Giải 'cơn khát' vốn nước sạch cho người dân thị trấn

Giải 'cơn khát' vốn nước sạch cho người dân thị trấn
2 giờ trướcBài gốc
Chị Lê Thị Ngọc Duyên ở thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) vui mừng khi được vay vốn làm hệ thống lọc nước, giúp gia đình có nước sạch sử dụng. Ảnh: LÊ HẢO
“Mừng lắm!”
Chị Đặng Kim Tuyến ở khu phố Bắc Lý (thị trấn Củng Sơn) cho biết như vậy khi cầm trên tay 50 triệu đồng vốn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Sơn Hòa giải ngân vào đầu tháng 9 này.
Theo chị Tuyến, mặc dù sống ở thị trấn nhưng lâu nay, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà chị chưa có điều kiện bắt nước máy, cũng chưa xây được nhà tiêu đảm bảo hợp vệ sinh. Chị muốn vay vốn tín dụng chính sách để thực hiện 2 công trình này nhưng trước đây chỉ người dân sống ở xã mới được vay chương trình NS&VSMTNT.
“Nay đối tượng vay được mở rộng cho cả người dân ở khu vực thị trấn, mức vay cũng được nâng lên đến 50 triệu đồng/2 công trình nên tôi rất mừng. Từ ngày tôi làm hồ sơ đến lúc nhận vốn chưa đầy 1 tháng. Hiện gia đình tôi đang làm nhà vệ sinh và bắt đường ống kéo nước sạch về tận nhà để sử dụng”, chị Tuyến cho hay.
Vừa qua, chị Lê Thị Ngọc Duyên ở khu phố Phú Thứ, thị trấn Phú Thứ cũng được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tây Hòa giải ngân 50 triệu đồng cho vay chương trình NS&VSMTNT. Chị Duyên vui mừng cho biết: Phú Thứ lên thị trấn đã lâu nhưng khu vực tôi ở vẫn chưa có nước máy. Lâu nay, gia đình phải xài nước giếng khoan, không đảm bảo vệ sinh. Vì vậy, khi xây lại nhà, tôi quyết định đầu tư hệ thống lọc nước và làm nhà vệ sinh khép kín.
May sao lúc này, qua thông tin do tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn cung cấp, tôi biết được Chính phủ vừa có quyết định nâng mức cho vay NS&VSMTNT và người dân sống ở khu vực thị trấn cũng được thụ hưởng nên đăng ký vay ngay. Với số vốn 50 triệu đồng được NHCSXH giải ngân, tôi có thể trang trải tiền công thợ, vật liệu để làm hệ thống lọc nước và nhà vệ sinh; không phải vay bên ngoài với lãi suất cao.
Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Phú Thứ chia sẻ: NS&VSMT là 2 vấn đề thiết yếu của cuộc sống, song không phải hộ dân nào cũng có thể thụ hưởng. Đặc biệt, mặc dù sống ở thị trấn nhưng chỉ những hộ dân sống gần các con đường lớn mới có điều kiện sử dụng nước sạch; còn những hộ ở các hẻm nhỏ thì chưa tiếp cận được.
Vì vậy, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 10/2024/QĐ-TTg quy định về tín dụng thực hiện cấp NS&VSMTNT, trong đó có mở rộng đối tượng thụ hưởng nguồn vốn này, người dân ở thị trấn Phú Thứ rất phấn khởi.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân
Khoản 1, Điều 3 của Quyết định 10/2024/QĐ-TTg lý giải “Vùng nông thôn là khu vực địa giới hành chính không bao gồm địa bàn phường thuộc thị xã, quận và thành phố theo quy định tại nghị định của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn”. Như vậy, thị trấn được tính là vùng nông thôn, tức nằm trong phạm vi điều chỉnh của Quyết định 10.
Điều này đồng nghĩa với việc hộ gia đình cư trú tại xã, thị trấn chưa có công trình cấp nước sạch, công trình vệ sinh, hoặc có nhưng đã hư hỏng cần phải xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa thuộc đối tượng được vay vốn chương trình NS&VSMTNT. Mức cho vay tối đa là 25 triệu đồng/công trình/khách hàng, thay vì chỉ 10 triệu đồng/công trình/khách hàng như quy định trước đây.
Theo ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên, từ nguồn vốn chương trình NS&VSMTNT, thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện đầu tư xây mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch, vệ sinh, góp phần bảo vệ sức khỏe và cùng các địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.
Vì vậy, ngay khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 10/2024/QĐ-TTg về tín dụng thực hiện cấp NS&VSMTNT, trong đó có quy định về nâng mức cho vay và mở rộng đối tượng thụ hưởng chương trình, NHCSXH Phú Yên đã nhanh chóng phối hợp với các hội đoàn thể nhận ủy thác và chính quyền cơ sở tích cực tuyên truyền để người dân vùng nông thôn tiếp cận vốn này.
Nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, NHCSXH cũng đã bổ sung 40 tỉ đồng để NHCSXH Phú Yên triển khai cho vay NS&VSMTNT trên địa bàn tỉnh. Số vốn này đã được chi nhánh tham mưu Ban đại diện HĐQT NHCSXH Phú Yên phân bổ cho các địa phương.
Cụ thể, TP Tuy Hòa và huyện Tây Hòa mỗi địa phương 1 tỉ đồng, TX Sông Cầu và huyện Sơn Hòa mỗi địa phương 3 tỉ đồng, huyện Sông Hinh và huyện Phú Hòa mỗi địa phương 4 tỉ đồng, huyện Đồng Xuân 4,5 tỉ đồng, TX Đông Hòa 5,5 tỉ đồng, huyện Tuy An cao nhất với 14 tỉ đồng.
“Hiện NHCSXH Phú Yên và các phòng giao dịch trực thuộc đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn NS&VSMTNT, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng, giúp bà con kịp thời xây dựng, sửa chữa công trình nước sạch, vệ sinh trước khi mùa mưa đang tới gần”, ông Hồ Văn Thục cho biết thêm.
Khi mở rộng đối tượng thụ hưởng và mức vay chương trình NS&VSMTNT được nâng lên, người dân trên địa bàn tỉnh sẽ có điều kiện xây dựng nhà vệ sinh, công trình nước sạch đảm bảo chất lượng, hợp vệ sinh, sử dụng hiệu quả và lâu dài hơn.
Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên
LÊ HẢO
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/82/320967/giai--con-khat--von-nuoc-sach-cho-nguoi-dan-thi-tran.html