Giám đốc hợp tác xã sản xuất kinh doanh giỏi

Giám đốc hợp tác xã sản xuất kinh doanh giỏi
3 giờ trướcBài gốc
Ông Bùi Ngọc Duẩn - Giám đốc HTX thanh long Phú Cường làm việc tại vườn thanh long của gia đình
Trở lại Phú Sung một ngày trời nắng gắt, chúng tôi đến vườn thanh long - dưa lưới sạch của nông dân sản xuất kinh doanh giỏi Bùi Ngọc Duẩn để tham quan, tìm hiểu. Bởi ông Duẩn là Giám đốc HTX thanh long Phú Cường được nhiều người nhận xét có tinh thần tự lập, ham học hỏi, vươn lên… góp phần xây dựng quê hương Hàm Cường giàu đẹp.
Ông sinh ra và lớn lên ở vùng quê lúa tỉnh Thái Bình. Cách đây hơn 2 thập niên khi còn là nhân viên của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận ông đã thể hiện là người có nghị lực vươn lên làm chủ cuộc đời mình. Sau khi lập gia đình, từ bỏ công việc ổn định mà ai cũng muốn ở công ty, ông vay mượn tiền mua đất ở thôn Phú Sung, xã Hàm Cường sản xuất thanh long.
Những năm 2000 giá thanh long thấp, sau đó tăng lên, đến những năm gần đây thì tuột dốc do cung cao hơn cầu. Ông Duẩn nhớ lại, từ năm 2017 đến nay, mỗi năm tôi lỗ hơn 100 triệu đồng, nên giảm thuê mướn nhân công, trồng thêm loại cây trồng khác như dưa lưới, hành… để hỗ trợ nhau khi cây trồng này mất mùa, mất giá thì còn cây khác.
Ông canh tác thêm dưa lưới.
Mặt khác, ông còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Bởi là người của công việc, có tính lo xa, không lùi bước trước mọi khó khăn. Nổi bật khi tình hình cây thanh long phát triển ồ ạt không theo quy định, lạm dụng phân thuốc, cung vượt cầu khó tiêu thụ nếu không có giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ. Năm 2009, UBND tỉnh triển khai Chương trình Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam (VietGAP). Đồng thời yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân đăng ký tham gia và xây dựng các tổ hợp tác, nhóm liên kết, hợp tác xã sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP.
Nhận thấy chủ trương này của tỉnh là đúng, vì nếu không thực hiện thì đầu ra của thanh long sẽ không đến được với thị trường khó tính như châu Âu. Ông hưởng tích tích cực, trở thành một trong số 23 hộ nhà vườn thanh long ở Phú Sung tiên phong trong tham gia sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP. Số hộ này được UBND xã Hàm Cường lập thành tổ lấy tên là Tổ hợp tác thanh long Vietgap Phú Sung 3, bầu ông làm tổ trưởng Tổ hợp tác.
Với vai trò là tổ trưởng Tổ hợp tác, ông luôn làm điều tốt đẹp nhất cho tổ. Ngoài hướng dẫn cho tổ viên sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGap, ông còn vận động nhân dân góp tiền làm đường vào thôn. “Khi đó tôi đi từng nhà thuyết phục người dân đóng góp tiền làm đường vào thôn. Đường lầy lội, có điểm đầu từ quốc lộ 1A đến điểm cuối dài 1,2km, vận động đóng góp theo phương châm hộ nào có điều kiện kinh tế khá giả thì đóng góp nhiều hơn. Khi triển khai làm đường tôi bàn bạc với thôn lập ban giám sát, kế toán thu, chi bài bản, công khai minh bạch chứ không hô hào, thu tiền rồi giao cho một ai đó làm”, ông Duẩn nhớ lại.
Đường vào thôn Phú Sung nay dễ dàng đi lại nhờ ông Duẩn vận động nhân dân làm đường.
Đến năm 2018 khi UBND xã Hàm Cường thành lập HTX thanh long Phú Cường để lên xã nông thôn mới, hướng đến nâng cao, kiểu mẫu, ông cũng tham gia vào HTX, với tư cách thành viên. Trong khi vẫn là tổ trưởng Tổ hợp tác thanh long Vietgap Phú Sung 3, hướng dẫn tổ viên hoạt động theo đúng chủ trương của tỉnh. Ở cương vị nào ông cũng nỗ lực làm tốt, chính vì vậy đến năm 2023 khi Đại hội thành viên HTX, ông được tín nhiệm bầu làm Giám đốc HTX.
Là một Giám đốc HTX, nhiều năm sản xuất thanh long, ông hiểu rõ thanh long đang khó khăn nhất là về đầu ra. Điều này bắt nguồn từ xu hướng sống xanh, sạch của con người hiện đại, tẩy chay các loại sản phẩm bẩn, nhiễm hóa chất độc hại...Nếu người nông dân không thay đổi phương thức sản xuất theo xu hướng thì sản phẩm làm ra khó tiêu thụ. Ông đi tìm hiểu và biết được trên địa bàn Hàm Thuận Nam có Công ty TNHH Sơn Trà ở thị trấn Thuận Nam chuyên thu mua thanh long sạch xuất khẩu. Ông liên hệ với công ty giới thiệu thanh long của HTX đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Thanh long – Dưa lưới Hàm Cường" và bản thân vườn thanh long của gia đình ông đã tham gia VietGap.
Nhờ vậy năm qua, ông đã ký hợp đồng được với công ty, bao tiêu sản phẩm cho HTX. Nhiều hộ xã viên trong HTX đã làm theo quy trình sản xuất của công ty, yên tâm sản xuất không lo đầu ra dù giá bán có thấp hơn giá bên ngoài thị trường lúc thanh long cao giá trong mùa nghịch vụ, nhưng đổi lại ổn định quanh năm. Nỗ lực của ông đã được ghi nhận khi nhiều nông dân đang muốn xin tham gia HTX. Đến nay HTX của ông đã có 29 hộ xã viên, trước đó có 18 hộ. Ông Võ Thanh - hộ xã viên mới vừa được kết nạp vào HTX nói, tham gia vào HTX ổn định hơn cho đầu ra trái thanh long, đến mùa vụ không phải hồi hộp với giá cả, tìm thương lái thu mua vì đã có HTX lo. Có được một người gương mẫu, hết lòng với công việc HTX như ông Duẩn chúng tôi yên tâm khi tham gia vào HTX.
Ông Nguyễn Lành - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàm Cường nhận xét, ông Bùi Ngọc Duẩn là một trong những nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của xã, mẫu mực, năng động, sáng tạo, chịu khó học hỏi, dám đương đầu với khó khăn, thử thách. Ông luôn có tinh thần vì tập thể nên được các thành viên trong HTX tin tưởng bầu ông làm chủ tịch HTX.
NINH CHINH
Nguồn Bình Thuận : https://baobinhthuan.com.vn/giam-doc-hop-tac-xa-san-xuat-kinh-doanh-gioi-124515.html