Chặng đường 5 năm vượt khó của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Chặng đường 5 năm vượt khó của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia
2 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng
Trong hai ngày 1-2/10/2024, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập cùng với sự kiện Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024).
Trước thềm sự kiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc trao đổi với báo chí về ý tưởng thành lập cũng như quá trình thành lập, những dấu ấn đã đạt được và chiến lược, kế hoạch của NIC trong thời gian tới.
Thưa Bộ trưởng, xin ông chia sẻ về quá trình thành lập NIC?
Trước hết phải nói sự ra đời của NIC đó là vào dịp Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu cho đảng Nhà nước về chiến lược phát triển kinh tế xã hội đất nước 10 năm 2021-2030 trong đó có đặt ra mục tiêu phát triển đất nước giai đoạn 2030-2045 rất là cao.
Như chúng ta đã biết đến năm 2030 đất nước chúng ta phải thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến 2045 là nước phát triển có thu nhập cao. Như vậy quỹ thời gian còn lại của chúng ta rất ngắn. Trong khi đó thì cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phát triển như vũ bão. Thế thì để đạt được mục tiêu đó, vượt qua được thách thức, đạt mục tiêu cao như vậy thì động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam là cái gì?
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nghiên cứu và cho rằng bản chất gốc của nó vẫn là khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Xuất phát từ đó, Bộ có tham mưu cho Đảng đưa vào Nghị quyết Đại hội 13 coi đây là đột phá chiến lược bên cạnh 3 đột phá về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực.
Khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo cũng được coi đây như một đột phá và chúng ta đã lồng ghép vào 3 đột phá đó. Đại hội 14 lần này cũng đang chuẩn bị trên tinh thần đó, tinh thần chuẩn bị cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Cũng phải lấy khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực để đột phát phát triển. Và chỉ có như vậy chúng ta mới tranh thủ được cơ hội cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại, giúp chúng ta có thể bứt phá phát triển nhanh, bền vững và thu hẹp được khoảng cách phát triển với các nước. Chỉ có con đường đấy chứ không còn con đường nào khác và cơ hội nào khác. Nếu không nắm lấy sẽ mất một cơ hội có thể nói rất quý giá, hàng rất nhiều năm chúng ta mới có một cơ hội như vậy.
Xuất phát từ tinh thần đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã suy nghĩ phải hình thành ngay một cái trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia hiện đại, đồng bộ, tầm cỡ của khu vực và thế giới để làm sao xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thúc đẩy cho nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và dẫn dắt lan tỏa, đưa nền kinh tế Việt Nam bước lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị.
Từ đó, Bộ cũng nghiên cứu kinh nghiệm của các nước dựa trên nghị quyết của TW Đảng, chúng tôi có phối hợp với công ty tư vấn hàng đầu của thế giới để nghiên cứu xây dựng một đề án thành lập trung tâm này.
Và khi lấy ý kiến các Bộ ngành và các doanh nghiệp tổ chức trong và ngoài nước đánh giá và hoan nghênh rất cao. Theo đó Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập trung tâm này vào ngày 2/10/2019
Sau 5 năm thành lập, theo đánh giá của Bộ trưởng, NIC đã để lại những dấu ấn gì trong việc kết nối các thành phần của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo?
NIC là hạt nhân của hệ sinh thái, làm sao kết hợp được giữa Nhà nước, doanh nghiệp, viện – trường đến các trung tâm nghiên cứu, tổ chức tài chính, các đơn vị hỗ trợ ươm tạo… để hỗ trợ nghiên cứu công nghệ mới, startup, hỗ trợ các doanh nghiệp. Đấy là mục đích chính của NIC, là dẫn dắt, xây dựng, phát triển hệ sinh thái, dẫn dắt đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
Những năm qua, đổi mới sáng tạo của Việt Nam luôn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, xếp hạng tốt. Chưa bao giờ có sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, bộ ngành, phát triển tốt như hiện nay.
NIC ra đời trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhiều thách thức. Muốn làm đổi mới sáng tạo phải có cơ chế đặc thù, cạnh tranh. Lúc thành lập Trung tâm thì chưa có gì. Chúng tôi phải xin Chính phủ ban hành một Nghị định riêng điều chỉnh hoạt động của Trung tâm này, theo hướng dành ưu tiên, hỗ trợ đặc thù cho Trung tâm.
Hoạt động của NIC trong 5 năm qua vượt muôn vàn khó khăn, với sự ủng hộ của Chính phủ, Thủ tướng, của các bộ ngành. Đến nay cơ bản về thể chế đã bước đầu có những thể chế cho đổi mới sáng tạo nói chung, Bộ Khoa học và công nghệ đang làm tiếp. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chuyển hóa một số nội dung vào trong Luật Thủ đô, Nghị định 94 (hiện nay đang sửa đổi lần nữa).
Về cơ sở vật chất đã hình thành 2 cơ sở, một là ở tòa nhà Tôn Thất Thuyết, hoạt động rất hiệu quả, được coi là một trong những trung tâm tốt nhất Việt Nam hiện nay; cơ sở Hòa Lạc đã xây dựng rất quy mô với sự tài trợ của nước ngoài, với 9 ngành công nghệ mũi nhọn ưu tiên lựa chọn đang dần hình thành. Tòa nhà này đến nay đã được tổ chức xếp hạng của thế giới đặt tại Singapore bình chọn là một trong 2 tòa nhà thương mại tốt nhất Châu Á 2024.
