Giới trẻ Trung Quốc phát cuồng với 'trend' săn nấm

Giới trẻ Trung Quốc phát cuồng với 'trend' săn nấm
3 giờ trướcBài gốc
Giới trẻ Trung Quốc hào hứng chia sẻ những bức ảnh sau chuyến đi "săn" nấm. Ảnh: Xiaohongshu.
Đã qua thời săn Pokemon ảo, một trào lưu mới đang gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc đó là săn lùng nấm quý.
Theo SCMP, nấm Moral (nấm bụng dê), nấm vuốt hổ đen, nấm mũ sữa, nấm giòn đen, nấm mối và nấm matsutake chỉ là một số loài nấm mà những người mê nấm tại Trung Quốc đang săn lùng. Chiến lợi phẩm sau khi thu hoạch thường được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội có tên Xiaohongshu - phiên bản Instagram của Trung Quốc.
Cuộc săn lùng các loại nấm hiếm diễn ra với tỷ lệ cạnh tranh rất cao. Trong đó, những bạn trẻ sinh sống ở tỉnh Vân Nam có nhiều lợi thế bởi sở hữu điều kiện thời tiết lý tưởng, 2 tỉnh còn lại là Tứ Xuyên và Chiết Giang.
Vân Nam thường được gọi là "vương quốc thực vật". Nơi đây sở hữu khoảng 900 giống nấm, quy tụ khoảng 36% các loại nấm ăn được trên thế giới. Đây cũng là nơi cung cấp 90% sản lượng nấm cho thị trường Trung Quốc.
Theo chia sẻ của một người dùng trên Xiaohongshu: "Mùa mưa ở Vân Nam diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9. Đây là thời điểm nấm mọc với số lượng lớn".
Trên các bài đăng, các bạn trẻ thường ra sức tạo dáng với những thành quả vừa thu hoạch được. Đó là những đống nấm với đa dạng chủng loại, được sắp xếp theo từng nhóm màu sắc, từ màu nâu tối của nấm vuốt hổ đen đến màu đỏ thẫm của giòn đen đến màu lam sẫm của nấm đầu xanh.
Chiến lợi phẩm gồm cả chục loại nấm nhiều màu sắc được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Xiaohongshu, Warren Wilson College.
Một số loại nấm như nấm mối, nấm gà và nấm giòn đen có giá khá cao, có thể lên đến 17 USD/khoảng 0,45 kg. Nấm ganba - "chúa tể của loài nấm" có giá khoảng 30 USD/khoảng 0,45 kg.
Các loại nấm được định giá cao bởi chúng sở hữu giá trị dinh dưỡng cao, sinh trưởng trên những ngọn núi cao khiến việc thu hoạch và chế biến đắt đỏ.
Trong đó, nấm Matsutake hay nấm thông là loại nấm đắt nhất với giá có thể lên đến 70 USD/khoảng 0,45 kg.
Sở thích săn nấm không mới, tuy nhiên cơn sốt trên MXH này đã giúp các công ty du lịch có thêm sản phẩm mới đó là các tour du lịch săn nấm, các gói du lịch theo chủ đề nấm và các bữa ăn chế biến từ nấm.
Một chuyến đi bộ săn nấm kéo dài trong khoảng 5-6 tiếng đồng hồ có giá khoảng 42 USD/người, đã bao gồm một bữa ăn với món nấm chủ đạo.
Các tour du lịch thường phục vụ một số món ăn chế biến từ nấm được hái trong hành trình cho khách thưởng thức. Ảnh: Jamie Oliver.
Khi du khách ngày càng ưu tiên các chuyến phiêu lưu mang tính cá nhân hóa, các tour du lịch săn nấm đã góp phần nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch.
Nelson Wong, giám đốc điều hành của công ty nhập khẩu nấm Luen Kee Hoo, cho biết: "Giới trẻ với trình độ học vấn cao thường thích khám phá những điều mới và có các trải nghiệm du lịch độc đáo".
Ông cho biết điều này hoàn toàn khác so với thói quen du lịch của họ trước đây. "Người trẻ Trung Quốc ngày nay muốn sự khác biệt. Tuy nhiên du khách hãy cẩn thận vì ngoài tự nhiên có nhiều loại nấm độc rất khó nhận biết".
Chính quyền địa phương đã ban hành những cảnh báo, khuyên người dân và du khách chỉ nên ăn những loại nấm đã được các nhà nghiên cứu nấm địa phương phân loại là an toàn.
Hoàng Linh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/gioi-tre-trung-quoc-phat-cuong-voi-trend-san-nam-post1502180.html