Binh lính Lebanon rút khỏi biên giới, Israel có thể đang chuẩn bị tấn công

Binh lính Lebanon rút khỏi biên giới, Israel có thể đang chuẩn bị tấn công
6 giờ trướcBài gốc
Một nguồn tin an ninh cho biết, Israel đã tổ chức ít nhất hai vụ không kích nhằm vào ngoại ô phía Nam Beirut, và một phóng viên Reuters đã báo cáo về việc đã chứng kiến một vụ nổ xảy ra khoảng một giờ, sau khi quân đội Israel yêu cầu người dân địa phương sơ tán khỏi khu vực quanh một tòa nhà tại khu ngoại ô. Israel khẳng định tòa nhà này là chứa cơ sở hạ tầng của Hezbollah.
Một quan chức Mỹ yêu cầu giữ kín danh tính cho biết, vị trí đóng quân hiện tại của quân đội Israel là tín hiệu cho thấy lực lượng này có thể đang chuẩn bị tổ chức tiến quân vào Lebanon.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant trước Hội đồng các lãnh đạo khu vực miền Bắc Israel cho biết, giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến biên giới giữa Israel và Lebanon sẽ sớm diễn ra. Chiến dịch này sẽ được thực hiện nhằm hỗ trợ đưa người Israel đã phải sơ tán khỏi các vụ tấn công tên lửa của Hezbollah một năm qua trở về quê hương.
Một nguồn tin an ninh Lebanon cho biết, binh lính Lebanon đã rút khỏi các vị trí dọc biên giới phía Nam Lebanon giáp với Israel và rút về khu vực khoảng 3km về phía Bắc từ đường biên giới này.
Phát ngôn viên quân đội Lebanon chưa xác nhận cũng như phủ nhận các báo cáo về việc di chuyển lực lượng này.
Nhìn chung trong lịch sử, quân đội chính quy của Lebanon thường xuyên đứng ngoài các cuộc xung đột lớn với Israel, và trong suốt năm xung đột vừa qua, lực lượng này không hề có một trường hợp nổ súng nào nhằm vào quân đội Israel.
Ông Amal Al-Hourani, thị trưởng Jdeidet Marjayoun, một ngôi làng Lebanon có người theo Thiên Chúa Giáo chiếm đa số cách biên giới 10km, cho biết hai người dân địa phương tại đây đã nhận được cuộc gọi từ quân đội Israel yêu cầu họ sơ tán khỏi khu vực sớm nhất có thể.
Quân đội Israel tuyên bố, khu vực quanh các cộng đồng Metula, Misgav Am và Kfar Giladi miền Bắc Israel ven biên giới giáp với Lebanon là khu vực quân sự khép kín và sẽ cấm thường dân ra vào khu vực này.
Trong khi ngày càng có nhiều những phỏng đoán về việc chiến dịch trên bộ sắp được triển khai, một phát ngôn viên quân đội Israel đã đăng tải tuyên bố trên X, yêu cầu người dân Israel không "lan truyền tin đồn một cách vô trách nhiệm" về sự di chuyển và hoạt động của binh lính.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Israel đã báo cáo tới Mỹ về việc đang thực hiện chiến dịch trên bộ quy mô có giới hạn nhằm vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah tại khu vực biên giới Lebanon.
Trong tuần vừa rồi, Israel đã từ chối một đề xuất do Mỹ và Pháp đưa ra với nội dung kêu gọi tổ chức ngừng bắn 21 ngày để thực hiện thỏa hiệp ngoại giao và cho phép thường dân bị buộc phải sơ tán tại hai bờ biên giới được trở về quê hương.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã kêu gọi đề ra ngừng bắn.
Khi được hỏi về cảm nhận về khả năng Israel có thể đang lên kế hoạch tổ chức tấn công, ông Biden cho biết: "Tôi lo lắng hơn mọi người tưởng nhiều, và tôi mong là họ sẽ không thực hiện tấn công. Chúng ta cần phải đề ra một lệnh ngừng bắn ngay lập tức".
Hezbollah tuyên bố sẵn sàng đối mặt với tấn công
Vụ ám sát Hassan Nasrallah – lãnh đạo quyền lực nhất trong "Trục Kháng Chiến" của Tehran là cú đòn đau nhất nhằm vào Hezbollah cũng như Iran trong suốt nhiều thập kỷ qua.
Trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi ông Nasrallah thiệt mạng, phó lãnh đạo Hezbollah Naim Qassem khẳng định, "lực lượng kháng chiến đã sẵn sàng tham gia xô xát trên bộ".
Ảnh: REUTERS/Jim Urquhart.
