Bồi hồi trái tim cả nước hướng về Ngày Giải phóng Thủ đô

Bồi hồi trái tim cả nước hướng về Ngày Giải phóng Thủ đô
6 giờ trướcBài gốc
Khi nghe câu hát: “Mặt hồ Gươm vẫn lung linh mây trời, càng tỏa ngát hương thơm hoa thủ đô, đường lộng gió thênh thang năm cửa ô, nghe tiếng cười không quên niềm thương đau. Hà Nội đó niềm tin yêu hy vọng, của núi sông hôm nay và mai sau, chân ta bước lòng ung dung tự hào, kìa nòng pháo vẫn vươn lên trời cao… Hà Nội đó niềm tin yêu hy vọng, của hôm nay và mai sau…” ngân lên như cho ta thấy một Hà Nội xưa yêu kiều mà hùng thiêng, rạng rỡ.
Sáng 10/10/1954, các cánh quân của Quân đội nhân dân Việt Nam từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô được giải phóng trong rừng cờ hoa đón chào của 20 vạn người dân Hà Nội. Ảnh tư liệu
Rồi lời bài hát “Tiến về Hà Nội” của nhạc sĩ Văn Cao như một khúc tráng ca về ngày vinh quang của Thủ đô đã trở lại: “Trùng trùng quân đi như sóng, lớp lớp đoàn quân tiến về… trùng trùng xoay trong câu hát, lấp lánh người đi sáng ngời, chúng ta đem vinh quang, sức dân tộc trở về cả cuộc đời tươi vui về đây, năm cửa ô đón mừng, đoàn quân tiến về, như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào…”.
70 năm đã trôi qua kể từ ngày tiếp quản Thủ đô (1954-2024), cuộc sống đã nhiều đổi thay, giờ đây, mỗi công dân Hà Nội tự hào, hãnh diện không chỉ được sống ở một Thủ đô ngàn năm văn hiến, mà vinh dự hơn, còn là một thành phố 25 năm trước (16/7/1999) đã trở thành thành phố châu Á đầu tiên được UNESCO trao tặng danh hiệu Thành phố vì hòa bình. Những ngày thu Hà Nội năm nay, trong mỗi trái tim người Hà Nội lại thổn thức ký ức nóng hổi về một thời Máu và Hoa. Để buổi sáng ngày 10/10/1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị quân đội trùng trùng tiến về tiếp quản Hà Nội.
Đoàn quân chiến thắng trở về tiến vào Thủ đô ngày 10/10/1954. Ảnh tư liệu
Hòa bình rồi! Tự do muôn năm! Dòng cảm xúc ấy tuôn trào trong lồng ngực 20 vạn người dân Thủ đô rạo rực, náo nức ngập tràn trong rừng cờ đỏ sao vàng phấp phới, niềm vui chiến thắng hòa thành nhịp đập trong hàng vạn trái tim tràn dâng hạnh phúc, xua đi bao mất mát, đau thương để cảm xúc trong ngày giải phóng được vẹn đầy hạnh phúc. "Hà Nội mến yêu của tôi, Thủ đô mến yêu của tôi" dang rộng vòng tay, khát khao chào đón đoàn quân chiến thắng trở về trong hân hoan nhịp bước Tiến quân ca. Hình ảnh Hà Nội ngày ấy và bây giờ vẫn rạo rực niềm vui giải phóng, luôn tự hào về sức mạnh kháng chiến, sức mạnh của quân và dân ta dưới sự dẫn dắt của Đảng và Bác Hồ kính yêu.
Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô năm nay diễn ra chuỗi các hoạt động văn hóa - lịch sử đầy ý nghĩa, thiết thực, có sức hút mãnh liệt với người dân Thủ đô nói riêng và đồng bào cả nước. Đó là: “Ngày hội văn hóa vì hòa bình”; triển lãm "Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản"; trưng bày chuyên đề “Bàng ơi”; lễ hội áo dài du lịch Hà Nội… tái hiện lại không gian lịch sử ở các giai đoạn: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Hiệp định Geneve; quá trình chuẩn bị tiếp quản Thủ đô…. Và hoạt động bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô cũng đã dừng lại, không tổ chức để chung tay, chia sẻ cùng đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ vừa qua.
Đó cũng là một Hà Nội vì tình nghĩa đồng bào, là lời tri ân sâu sắc tới những chiến sĩ đã chiến đấu quả cảm, hy sinh anh dũng để Giải phóng Thủ đô; tưởng nhớ công lao của các chiến sĩ yêu nước cách mạng bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò... Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử dân tộc hào hùng cho các thế hệ hôm nay, để chúng ta biết trân trọng hơn những giá trị lịch sử, phát huy chủ nghĩa anh hùng vẻ vang của dân tộc ta. Để hôm nay, phát huy truyền thống tốt đẹp của cha anh, lớp lớp thế hệ nối tiếp ra sức xây dựng Tổ quốc, đáp lại sự hy sinh xương máu của những thế hệ cha ông bằng sự nỗ lực, cố gắng học tập, xây dựng Thủ đô hôm nay thành trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, vươn tầm quốc tế và gìn giữ, phát huy giá trị tinh hoa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Hà Nội hôm nay có thể chưa hoa lệ như Pari của nước Pháp, chưa thể hiện đại bằng Singapore, song, có một Hà Nội luôn khát khao vì hòa bình, tiến bộ. Tinh thần ấy của người Thủ đô cũng như cả dân tộc Việt Nam vẫn mãi là khúc tráng ca bất diệt, là mạch nguồn cảm hứng lưu truyền từ trong quá khứ tới hiện tại, là niềm tin mãnh liệt của tương lai… để con đường đi tới hạnh phúc, phồn vinh của đất nước ta tiếp tục được nở hoa, kết trái.
Thu Thủy
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/boi-hoi-trai-tim-ca-nuoc-huong-ve-ngay-giai-phong-thu-do-351120.html