Chính thức ngừng cung cấp dịch vụ 2G Only, khóa 2 chiều nghe gọi

Chính thức ngừng cung cấp dịch vụ 2G Only, khóa 2 chiều nghe gọi
9 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Từ 0 giờ ngày 16/10, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only. Sau khi các nhà mạng khóa 2 chiều nghe - gọi của các thuê bao 2G, khách hàng vẫn có thể đến các điểm cung cấp dịch vụ để được hướng dẫn đầy đủ cách chuyển đổi thiết bị 2G sang thiết bị 4G.
Các doanh nghiệp viễn thông cũng khẳng định, sẽ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tốt nhất và người sử dụng luôn có quyền lựa chọn điện thoại thông minh hoặc điện thoại phím bấm 4G (feature phone 4G), với các chương trình hỗ trợ hấp dẫn.
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, việc dừng công nghệ 2G chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất từ sau ngày 15/10 dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G.
Đến tháng 9/2026, chính thức dừng toàn bộ cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng mới hơn như 4G, 5G.
Đại diện của ba nhà mạng lớn gồm Viettel, MobiFone và VinaPhone cũng khẳng định những thuê bao 2G chưa kịp chuyển đổi sau thời điểm sau ngày 15/10 sẽ bị chặn thiết bị nhưng vẫn được giữ lại tài khoản thuê bao.
Tại thời điểm tháng 1/2024, các nhà mạng còn khoảng 18,2 triệu thuê bao 2G Only, nhưng tính đến hiện tại, chỉ còn khoảng 400.000 thuê bao 2G Only đang hoạt động.
Như vậy, con số thuê bao 2G Only tại thời điểm tắt sóng chỉ chiếm dưới 1% tổng số thuê bao hòa mạng, thấp hơn con số 5% mà Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra trước đó. Như vậy, việc chuyển đổi thuê bao từ 2G lên 4G đã thành công hơn so với dự kiến ban đầu.
Trong thời gian vừa qua, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình.
Người dân được các nhà mạng hỗ trợ nâng cấp máy điện thoại 4G. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã, sau ngày 15/10, theo đúng quy định, tất cả các thuê bao 2G Only sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ hai chiều.
"Sau ngày 15/10, trách nhiệm của doanh nghiệp là duy trì số điện thoại, gói cước, chế độ chính sách với thuê bao cũ, người sử dụng có thể tiếp tục đến các điểm cung cấp dịch vụ hay thông qua số điện thoại để được hướng dẫn đầy đủ thông tin cho việc chuyển đổi. Với các thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng," ông Nguyễn Phong Nhã nói.
Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, ngốn điện, thiếu ổn định, việc thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng. Phần lớn thuê bao trên mạng lưới hiện nay là 4G, được các nhà mạng triển khai từ năm 2016 và các nhà mạng đang triển khai công nghệ 5G tại các thành phố lớn, khu công nghiệp.
Việc dừng cung cấp dịch vụ 2G là phù hợp với xu hướng phát triển trên thế giới, để các doanh nghiệp viễn thông có thể đầu tư nâng cấp hạ tầng, phủ sóng công nghệ 4G, 5G rộng hơn nữa, đem lại nhiều trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng.
Việc tắt sóng 2G là một bước tiến quan trọng để Việt Nam thực hiện mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm phổ cập mạng di động 4G, 5G và điện thoại thông minh (smartphone) đến từng người dân./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/chinh-thuc-ngung-cung-cap-dich-vu-2g-only-khoa-2-chieu-nghe-goi-post983492.vnp