Giá dầu tiếp tục tăng do căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Giá dầu tiếp tục tăng do căng thẳng leo thang ở Trung Đông
7 giờ trướcBài gốc
Giá dầu tăng hơn 1% do căng thẳng Trung Đông leo thang
Giá dầu đã bật tăng trở lại, kéo theo sự phục hồi của giá nông sản. Đóng cửa phiên giao dịch này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 34 xu Mỹ (0,46%), đạt mức 73,90 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng thêm 27 xu Mỹ (0,39%), lên 70,10 USD/thùng.
Cơ sở lọc dầu tại Houston, Texas, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Vào ngày 1/10, Iran đã phóng hơn 180 tên lửa vào Israel, đánh dấu cuộc tấn công trực tiếp lớn nhất từ trước đến nay của quốc gia này vào Israel. Israel cùng Mỹ cam kết sẽ đáp trả mạnh mẽ cuộc tấn công này. Tình hình cho thấy xung đột tại khu vực Trung Đông đang ngày càng leo thang.
Trang tin tức Mỹ Axios ngày 2/10 trích dẫn lời các quan chức Israel cho biết nước này có thể trả đũa bằng cách tấn công các cơ sở sản xuất dầu của Iran, cùng với các địa điểm chiến lược khác.
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu kinh tế độc lập Capital Economics có trụ sở tại London, căng thẳng leo thang tại Iran có thể kéo Mỹ vào cuộc xung đột. Iran hiện chiếm khoảng 4% tổng sản lượng dầu toàn cầu, nhưng yếu tố then chốt là liệu Saudi Arabia có tăng sản lượng để bù đắp nếu nguồn cung của Iran bị gián đoạn hay không.
Các nhà phân tích từ ANZ cho biết, sản lượng dầu của Iran đã đạt mức cao nhất trong vòng sáu năm, với 3,7 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2024.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo rằng lượng dầu dự trữ tại Mỹ đã tăng thêm 3,9 triệu thùng, đạt tổng cộng 417 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27/9. Điều này hoàn toàn trái ngược với dự báo giảm 1,3 triệu thùng từ các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters. Bên cạnh đó, dự trữ xăng cũng tăng trong tuần qua, mặc dù kho dự trữ dầu diesel lại giảm.
Trong cuộc họp ngày 2/10, các bộ trưởng hàng đầu của Tổ chức các Nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) đã quyết định giữ nguyên chính sách sản lượng dầu. Nhóm này dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 12/2024.
Cao Thông (t/h)
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/gia-dau-tiep-tuc-tang-do-cang-thang-leo-thang-o-trung-dong/20241003081651893