Các vụ không kích do Israel thực hiện đã tiêu diệt nhiều chỉ huy Hezbollah nhưng bên cạnh đó cũng đã khiến khoảng 1.000 thường dân thiệt mạng và buộc một triệu người phải sơ tán, theo thông tin từ chính phủ Lebanon.
Con số thương vong trong cuộc không kích của Israel nhằm vào thị trấn Ain Deleb miền Nam Lebanon đã lên đến 45 người thiệt mạng, theo thông tin mà Bộ Y tế Lebanon đưa ra trong ngày thứ Hai.
Mazin al-Khatib, một trong các nhân viên cứu hộ cho biết, họ đã phải đào tìm đống đổ nát của một tòa nhà bị san bằng. "Chúng tôi phải kéo họ khỏi đống đổ nát, những người còn sống, những người đã thiệt mạng và những người đã tử vì đạo".
Vụ ám sát ông Nasrallah, bên cạnh những vụ ám sát khác và loạt tấn công có hệ thống thông qua phương tiện liên lạc của tổ chức Hezbollah đã gây ra những cú đòn đau cho phong trào này kể từ khi được Iran thành lập vào năm 1982.
Ông Nasrallah đã củng cố Hezbollah trở thành lực lượng quân sự và chính trị mạnh mẽ nhất của Lebanon, với tầm ảnh hưởng bao trùm toàn Trung Đông.
Giờ đây tổ chức này phải thay thế một lãnh đạo có tầm cỡ này, một người mà các nước phương Tây nhìn nhận là khủng bố chủ mưu, nhưng đối với hàng triệu người ủng hộ là một người anh hùng dám chống lại Israel.
Ông Qassem cho biết, tổ chức này sẽ "chọn tổng thư ký mới vào thời điểm sớm nhất".
Ông cho biết, Hezbollah đã tiếp tục phóng tên lửa vào những mục tiêu sâu tới 150km trong lòng lãnh thổ Israel.
"Chúng tôi biết cuộc chiến sẽ kéo dài. Chúng tôi sẽ chiến thắng như đã chiến thắng cuộc giải phóng năm 2006".
Tuy nhiên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo chính quyền hậu thuẫn lớn nhất của Hezbollah là Iran với thông điệp "sẽ không có điều gì chúng tôi không dám làm để bảo vệ đồng bào và quốc gia của chúng tôi".
Trong video dài 3 phút bằng tiếng Anh gửi tới người dân Iran, ông đã cáo buộc chính phủ nước này nhấn chìm Trung Đông "vào sâu trong chiến tranh" mặc cho công dân quốc gia này, những người mà chính quyền này đang "đẩy tới bờ vực xuống địa ngục".
Ám sát lãnh đạo dân quân Palestine
Israel cũng đã ám sát nhiều lãnh đạo của tổ chức dân quân Hamas do Iran hậu thuẫn tại Gaza, và một lãnh đạo trong số đó – lãnh đạo bộ chính trị Ismail Haniyeh – đã bị ám sát khi ông thăm thủ đô Iran trong tháng 7 vừa rồi.
Vài giờ trước khi ông Qassem phát biểu, Hamas cho biết một vụ không kích do Israel thực hiện đã khiến một lãnh đạo tại Lebanon của tổ chức này, Fateh Sherif Abu el-Amin, cùng với vợ, con trai và con gái ông thiệt mạng ở thành phố Tyre.
Ông Abu el-Amin đã làm việc cho cơ quan hỗ trợ người tị nạn Palestine của LHQ UNRWA trước khi bị đình chỉ trong tháng 3/2024. Lãnh đạo UNRWA Philippe Lazzarini cho biết, cơ quan này đã không biết về vai trò của Abu el-Amin trong tổ chức Hamas.
Một phe khác, Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine, cho biết 3 lãnh đạo tổ chức này đã thiệt mạng trong một vụ không kích nhằm vào quận Kola tại Beirut, và đây là vụ không kích đầu tiên mà Israel thực hiện tại khu vực sát trung tâm thành phố thủ đô Lebanon này.
Các vụ không kích của Israel nhằm vào những mục tiêu dân quân tại Lebanon là một phần trong cuộc xung đột kéo dài từ lãnh thổ Palestine tại Gaza và Bờ Tây tới các tổ chức được Iran hậu thuẫn tại Yemen và Iraq. Những vụ leo thang gần đây đã châm ngòi cho những lo ngại về khả năng Mỹ và Iran có thể sẽ bị kéo vào vòng chiến.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết, Tehran sẽ không tha thứ cho "những hành vi phạm tội" của Israel, ám chỉ vụ sát hại Nasrallah, và một Phó chỉ huy Đoàn Vệ binh Cách mạng Iran trong cùng vụ không kích đó.
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/binh-linh-lebanon-rut-khoi-bien-gioi-israel-co-the-dang-chuan-tan-cong-204241001081536834.htm