Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Iran ở Lebanon đã 'mất tích'

Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Iran ở Lebanon đã 'mất tích'
6 giờ trướcBài gốc
Chỉ huy Lực lượng Quds của Iran Esmail Qaani phát biểu tại Iran vào tháng 1.2024. Ảnh: AFP
Hai quan chức này khẳng định họ không nhận được tin tức gì về Chỉ huy Esmail Qaani kể từ khi Israel tiến hành các cuộc không kích vào Beirut cuối tuần trước. Một trong hai quan chức này cho biết, ông Qaani đã tới vùng ngoại ô phía Nam Beirut, được gọi là Dahiyeh, khi Israel tiến hành cuộc không kích được cho là nhằm vào quan chức cấp cao của Hezbollah là Hashem Safieddine. Tuy nhiên, quan chức này cho biết ông Qaani cũng không gặp ông Safieddine.Vị quan chức này khẳng định cả Iran và Hezbollah đều không thể liên lạc với ông Qaani kể từ đó.
Israel đã tấn công nhiều mục tiêu ở Dahiyeh cuối tuần trước trong chiến dịch được cho là nhằm vào chỉ huy Safieddine, nhân vật có thể sẽ là người kế nhiệm tiềm năng của thủ lĩnh Hassan Nasrallah.
Tuy nhiên, Hezbollah cho biết họ vẫn chưa rõ số phận của ông Safieddine cho đến nay bởi các cuộc tấn công của Israel vẫn dồn dập và họ chưa thể tiến hành tìm kiếm.
Ông Esmail Qaani được Iran bổ nhiệm làm Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds sau khi Mỹ ám sát người tiền nhiệm của ông là Qassem Soleimani trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Baghdad vào năm 2020.
Đây là đơn vị tình báo quân sự nước ngoài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động của các lực lượng dân quân liên minh với Tehran trên khắp Trung Đông, chẳng hạn như Hezbollah hay Hamas.
Khi được hỏi về thông tin Chỉ huy Lực lượng Quds của Iran Esmail Qaani liệu đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Beirut, người phát ngôn quân đội Israel Nadav Shoshani cho biết kết quả của các cuộc không kích vẫn đang được đánh giá. Ông Shoshani cho hay Israel đã tấn công vào cuối tuần trước nhằm vào trụ sở tình báo của Hezbollah tại Beirut. Ông Shoshani nói: "Khi chúng tôi có kết quả cụ thể hơn về cuộc tấn công đó, chúng tôi sẽ chia sẻ".
Trước đó, Chỉ huy IRGC, Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan đã thiệt mạng cùng nhà lãnh đạo Nasrallah trong hầm trú ẩn của ông khi nơi này bị bom của Israel đánh trúng vào ngày 27.9.
Quỳnh Vũ (Theo Al Arabyia)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/chi-huy-luc-luong-dac-nhiem-iran-o-lebanon-da-mat-tich-post392495.html