Chuyện 'Negav nghỉ học' và thói quen vạ miệng của nghệ sĩ Việt

Chuyện 'Negav nghỉ học' và thói quen vạ miệng của nghệ sĩ Việt
4 giờ trướcBài gốc
Có thể vì tính chất truyền hình trực tiếp và có liên quan đến giáo dục – lĩnh vực vô cùng nhạy cảm, mà câu nói của Negav đang bị khai thác quá mức.
Trong khi đó, những chuyện vạ miệng của nghệ sĩ Việt không phải chuyện mới. Điều quan trọng là sau mỗi sự việc, những nghệ sĩ của chúng ta sẽ trưởng thành ra sao, khán giả học được điều gì từ thần tượng của họ.
Negav trên sân khấu Anh trai say hi.
Thói quen "vạ miệng" của nghệ sĩ Việt
Thực tế cho thấy, rất ít nghệ sĩ Việt biết cách nói chuyện có duyên trước công chúng. Khá hài hước, những người không khéo nói lại… rất thích nói. Nhiều nghệ sĩ từng phải trả giá vì sự ngây ngô trong giao tiếp của mình, nhưng có vẻ hậu quả mà các đàn anh đàn chị từng trả giá chưa "đủ đô" đối với các nghệ sĩ trẻ.
Nhiều nhân vật đại diện bộ mặt văn hóa giải trí nhưng lại gắn liền những câu chuyện phản cảm, hơn là tiêu biểu cho thông điệp nhân văn trong cuộc sống – điều họ đáng lý phải và nên làm điểm tựa cho cộng đồng.
Những tên tuổi dày dặn trong làng giải trí như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng… đều từng bị phạt hành chính bởi sự cố đưa thông tin không chuẩn hoặc vạ miệng. Đặc biệt, diễn viên Nam Em bị phạt số tiền lên đến 37,5 triệu đồng do những phiên livestream có nội dung phản cảm của cô vào tháng 4/2024.
Sự cố có thể xảy ra đối với bất kỳ ai trên không gian mạng. Dẫu nổi tiếng kỳ cựu và khéo léo, NSƯT Đức Hải đã mất chức vụ chỉ vì một status trên mạng xã hội. Hay MC Trác Thúy Miêu cũng từng nếm trái đắng vì phát ngôn thiếu chuẩn mực.
Đối với người của công chúng, vạ miệng nhiều và thường thấy nhất có lẽ ở giới hoa hậu hoặc người mẫu. Một trong những trường hợp cực kỳ đáng tiếc phải kể đến Ý Nhi – Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023.
Chỉ sau đêm đăng quang, Ý Nhi chưa kịp bay bổng cùng danh hiệu đã phải gánh chịu hàng loạt công kích vì những phát ngôn "ngây thơ đến khó hiểu" của cô. Kết quả, công ty chủ quản và gia đình phải chọn giải pháp để cô đi du học Úc một thời gian.
Rapper Negav.
Trốn tránh không phải giải pháp
Sau mỗi sự cố, thật đáng buồn, hầu như nghệ sĩ Việt thường chọn giải pháp trốn tránh, thay vì trực diện đối mặt để chứng tỏ giá trị và bản lĩnh của họ.
Nguyên nhân do đa phần nghệ sĩ Việt chưa nhận thức được ý nghĩa của thương hiệu "người của công chúng". Khi trở thành "người của công chúng", quyền lực phải đi kèm trách nhiệm. Quyền lực là thuốc thử nhạy cảm, khiến bất kỳ ai cũng dễ lạc vào mê trận dưới những ánh đèn lung linh, và thuận tiện quên mất yếu tố quan trọng thứ hai.
Khi bước chân vào showbiz, cần hiểu điều căn bản rằng, khán giả có khả năng đưa cái tên nào lên thì cũng đủ khả năng kéo chính người đó xuống. Đó không chỉ là nguyên tắc "ngón tay cái" trong showbiz mà còn trong cuộc sống nói chung.
Đa phần họ không được đào tạo bài bản về nghệ thuật tiếp thị - yếu tố cực kỳ quan trọng trong ngành giải trí, nên khi tạo dựng được chút tên tuổi thì thường vấp ngã bởi những nguyên nhân rất đáng tiếc.
Thật không hề công bằng với khán giả chút nào khi nghệ sĩ dùng mạng xã hội như một công cụ tiếp thị đắc lực cho tên tuổi bản thân, nhưng khi gặp sự cố truyền thông thì chặn còm, khóa trang cá nhân.
Rất cần những phương pháp xử lý truyền thông chuyên nghiệp, trưởng thành và trách nhiệm hơn, bởi khi người của công chúng chọn giải pháp khóa trang cá nhân thì bản thân, chứ không ai khác, đã chối bỏ thương hiệu của chính mình.
Cách xử lý truyền thông đơn giản nhất là "xin lỗi", nhưng khi chọn cách "xin lỗi" thì nhiều nghệ sĩ lại mắc một lỗi truyền thông khác, đó là rơi vào ma trận giải thích dài dòng như thể tất cả do lỗi ở định mệnh.
Đôi khi, một lời xin lỗi đơn giản và chân thành sẽ mạnh mẽ và giá trị hơn ngàn lời thanh minh. Niềm cảm thông của khán giả bắt nguồn từ sự chân thành của nghệ sĩ, chứ không phải từ lý lẽ, cho dù nó có đúng chăng nữa.
