Đam mê sáng tạo

Đam mê sáng tạo
3 giờ trướcBài gốc
Anh Nguyễn Thành Vũ - Trưởng xưởng 3 Công ty Cổ phần Dệt May Đông Khánh (huyện Đức Hòa)
Khi làm việc, anh Vũ tập trung cao độ để đạt hiệu quả tốt nhất. Anh còn dành thời gian nghiên cứu công nghệ từ sách, tài liệu hướng dẫn để vận dụng triệt để các tính năng của máy móc, thiết bị. Với niềm đam mê sáng tạo, thích trải nghiệm những vấn đề mới, anh Vũ tích cực tham gia sáng kiến cải tiến. Hàng năm, anh đều đóng góp vài sáng kiến cho Cty.
Anh Vũ tâm sự: “Hầu như trong công việc hàng ngày, tôi đều đặt ra câu hỏi có cách nào để đạt kết quả tốt hơn không? Từ đó, tôi tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra những giải pháp, cách làm tốt hơn, giúp nâng cao hiệu quả công việc”.
Trong những sáng kiến, anh Vũ tâm đắc nhất sáng kiến Tái sử dụng phế OE (B4 OE) như bông B4 chính phẩm để sản xuất sợi OE. Đây là sáng kiến giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, góp phần nâng cao uy tín, khả năng cạnh tranh của Cty trên thị trường, thu hút nhiều khách hàng mới, tăng sản lượng và lợi nhuận hàng năm; đồng thời, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho công nhân, lao động trong Cty.
“Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy bông B4 OE (bông phế loại ra từ công đoạn bông chải của dây chuyền sản xuất sợi OE) nhiều tạp, tỷ lệ tạp chiếm đến 40% nên không thể tái sử dụng trong sản xuất sợi OE mà phải bán ra ngoài với đơn giá thấp cho các đơn vị thu mua phế liệu. Xác định mục tiêu tìm giải pháp tiết kiệm nguyên liệu cho Cty và giảm chi phí sản xuất, sau nhiều lần nghiên cứu và quan sát, tôi đề xuất ý tưởng tái sử dụng phế OE (B4 OE) để sản xuất sợi OE”.
Để tăng giá trị của bông B4 OE, anh Vũ nghiên cứu nguyên lý hoạt động của dây chuyền xử lý bông chải Finetex, áp dụng công nghệ loại tạp trên máy tách tạp để xử lý tạp của bông B4 OE. Dùng chức năng loại tạp của máy tách tạp trên dây chuyền bông, anh tận dụng những máy móc mà Cty đã đầu tư mua trước đây như máy loại tạp dư ra của nhà máy sợi 2 (X02), kết hợp với máy xé kiện Jingwie cho kết nối lại với nhau thành 1 dây chuyền chạy xử lý tạp cho bông B4 OE.
Sáng kiến của anh giúp bông B4 OE thay vì phải bán ra ngoài với đơn giá bông phế cấp thấp khoảng 14.000 đồng/kg thì được tái sử dụng trong phương án pha bông sản xuất sợi OE. Giá trị B4 OE tương đương giá trị B4 chính phẩm cọc khoảng 32.000 đồng/kg, giúp Cty thu lại 3,87 tỉ đồng/năm.
Với những nỗ lực của mình, anh Vũ được ghi nhận với nhiều thành tích, trong đó, năm 2024, anh nhận được Bằng khen Công nhân, lao động giỏi của Chủ tịch UBND tỉnh./.
An Nhiên
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/dam-me-sang-tao-a183004.html