Hoạt động của NIC rất mới, làm nhiều việc, hình thành thể chế, cơ sở vật chất, bộ máy. Quan trọng nhất là chúng ta không chờ đợi xong cái này mới làm cái kia, mà làm song song. Khi xây dựng cơ sở vật chất vẫn tổ chức hoạt động liên quan đến đổi mới sáng tạo, hội nghị hội thảo tư vấn, ươm tạo, hỗ trợ… cho startup, tổ chức diễn đàn cho các quỹ đầu tư, đặc biệt là hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ đã được hưởng lợi từ Trung tâm, nhất là trong hỗ trợ chuyển đổi số doanh nghiệp. NIC trong thời gian ngắn đã làm rất nhiều việc tốt, nhưng mới là ban đầu, không được thỏa mãn, thách thức lớn đặt lên vai rất nặng nề, làm sao phải trở thành trung tâm hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế, làm sao kết nối với các trung tâm quốc tế và trong nước, là cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp, viện trường trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thương mại hóa sản phẩm… làm sao biến trung tâm trở thành đẳng cấp khu vực, Việt Nam trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo khu vực và thế giới.
Đó là tầm nhìn và tham vọng NIC làm hàng ngày hàng giờ, trước mắt là hình thành 9 ngành công nghệ đã xác định ưu tiên lựa chọn, đây là thách thức rất lớn đang nỗ lực vượt qua để đạt được, giúp Việt Nam tận dụng tốt nhất dù là cơ hội nhỏ nhất trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đổi mới sáng tạo cho đất nước.
Thưa Bộ trưởng, những chính sách đặc thù nào mà chúng ta đã thiết kế thời gian qua cho đổi mới sáng tạo?
Trong các chính sách NIC hỗ trợ cho startup là rõ nhất, startup sẽ được tư vấn, hỗ trợ kết nối các nguồn lực, các quỹ, các doanh nghiệp để xem nhu cầu của các doanh nghiệp, các địa phương cần gì; khả năng giải quyết các thách thức đó của các startup hoặc các chủ thể tham gia hệ sinh thái là gì. Để từ đó kết nối được và hỗ trợ được cho các địa phương, doanh nghiệp trong giải quyết các bài toán.
Cơ chế đột phá là vướng mắc chung nhưng sẽ giải quyết được đầu tiên ở NIC. Chúng ta có cơ sở vật chất nhưng không quyết định được việc cho thuê, kinh doanh, liên kết, cho mượn… Các thủ tục đang rất phức tạp do quy định của Luật Quản lý tài sản công.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội cho phép đưa vào Luật Thủ đô, cho NIC được tự quyết sử dụng cơ sở vật chất của mình, không cần làm các thủ tục như quy định hiện hành, đấy là cái mở chủ động của NIC để sử dụng linh hoạt, hiệu quả tài sản.
Để thúc đẩy sự phát triển hoạt động đổi mới sáng tạo nói chung và của NIC nói riêng, chúng ta có chiến lược, kế hoạch như thế nào trong thời gian tới, thưa Bộ trưởng?
Trước hết là hình thành cơ chế chính sách cho đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, làm sao vận hành tốt nhất theo chuẩn quốc tế.
Thứ hai về cơ sở vật chất phải hoàn chỉnh, các trung tâm nghiên cứu, phòng lab, khu nhà ở cho chuyên gia. Hiện nay trên Hòa Lạc rất thiếu, nếu không có các cơ sở thì làm sao giữ chân chuyên gia. Người ta không lên, không ở lại thì không thu hút được lực lượng trong nước và nước ngoài.
Thứ ba là nhanh chóng hình thành 9 ngành công nghệ ở đấy, trong đó có sản xuất thông minh, đô thị thông minh, truyền thông số, an ninh mạng, môi trường, y tế, bán dẫn, hydrogen… chúng tôi đang đẩy mạnh. Hiện đẩy mạnh nhất là bán dẫn, mở các trung tâm nghiên cứu, đào tạo.
Sắp tới NIC còn được giao một nhiệm vụ quan trọng là quản lý chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn. Đây là mục tiêu rất tham vọng, chiến lược, đó là từ nay đến 2050 đào tạo được ít nhất 50.000 kỹ sư bán dẫn, cung cấp cho thị trường Việt Nam và có thể là nước ngoài, tận dụng ngay cơ hội.
Chúng ta đang có nguồn lực rất mạnh là con người, nhưng phải khai thác triệt để chứ không đào tạo không có tay nghề đáp ứng được. Nhu cầu rất lớn, con người rất sẵn, chúng ta sẽ đào tạo được, rất tin tưởng chúng ta sẽ nhanh chóng vươn lên, chiếm lĩnh trong chuỗi giá trị toàn cầu trong ngành công nghiệp bán dẫn. NIC đang tổ chức rất mạnh cái này.
Nguyễn Lan
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/chang-duong-5-nam-vuot-kho-cua-trung-tam-doi-moi-sang-tao-quoc-gia-post554944.html