Chuyện chưa kể về 'hành trình vượt khó' đạt giải cao của Đội thi VKSND Sơn La

Chuyện chưa kể về 'hành trình vượt khó' đạt giải cao của Đội thi VKSND Sơn La
3 giờ trướcBài gốc
Cuộc thi thành công tốt đẹp
Cuộc thi "Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành Kiểm sát nhân dân" năm 2024 do Viện trưởng VKSND tối cao giao Báo Bảo vệ pháp luật chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin, Văn phòng VKSND tối cao, cùng các cơ quan, đơn vị trong Ngành tổ chức, đã thành công tốt đẹp.
Thể lệ cuộc thi với đề thi là một vụ án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, thi hành án xong và được mã hóa. Bài dự thi là Báo cáo đề xuất giải quyết trong giai đoạn truy tố, bằng sơ đồ tư duy. Các đội thi là các Kiểm sát viên phải trải qua 2 phần thi: Phần 1 là xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, và Phần 2 là thuyết trình và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo.
Đồng chí Hồ Đức Anh - Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi trao giải Ba tặng các đội thi: VKSND tỉnh Bắc Ninh, VKSND tỉnh Sơn La và VKS quân sự Quân khu 3. (3 thành viên đội thi VKSND tỉnh Sơn La đứng ngoài cùng bên phải).
Cuộc thi diễn ra qua ba vòng: Sơ khảo, Chung khảo và Chung kết. Tại vòng thi Chung khảo, 77 đội thi đến từ các VKSND cấp cao; VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; VKS quân sự cấp quân khu cùng nhau đua tài. Vòng Chung khảo diễn ra tại ba cụm: Cụm 1 tổ chức tại tỉnh Phú Thọ (26 đội thi), Cụm 2 tổ chức tại tỉnh Quảng Nam (26 đội thi), và Cụm 3 tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (25 đội thi).
Kết quả sau vòng Chung khảo của 3 cụm thi, 12 đội thi xuất sắc (đạt từ giải Ba đến giải Nhất) đã lọt vào vòng Chung kết. Trong đó, 1 đội thi đạt giải Khuyến khích là chủ nhà đăng cai tổ chức vòng Chung kết, được Viện trưởng VKSND tối cao đặc cách tham gia.
Tại vòng Chung kết, các đội thi đến từ VKSND tỉnh Quảng Ninh, VKSND tỉnh Nghệ An, VKSND tỉnh Đồng Tháp, VKSND TP Đà Nẵng, VKSND thành phố Hà Nội, VKSND tỉnh Phú Thọ, VKSND tỉnh Sơn La, VKSND tỉnh Bắc Ninh, VKSND tỉnh Đồng Nai, VKS quân sự Quân khu 3, VKS quân sự Quân khu 9 và VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã tham gia tranh tài tại TP Đà Nẵng.
Vòng Chung kết diễn ra trong 2 ngày (ngày 3-4/10), trong đó phần thi thuyết trình diễn ra sôi nổi, hấp dẫn và chuyên nghiệp. Với sự làm việc nghiêm túc, khách quan, công bằng và chuẩn xác của 12 thành viên Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.
Ba thành viên đội thi VKSND tỉnh Sơn La thực hiện phần thi thuyết trình tại vòng Chung kết Cuộc thi.
Kết quả cụ thể: Đội thi VKSND TP Hà Nội xuất sắc đạt giải Nhất; đội VKSND tỉnh Nghệ An và VKSND tỉnh Quảng Ninh đạt giải Nhì; đội VKSND tỉnh Bắc Ninh, VKSND tỉnh Sơn La và VKS quân sự Quân khu 3 đạt giải Ba. Giải Khuyến khích được trao tặng cho 6 đội thi gồm: VKSND TP Đà Nẵng, VKSND tỉnh Đồng Tháp, VKSND tỉnh Phú Thọ, VKSND tỉnh Đồng Nai, VKS quân sự Quân khu 9 và VKSND cấp cao tại Đà Nẵng.
Tối ngày 4/10, tại Trường Đại học Duy Tân (TP Đà Nẵng), VKSND tối cao đã tổ chức Lễ bế mạc và trao giải Chung kết Cuộc thi "Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành Kiểm sát nhân dân" năm 2024.
Chuyện chưa kể về đội thi VKSND Sơn La
Sau cuộc thi, chúng tôi đã có dịp trò chuyện và chia vui cùng đội thi đến từ VKSND tỉnh Sơn La. Đội thi này đã vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc phần thi và được Ban Tổ chức trao giải Ba. Đồng chí Vũ Hùng Sơn – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La chia sẻ, đội thi VKSND tỉnh Sơn La đã gặp hai vấn đề lo ngại khi tham dự vòng Chung khảo tại Cụm 1 tổ chức tại tỉnh Phú Thọ. Đó là lo ngại về sức khỏe của anh em và lo ngại về việc tắc đường do sự cố sập cầu Phong Châu do bão YAGI.
Các thành viên của đội thi VKSND tỉnh Sơn La tham dự Cuộc thi.
Sau khi đến Phú Thọ dự thi và nhận giải Ba của Cụm thi, đội được quyền tham dự vòng Chung kết tại TP Đà Nẵng. Mặc dù còn thời gian, nhưng do ảnh hưởng của cơn bão YAGI khiến cầu Phong Châu bị sập, đội đã quyết định không trở về Sơn La để tránh nguy cơ không kịp di chuyển vào TP Đà Nẵng dự thi.
Toàn đội đã di chuyển vào TP Đà Nẵng sớm một ngày trước khi vòng Chung kết diễn ra. Trên đường di chuyển, đội tranh thủ thời gian để hội ý, rút kinh nghiệm từ phần thi Chung khảo. Khi đến Đà Nẵng, các thành viên đều đảm bảo sức khỏe để hoàn thành tốt phần thi.
"Trong phần thi thuyết trình, các thành viên của đội đã thể hiện rất tự tin. Chúng tôi tự hào về kết quả của đội thi. Về công tác chuẩn bị cho Cuộc thi, ngay sau khi nhận được kế hoạch VKSND tối cao, VKSND tỉnh Sơn La đã tổ chức nhiều buổi tập huấn và thành lập Tổ công tác hỗ trợ cấp huyện và các đơn vị. Anh em đã tập luyện nhuần nhuyễn và áp dụng sơ đồ tư duy vào báo cáo thực tế ở đơn vị", đồng chí Vũ Hùng Sơn chia sẻ thêm.
Xuân Nha
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/cai-cach-tu-phap/nhan-to-dien-hinh/chuyen-chua-ke-ve-hanh-trinh-vuot-kho-dat-giai-cao-cua-doi-thi-vksnd-son-la-166132.html