Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Ukraine, khẳng định sự ủng hộ với Kiev

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Ukraine, khẳng định sự ủng hộ với Kiev
7 giờ trướcBài gốc
"Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine trong nỗ lực bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình", ông Austin tuyên bố trong chuyến thăm.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Kiev sau chuyến tàu đêm từ Ba Lan, ngày 21/10. (Ảnh: Reuters)
Đây là chuyến thăm thứ tư và có thể là cuối cùng của ông Austin với tư cách người đứng đầu Lầu Năm Góc dưới thời Tổng thống Joe Biden. Chuyến đi dự kiến bao gồm các cuộc thảo luận chuyên sâu về những nỗ lực của Washington nhằm giúp Kiev củng cố khả năng phòng thủ, trong bối cảnh quân đội Nga kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở miền Đông Ukraine.
Tuy nhiên, dự kiến không có bất kỳ thỏa thuận mới nào được đưa ra đối với một số yêu cầu lớn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, chẳng hạn như dỡ bỏ lệnh hạn chế của Washington với việc sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.
"Chúng tôi theo dõi diễn biến cuộc chiến này theo thời gian và đều hành động để đáp ứng nhu cầu của Ukraine nhằm đảm bảo họ đạt hiệu quả trên chiến trường", ông Austin cho hay.
Chuyến thăm của ông Austin diễn ra trước cuộc bỏ phiếu Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11. Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa, đang tìm cách tái đắc cử trong cuộc đua sát nút với Phó tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên của đảng Dân chủ.
Ông Trump từng không ít lần phản đối chính quyền Tổng thống Biden trong việc ủng hộ Ukraine. Điều này Kiev có thể mất nguồn hậu thuẫn quân sự và tài chính lớn nhất nếu ông Trump tái đắc cử.
Chuyến thăm của ông Austin hạ thấp những lo ngại đó. Ông nói: "Tôi thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng dành cho Ukraine trong 2,5 năm qua và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng từ Quốc hội".
Ông Austin là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Ukraine, xây dựng liên minh gồm hàng chục quốc gia cung cấp vũ khí cho Kiev.
Tuy nhiên, ngay cả với sự hỗ trợ quân sự trị giá hàng tỷ USD của Mỹ, bao gồm việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16, xe tăng Abrams và nhiều loại vũ khí khác, Ukraine vẫn phải đối mặt cuộc chiến khó khăn ở phía trước.
Những tuần gần đây, Nga bao vây các thị trấn ở khu vực Donetsk và sau đó từ từ siết chặt vòng vây cho đến khi các đơn vị Ukraine buộc phải rút lui. "Đó là một cuộc chiến rất khó khăn và gian khổ", ông Austin nói.
Khi được hỏi về "kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Ukraine, ông Austin cho biết: "Tôi không có thẩm quyền đánh giá công khai kế hoạch của ông ấy".
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp Tổng thống Ukraine lần cuối vào ngày 17/10 tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, nơi ông Zelensky trình bày "kế hoạch chiến thắng" của mình. Tổng thống Ukraine nhận được lời cam kết tiếp tục ủng hộ nhưng không có sự xác nhận nào từ các đồng minh chủ chốt về lời kêu gọi của ông về lời mời gia nhập NATO ngay lập tức.
Hoa Vũ (Nguồn: Reuters)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/bo-truong-quoc-phong-my-tham-ukraine-khang-dinh-su-ung-ho-voi-kiev-ar903053.html