Để người dân Mường Pồn sớm an cư

Để người dân Mường Pồn sớm an cư
3 giờ trướcBài gốc
Gần hai tháng sau trận lũ quét kinh hoàng, gia đình ông Lò Văn Liên ở bản Lĩnh, xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) đang từng bước khắc phục hậu quả. Trận lũ đã cuốn trôi ngôi nhà cùng nhiều tài sản, khiến gia đình ông Liên lâm vào cảnh “màn trời, chiếu đất”. Mất mát về cả vật chất lẫn tinh thần, khiến cuộc sống những ngày qua trở nên vô cùng vất vả. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ lực lượng Công an tỉnh và chính quyền địa phương, gia đình ông Liên đang tập trung xây dựng lại ngôi nhà để sớm an cư, ổn định cuộc sống.
Đây là đội thợ đang thi công phần móng ngôi nhà của gia đình bà Lường Thị Lương, bản Lĩnh (xã Mường Pồn). Trải qua cơn lũ quét kinh hoàng, toàn bộ nhà cửa và tài sản của gia đình bà Lương bị nước lũ cuốn trôi. Giờ đây, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng cho bà Lương ngôi nhà mới. Không bao lâu nữa, ngôi nhà kiên cố và an toàn hơn sẽ hoàn thành, giúp bà Lương vượt qua những khó khăn và dần ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Trận lũ lịch sử gây ra những thiệt hại nghiêm trọng và khiến hàng trăm hộ dân tại 4 bản: Mường Pồn 1, 2, bản Lĩnh và Tin Tốc bị thiệt hại về nhà ở. Cụ thể, cả xã có hơn 20 hộ bị trôi, sập nhà hoàn toàn, trên 100 nhà ở bị ngập úng, sạt lở vùi lấp, với tỷ lệ thiệt hại từ 30 - 70%. Vậy nên, việc lựa chọn địa điểm tái định cư cho các gia đình bị lũ cuốn trôi nhà cửa rất cần thiết, song cũng đòi hỏi sự cẩn trọng và tính toán kỹ lưỡng. Vì những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất không còn là nơi thích hợp để người dân tiếp tục sinh sống. Do đó, chính quyền huyện Điện Biên đã tổ chức khảo sát và chọn ra những vị trí đất cao ráo, ổn định về địa chất để bố trí các khu tái định cư. Những nỗ lực tái định cư không chỉ nhằm cung cấp nơi ở an toàn cho người dân, mà còn hỗ trợ họ sớm tái lập cuộc sống sau thiên tai.
Việc tìm kiếm khu đất an toàn cho tái định cư sau lũ luôn là một thách thức lớn. Vì lẽ đó, ngay khi lũ qua đi, cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhanh chóng vào cuộc, tiến hành khảo sát thực địa và xây dựng kế hoạch bố trí điểm tái định cư mới cho các hộ bị thiệt hại nặng về nhà ở. Dù gặp không ít khó khăn, song đến nay, công tác tái định cư tại xã Mường Pồn đang mang lại những tín hiệu tích cực. Nhiều gia đình, sau cú sốc mất nhà cửa và tài sản, chuẩn bị được chuyển đến những ngôi nhà mới, khang trang và an toàn hơn. Đây là minh chứng cho sự đoàn kết, quyết tâm của chính quyền, lực lượng chức năng và người dân, nhằm sớm khôi phục cuộc sống sau thiên tai. Những ngôi nhà tái định cư kiên cố giờ đây dần hiện hữu nơi rốn lũ Mường Pồn, mang theo hy vọng về một tương lai ổn định và bền vững hơn cho người dân sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ.
Phạm Quang
Nguồn Điện Biên Phủ : http://baodienbienphu.com.vn/truyen-hinh/2154/de-nguoi-dan-muong-pon-som-an-cu