Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri tại Hậu Giang

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri tại Hậu Giang
3 giờ trướcBài gốc
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang Lê Thị Thanh Lam đã báo cáo với cử tri về dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ; kết quả trả lời các kiến nghị của cử tri từ kỳ tiếp xúc trước đến nay.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri tại TP Ngã Bẩy, tỉnh Hậu Giang
Theo đó, Kỳ họp thứ 8 sẽ khai mạc vào ngày 21/10 và dự kiến bế mạc vào ngày 30/11/2024; Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội và tiến hành theo 2 đợt: Đợt 1, từ ngày 21/10 đến 13/11; đợt 2, từ ngày 20/11 đến 30/11.
Tại Kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 16 luật, 2 nghị quyết; cho ý kiến 12 dự án luật. Đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri
Quốc hội cũng sẽ xem xét Báo cáo của Đoàn giám sát và xem xét, thông qua Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; xem xét, quyết định thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương; xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 và chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; và xem xét, quyết định vấn đề quan trọng khác...
Tại buổi tiếp xúc, cử tri của 4 đơn vị đã kiến nghị tới Đoàn nhiều vấn đề liên quan tới tình trạng thiếu giáo viên, chính sách bảo hiểm y tế; chính sách đất đai, bồi thường tái định cư; chính sách cho người lao động...
Cụ thể, cử tri Nguyễn Hoàng Chiến (75 tuổi, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp) cho rằng, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta rất phù hợp và đúng đắn khi vận động Nhân dân tham gia Bảo hiểm y tế toàn dân vì sức khỏe của Nhân dân nói chung và vì sức khỏe của những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng... nhưng qua quá trình vận động tham gia và hưởng quyền lợi có một số quy định chưa phù hợp. Cụ thể như: chi phí bảo hiểm tăng, trong khi thuốc chưa đáp ứng đầy đủ, chất lượng dịch vụ chưa tương xứng với mong đợi của người dân.
Cử tri nêu các kiến nghị tới đoàn đại biểu Quốc hội
Liên quan tới lĩnh vực đất đai, cử tri Nguyễn Văn Hai (phường Hiệp Lợi, Ngã Bảy) cũng nêu vấn đề, đất của người dân được thu hồi đưa vào quy hoạch giá đất bồi hoàn cho người dân rất rẻ, trong khi doanh nghiệp đấu thầu để việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rất dễ dàng, giá đất bán nền rất cao nên người dân không thể mua lại.
Vì thế, cử tri đề nghị các Bộ ngành quy định thêm về việc hỗ trợ di dời, hỗ trợ tiền trợ cấp cho người dân từ 6 tháng đến 1 năm để người dân ổn định chỗ ở, ổn định cuộc sống.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; những thuận lợi và khó khăn trong bối cảnh chung của đất nước, của thế giới.
Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn biểu dương những kết quả ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội của Hậu Giang. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ, không riêng Hậu Giang mà cả ĐBSCL hiểu và chia sẻ với các địa phương chịu thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 3 vừa qua.
Từ đó, tận dụng lợi thế của thiên nhiên để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống của người dân tốt hơn. Quyết liệt giải quyết các thủ tục, vướng mắc, nhất là liên quan đến người dân, việc gì làm được thì làm ngay không trông chờ vào Trung ương.
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đã trao 100 phần quà của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh.
Ngọc Phạm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/chu-tich-quoc-hoi-tran-thanh-man-tiep-xuc-cu-tri-tai-hau-giang.html