Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh bán trú

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh bán trú
2 giờ trướcBài gốc
Tá Bạ là xã vùng cao biên giới của huyện Mường Tè, cách trung tâm huyện gần 100km, địa bàn rộng, các điểm trường không tập trung, dân cư phân bố rải rác xa khu vực trường. Địa hình bị chia cắt phức tạp, giao thông đi lại hiểm trở, đặc biệt xã có nhiều bản xa trung tâm như các bản: Là Si, Nhóm Pố cách trường học trên 50km. Đời sống của các dân tộc gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Năm học 2024-2025, Trường Phổ thông DTBT TH - THCS Tá Bạ có 15 lớp với 400 học sinh ở 2 cấp học (trong đó, bậc TH: 212 em, bậc THCS: 188 em) đến từ 6 bản trên địa bàn.
Năm học này, nhà trường tổ chức bán trú cho 260 học sinh. Tại đây, các em được ăn 3 bữa sáng, trưa và tối với thực đơn phong phú, theo mùa, nhằm đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho các em học tập và vui chơi. Để việc sinh hoạt của học sinh được đảm bảo nhất, nhà trường luôn quan tâm đầu tư, sửa chữa bếp ăn bán trú, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ phòng ở, khu nhà ăn sạch sẽ, thoáng mát. Đối với bếp ăn của trường được trang bị đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ như: tủ lạnh, tủ đông để đựng thực phẩm, tủ lưu mẫu thực phẩm...
Thầy giáo Nguyễn Tiến Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT TH - THCS Tá Bạ: “Nhà trường tích cực triển khai thực hiện các biện pháp VSATTP trong trường học, nhất là trong các bữa ăn hàng ngày của học sinh. Mỗi khi nhập các loại rau, thịt, cá… nhân viên phục vụ của trường kiểm tra độ tươi sống, nếu phát hiện các thực phẩm bị hôi thối, có mùi, màu sắc khác thường, không đảm bảo VSATTP thì tiêu hủy, tuyệt đối không nhập vào. Cùng với đó, nhà trường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong các khâu chế biến thức ăn, các đồ dùng nấu ăn luôn được sạch sẽ, khô thoáng. Nhân viên phục vụ được kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng lần/năm”.
Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Phổ thông DTBT TH - THCS Tá Bạ (huyện Mường Tè).
Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, để đảm bảo VSATTP tại bếp ăn bán trú nhà trường lựa chọn, ký hợp đồng với đơn vị cung cấp lương thực, thực phẩm có uy tín, địa chỉ tin cậy và cam kết trách nhiệm về VSATTP; các thực phẩm cung cấp cho bếp ăn bảo đảm rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đối với các loại rau, củ, thịt phải tươi sống, sạch sẽ, có giấy chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng.
Hàng ngày, nhân viên nhà bếp tiếp nhận, kiểm tra nguồn thực phẩm của đơn vị cung ứng đảm bảo các điều kiện VSATTP thì mới ký nhận, tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn thực phẩm. Quá trình chế biến và nấu ăn cho học sinh nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ nhân viên thường xuyên dọn dẹp khu vực nhà bếp, dụng cụ nấu ăn sạch sẽ, thoáng mát; sắp xếp ngăn nắp các vật dụng như: bàn ăn, khay, thìa; thực hiện nghiêm ngặt quy trình vệ sinh từ dụng cụ chế biến, khâu sơ chế, nấu ăn đến chia thức ăn cho học sinh.
Cùng với đó, thực hiện tốt quy trình bếp ăn một chiều, giám sát chặt chẽ công tác VSATTP bữa ăn; thức ăn được nhà trường lưu mẫu 24 giờ theo đúng quy định và có sổ sách ghi chép đầy đủ. Bếp ăn thực hiện niêm yết công khai giá thực phẩm, món ăn hằng ngày để phụ huynh trực tiếp giám sát, phát hiện kịp thời những món ăn không đảm bảo VSATTP.
Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về VSATTP để hạn chế thấp nhất nguy cơ các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Chú trọng tập huấn kiến thức VSATTP và khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ phục vụ nhằm nâng cao kiến thức.
Anh Lò Văn Thanh - Nhân viên y tế học đường Trường Phổ thông DTBT TH - THCS Tá Bạ: “Hàng ngày, tôi cùng nhân viên phục vụ của trường nhập thực phẩm từ đơn vị cung ứng. Chúng tôi kiểm tra thực phẩm có được tươi sống không, thời hạn sử dụng đối với các thực phẩm đóng gói bao bì như: gạo, mắm, muối, mì chính... Nếu phát hiện thực phẩm nào không đảm bảo các yếu tố VSATTP thì chúng tôi kiên quyết không nhận. Sau khi thức ăn được nấu chín, chúng tôi tiến hành lấy mẫu thức ăn, lưu trữ theo quy định”.
Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn học sinh các lớp vệ sinh trường, lớp, nhà ăn sạch sẽ, ngăn nắp. Em Sì Té Hoa - lớp 8A cho biết: "Em ở bản Là Si cách xa trường, đi lại không thuận lợi nên em ở bán trú tại trường cuối tuần mới về thăm nhà. Em cảm thấy các bữa ăn ở trường rất ngon và đa dạng các loại món ăn, mỗi ngày 1 món khác nhau hợp khẩu vị với chúng em. Qua đó, giúp em cũng như các bạn yên tâm học tập tốt hơn”.
Nhờ thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo VSATTP, thời gian qua Trường Phổ thông DTBT TH - THCS Tá Bạ không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, giúp các em học sinh có sức khỏe tốt để yên tâm học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn và tạo niềm tin với phụ huynh học sinh.
Gió Pư - Vi Thành
Nguồn Lai Châu : https://baolaichau.vn/x%C3%A3-h%E1%BB%99i/%C4%91%E1%BA%A3m-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-sinh-an-to%C3%A0n-th%E1%BB%B1c-ph%E1%BA%A9m-cho-h%E1%BB%8Dc-sinh-b%C3%A1n-tr%C3%BA