Chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị

Chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị
3 giờ trướcBài gốc
Tường tranh bích họa do hội viên phụ nữ Phường 5, thành phố Đông Hà thực hiện - Ảnh: T.P
Đường phố đô thị khang trang, sạch đẹp, không khí buôn bán tấp nập, vui tươi là những gì chúng tôi cảm nhận được khi trở lại thăm Phường 2, thành phố Đông Hà.
Chủ tịch UBND Phường 2 Nguyễn Duy Đức cho biết, kể từ khi bắt tay vào thực hiện các tiêu chí về xây dựng đô thị văn minh, diện mạo đô thị của Phường 2 đã có nhiều khởi sắc. Bám sát quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xây dựng đô thị văn minh, UBND phường phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị với những việc làm cụ thể, địa phương cũng chú trọng thực hiện chặt chẽ, khách quan việc bình xét gia đình văn hóa, khu phố văn hóa...
Vì vậy, trên địa bàn Phường 2 không còn xảy ra tình trạng đổ rác bừa bãi, ô nhiễm tiếng ồn. Người dân không chỉ xây dựng tình đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng mà còn chú trọng giữ gìn cảnh quan môi trường; tuân thủ các quy định về quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng và trật tự đô thị đồng thời thực hiện nghiêm nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; tránh xa tệ nạn xã hội. Trong mọi hoạt động, phong trào, người dân không chỉ là chủ thể thực hiện mà còn là đối tượng thụ hưởng. Do đó, quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền để người dân hiểu và cùng chung tay xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh, duy trì tuyến phố văn minh.
Không riêng tại Phường 2, những năm qua, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay hưởng ứng của người dân nên việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực.
Để nâng cao chất lượng đô thị, xây dựng văn hóa, văn minh đô thị, thành phố Đông đã chỉ đạo, hướng dẫn các phường tổ chức phát động phong trào và tuyên truyền rộng rãi việc xây dựng tuyến phố văn minh trong các đoàn thể và Nhân dân theo bộ tiêu chí tuyến phố văn minh do thành phố ban hành; triển khai cho các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh cam kết thực hiện xây dựng tuyến phố văn minh, nếp sống văn minh đô thị. Hoạt động chỉnh trang đô thị đã được triển khai rộng khắp, đồng bộ tạo nên những tuyến đường thông thoáng, sạch đẹp, văn minh.
Nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả đã duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả như: “Ngõ hẻm an toàn, văn minh, không rác”, “Tuyến đường tự quản”, “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”...Các xã, phường chỉ đạo, phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức nhiều đợt phát động giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng đường hoa, vẽ tranh tường, lắp đèn chiếu sáng dọc tuyến đường trục chính tổ dân phố tạo cảnh quan môi trường sinh thái trong lành.
Cơ sở hạ tầng trên địa bàn được tập trung đầu tư, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Các thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước và xã hội hóa. Đặc biệt là việc xây dựng các nhà văn hóa cộng đồng, các điểm tập luyện thể dục, thể thao ngoài trời, góp phần phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ, nâng cao sức khỏe của Nhân dân.
Trao tiền xây dựng “Mái ấm công đoàn” do Công đoàn Tập đoàn Bảo Việt hỗ trợ - Ảnh: T.P
Các giá trị văn hóa, đạo đức lối sống của người dân thành phố Đông Hà được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ. Những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp vẫn luôn được người dân gìn giữ, phát huy cùng với việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Trật tự, kỷ cương trong việc cưới, việc tang và lễ hội từng bước được thiết lập. Hầu hết các đám cưới, đám tang được diễn ra đúng với quy ước, hương ước, thuần phong mỹ tục của dân tộc, các thủ tục ngày càng gọn nhẹ, không rườm rà, tốn kém.
Tính đến cuối năm 2023, toàn thành phố có 96,16% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 60/62 khu phố được công nhận khu phố văn hóa; 9/9 phường có trung tâm văn hoáthể thao, có cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm phục vụ tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; 62/62 khu phố có nhà văn hóa hoạt động thường xuyên; thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; 28 tuyến phố được công nhận tuyến phố văn minh đô thị...
Phong trào đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo được triển khai hiệu quả. Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo được chăm lo, hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ về vốn, giống, khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống. Công tác dạy nghề, tạo việc làm mới cho lao động được chú trọng và có bước chuyển biến tích cực; tỉ lệ lao động qua đào tạo hằng năm trên 70%; tỉ lệ hộ nghèo giảm bình quân trên 0,1%/năm, đến nay còn 1,47%.
Một góc TP. Đông Hà - Ảnh: T.P
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Nguyễn Sỹ Trong, việc tạo lập, thực hiện nếp sống đô thị văn minh luôn đòi hỏi phải được tiến hành thường xuyên, đồng bộ, có sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, sự chung tay góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể người dân thành phố.
Thời gian qua, để duy trì và phát huy các kết quả đã đạt được, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân thành phố đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, chuyển biến hành vi của người dân trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Sự phát triển tích cực của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng đô thị văn minh đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc thành phố Đông Hà được công nhận đô thị loại II.
Để tiếp tục gặt hái thành quả, thành phố sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác quy hoạch; từng bước hoàn thiện hạ tầng về giao thông, đô thị, tiện ích công cộng; tăng cường công tác chỉnh trang, quản lý trật tự đô thị. Đặc biệt, tập trung kiểm tra, xử lý việc kinh doanh, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè và các hành vi khác gây mất mỹ quan đô thị trên các tuyến đường, chợ, khu vực công cộng, khu vực hoạt động du lịch; đồng thời khai thác có hiệu quả hệ thống camera giám sát trật tự đô thị...
Việc xây dựng văn minh đô thị đang được thành phố Đông Hà nỗ lực từng ngày để tạo thêm diện mạo mới ngày càng văn minh, hiện đại hơn.
Trúc Phương
Nguồn Quảng Trị : http://www.baoquangtri.vn/chung-tay-xay-dung-nep-song-van-hoa-van-minh-do-thi-188918.htm