Tầm 15 năm trở về trước, những công ty quản lý nghệ sĩ ở Việt Nam chủ yếu nhận nhiệm vụ đào tạo, xây dựng hình ảnh bằng cách giúp nghệ sĩ tiếp cận báo giới. Sự phát triển vũ bão của mạng xã hội khiến lĩnh vực truyền thông trong ngành giải trí thay đổi đáng kể, có dấu hiệu hụt hơi khi "chất" không song hành cùng "lượng".
Mạng xã hội, bên cạnh báo chí truyền thống, hiệu quả đi kèm hậu quả là điều không thể tránh khỏi. Các công ty quản lý và bản thân nghệ sĩ vẫn thường bối rối trước phản ứng của cộng đồng mạng, thậm chí rơi vào cảnh "bế tắc" như trường hợp hoa hậu Ý Nhi.
Đứng sau nhóm nhạc BTS (dưới) và BlackPink là công ty chủ quản cực kỳ lợi hại ở khâu tiếp thị.
Ở những nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc như BTS, BlackPink, NewJeans… công ty chủ quản cực kỳ lợi hại ở khâu tiếp thị. Những nghệ sĩ của họ rất kiệm lời, không bao giờ thể hiện quan điểm cá nhân trên mạng xã hội cũng như trước khán giả, trừ khi có chủ đích.
Mọi phát ngôn đều đảm bảo nằm trong tầm kiểm soát. Đó là đẳng cấp của thương hiệu và cũng là trách nhiệm của người nổi tiếng, khi không tạo thêm được giá trị mới thì tốt nhất đừng làm gì, và càng phải thận trọng trong phát ngôn.
Trở lại trong vinh quang cùng trách nhiệm
Câu chuyện truyền cảm hứng ấn tượng và ngoạn mục nhất gần đây gọi tên Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên.
Làm dậy sóng cộng đồng với câu nói liên quan đến thói quen đọc sách tại vòng đầu của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2024, Kỳ Duyên có cơ hội sửa sai và cô đã tận dụng để trở lại đầy vinh quang, lên ngôi hoa hậu trong chính cuộc thi đó.
Vương miện hoa hậu chính là câu trả lời không thể thuyết phục hơn của Kỳ Duyên. Những ai từng phản ứng trái chiều, giờ phải lên tiếng khen ngợi thay cho những gièm pha.
Làm dậy sóng cộng đồng với câu nói liên quan đến thói quen đọc sách tại vòng đầu của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2024, Kỳ Duyên có cơ hội sửa sai và cô đã tận dụng để trở lại đầy vinh quang.
Trở lại vấn đề "bỏ học" (đại học) của Negav, về tổng thể, đây không phải là điều gì đó nghiêm trọng đối với một cá nhân, vì ai cũng có sự lựa chọn riêng cho cuộc sống, miễn họ cảm thấy tốt cho bản thân.
Negav cảm thấy quyết định trong quá khứ của mình là đúng, và đó là điều một xã hội văn minh cần tôn trọng; ít nhất chàng trai trẻ Negav chưa gây tổn hại đến ai vì quyết định đó.
Ở những sự kiện truyền hình trực tiếp, các sự cố tương tự đã xảy ra không ít trong quá khứ. Ban tổ chức Anh trai say hi phải chịu một phần trách nhiệm khi không trọn vẹn trong việc làm công tác tư tưởng về "ngôn ngữ và thông điệp" cho các nghệ sĩ trẻ vốn có cái tôi đầy cá tính.
Dưới ánh đèn sân khấu, Negav đang tận hưởng những phút giây hạnh phúc cùng tiếng cổ vũ của hàng vạn khán giả, đã không kiềm chế được ngôn từ, khiến "chuyện cá nhân" trở thành "thông điệp phản cảm".
Đến đây, nó không đơn giản chỉ là đúng sai, mà hiệu ứng dây chuyền đã được bật, tất cả quá khứ của Negav lần lượt bị đào bới để củng cố một cách tiêu cực cho góc nhìn đó. Hàng loạt bài viết cũ trong nhóm có hơn 3.000 thành viên được cho là của Negav thành lập bị "khui" lại khiến "sóng gió" tiếp tục bủa vây ca sỹ trẻ này.
Sau khi hàng loạt nghệ sỹ lần lượt xin lỗi vì từng có mặt trong group này, sáng nay 2/10, nam rapper Negav cũng chính thức nói lời xin lỗi trên tài khoản fanpage của mình.
Những gì Negav đang trải qua âu cũng là lẽ thường trong showbiz. Chàng rapper trẻ, không nhất thiết phải giải thích bằng lời, và càng không nên chỉ bày tỏ bằng lời.
Hãy trở lại và chinh phục khán giả bằng những sản phẩm nghệ thuật đích thực, vì đó mới là lời xin lỗi chân thành và thuyết phục nhất. Còn đối với những gì thuộc về quá khứ, dù đẹp hay xấu, không ai có thể sống mãi cùng nó…
Trung Kiên
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/chuyen-negav-nghi-hoc-va-thoi-quen-va-mieng-cua-nghe-si-viet-192241002172406444.htm