Cảnh báo tình trạng dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng online

Cảnh báo tình trạng dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng online
4 giờ trướcBài gốc
Theo công an TP Thủ Đức, qua nắm bắt tình hình thực tế, hiện nay xuất hiện tình trạng kẻ gian cố tình tiếp cận học sinh, sinh viên đã được cấp Căn cước công dân (CCCD), sau đó đưa điện thoại có sẵn sim để đăng ký mở tài khoản thanh toán và dịch vụ Internet Banking.
Sau đó, đối tượng yêu cầu các học sinh, sinh viên trả lại điện thoại, và phải cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, tên tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực (OTP). Đồng thời, kẻ gian thu thập dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt) của học sinh, sinh viên để phục vụ xác minh danh tính khi có yêu cầu của ngân hàng.
Công an TP Thủ Đức phát thông báo cảnh báo đến các trường học về thủ đoạn lôi kéo học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng online.
Các tài khoản này sau đó thường được lợi dụng vào các mục đích vi phạm pháp luật như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tài trợ khủng bố…
Trước thực trạng này, cơ quan Công an cảnh báo học sinh, sinh viên tuyệt đối không cho thuê, bán tài khoản ngân hàng online.
Mở tài khoản thanh toán cho thuê có thể bị phạt lên đến trên 100 triệu đồng. Ảnh: MINH HOÀNG
Hành vi nhận tiền từ các đối tượng nêu trên đã cấu thành hành vi phạm vi phạm pháp luật. Nếu cho thuê, mượn, mua bán từ 1-10 tài khoản sẽ bị phạt từ 40-50 triệu đồng. Còn nếu thuê, mượn, mua bán số lượng từ 10 tài khoản trở lên sẽ bị xử phạt từ 100 triệu đồng.
Kể từ đầu tháng 7-2024, Quyết định số 2345/2023 của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực thi hành.
Trong đó, Ngân hàng Nhà nước quy định, các giao dịch chuyển tiền điện tử của cá nhân có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền điện tử trong ngày vượt 20 triệu đồng phải áp dụng một trong các biện pháp xác thực sinh trắc học.
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết, kể từ khi Quyết định 2345 đi vào cuộc sống, đến nay, đã có khoảng 38 triệu khách hàng xác thực thông tin sinh trắc học thành công.
Quy định trên hướng tới mục tiêu bảo đảm người giao dịch ngân hàng trực tuyến là chính chủ nhằm bảo vệ khách hàng, góp phần giảm thiểu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp.
THÙY LINH
Nguồn PLO : https://plo.vn/canh-bao-tinh-trang-du-do-hoc-sinh-sinh-vien-mo-tai-khoan-ngan-hang-online-post816269.html