Bảo hiểm có thể phải đền bù 50 tỷ USD vì bão Milton

Bảo hiểm có thể phải đền bù 50 tỷ USD vì bão Milton
3 giờ trướcBài gốc
Sức tàn phá kinh hoàng của bão Milton tại bang Florida (Mỹ). Ảnh: Greg Lovett/USA TODAY Network.
Tối 9/10, bão Milton chính thức đổ bộ vào bang Florida (Mỹ), khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng triệu hộ dân mất điện. Tính đến nay, đây là một trong những cơn bão tàn khốc nhất tấn công khu vực này, vốn vẫn chưa hồi phục sau thiệt hại kinh hoàng của bão Helene chưa đầy 2 tuần trước, Reuters đưa tin.
Tuy không khiến mực nước biển dâng cao ở mức báo động như dự đoán ban đầu, Thống đốc Ron DeSantis cho biết bờ biển phía nam vịnh Tampa hiện vẫn đang trong tình trạng ngập lụt diện rộng.
Các chuyên gia của Jefferies gọi đây là sự kiện thiên tai “trăm năm có một” và có khả năng gây thiệt hại tới 175 tỷ USD cho vịnh Tampa và 70 tỷ USD cho khu vực Fort Myers.
Theo báo cáo của hãng đánh giá tín nhiệm Fitch (Mỹ), bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm bồi thường 30-50 tỷ USD cho các chủ sở hữu tài sản tại Florida, mức thiệt hại lớn thứ 2 trong lịch sử ngành bảo hiểm, sau bão Katrina vào năm 2005. Điều này có thể đẩy tổng chi phí bồi thường bảo hiểm tại khu vực này vượt 100 tỷ USD trong năm nay.
Ngoài ra, chi phí sửa chữa và xây dựng lại tài sản sau bão được dự đoán làm tăng phí bảo hiểm thêm ít nhất 20%, theo ước tính của Fitch dựa trên các sự kiện trước đây.
Cổ phiếu của các công ty tái bảo hiểm lớn như Swiss Re, Munich Re và Beazley đã giảm trong tuần này do lo ngại thiệt hại từ bão Milton. Song, các nhà phân tích tại RBC dự báo giá cổ phiếu của các công ty này sẽ sớm phục hồi nhờ đà tăng giá bảo hiểm trong các đợt tái ký hợp đồng sắp tới.
Trước đó, các kịch bản thảm họa này đã được Lloyd's of London xây dựng nhằm kiểm tra khả năng ứng phó của ngành bảo hiểm trước những sự kiện thiên tai nghiêm trọng.
Hiện, Milton là cơn bão thứ 3 tấn công bang Florida trong năm nay. Theo ước tính của Moody’s, cơn bão Helen đã đổ bộ vào bang này trước đó có thể khiến các công ty bảo hiểm tư nhân tại Mỹ chịu tổn thất 8-14 tỷ USD.
Cẩm Tú
Nguồn Znews : https://znews.vn/bao-hiem-co-the-phai-den-bu-50-ty-usd-vi-bao-milton-post1503574.html