Hezbollah rơi vào thế chân tường?

Hezbollah rơi vào thế chân tường?
8 giờ trướcBài gốc
Hezbollah có thể phải tự giải tán. Ảnh/Nguồn: giaoducvathoidai.vn
Israel đã tấn công nhiều địa điểm ở phía Nam Lebanon bằng các cuộc không kích, pháo kích, và súng máy hạng nặng, phá hủy nhiều cửa hàng, gây hư hại tài sản cá nhân cùng mùa màng trong ngày 1-10.
Cũng theo NNA, các cuộc không kích của Israel còn nhắm vào nhiều địa điểm ở tỉnh Nabatiyeh, sau đó là "cuộc pháo kích liên tục" suốt đêm. Cả 2 tỉnh Nam và Nabatiyeh của Lebanon đều nằm gần biên giới phía bắc của Israel.
Ngày 30-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, thống nhất việc dỡ bỏ cơ sở hạ tầng được sử dụng cho các cuộc tấn công dọc biên giới Israel - Lebanon.
"Hai bên đã nhất trí về sự cần thiết phải phá hủy cơ sở hạ tầng phục vụ các cuộc tấn công dọc biên giới để đảm bảo rằng lực lượng Hezbollah ở Lebanon không thể tiến hành các cuộc tấn công tương tự (cuộc tấn công của Phong trào Hồi giáo Hamas) ngày 7-10-2023 nhằm vào các cộng đồng ở miền Bắc Israel"-Thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ.
Tuy nhiên, Mỹ cũng nhấn mạnh sự cần thiết của một giải pháp ngoại giao để bảo vệ an toàn cho người dân. Bộ trưởng Austin khẳng định: "Giải pháp ngoại giao là yếu tố cần thiết để đảm bảo dân thường có thể trở về nhà an toàn ở cả hai bên biên giới".
Quan chức quốc phòng Mỹ cũng đồng thời cảnh báo Iran về "hậu quả nghiêm trọng" nếu cuộc tấn công trực tiếp vào Israel nhằm đáp trả các hoạt động quân sự của Israel nhắm vào Hezbollah.
Mỹ cũng tái khẳng định Washington đã sẵn sàng để bảo vệ các nhân viên, đối tác và đồng minh của mình trước bất kỳ mối đe dọa nào từ Iran hoặc các tổ chức khủng bố mà Mỹ cho là được Tehran hậu thuẫn.
Tuyên bố của Mỹ và Israel đặt Lebanon cũng như Hezbollah vốn bị thiệt hại toàn diện và nghiêm trọng sau các cuộc tấn công của Israel thời gian qua, vào “lựa chọn sinh tử”.
Bộ Quốc phòng Lebanon đã đề nghị Hezbollah tự giải tán hoặc chuyển giao các vị trí ở phía Nam đất nước cho quân đội chính phủ, nhằm cố gắng ngăn chặn Israel tiếp tục tấn công.
Đề xuất này được thảo luận sau cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong thời gian để tang ông 5 ngày.
Nó buộc cả Lebanon và Hezbollah tính đến lựa chọn "số phận" khi Israel ráo riết tiến hành một chiến dịch tổng lực vào Lebanon.
"Bộ chỉ huy quân sự Lebanon đưa ra đề xuất này nhằm tránh sự phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng và nhiều thương vong trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược".
"Tình hình hiện tại rất quan trọng đối với đất nước: Hezbollah, vốn sở hữu lực lượng vũ trang đáng kể và duy trì ảnh hưởng trong khu vực, có thể trở thành trở ngại chính cho việc đạt được hòa bình và ổn định", thông báo nêu rõ.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, Hezbollah khó có thể chấp thuận nhượng bộ. Một tổ chức đã chiến đấu chống lại Israel trong một thời gian dài khó có thể đồng ý chuyển giao các vị trí chủ chốt của mình cho quân đội chính phủ.
Đặc biệt, sau cái chết của thủ lĩnh Nasrallah, căng thẳng trong nội bộ Hezbollah và những quyết định như vậy có thể gây ra sự phản ứng mạnh từ các chỉ huy chiến đấu và lãnh đạo .
Tuy vậy vẫn có ý kiến khác rằng, khi lãnh đạo tối cao thiệt mạng, nhiều chỉ huy cấp dưới bị thương nặng sau vụ nổ máy nhắn tin, Hezbollah đã không còn lãnh đạo, phải tiến tới tự giải tán, đặc biệt là trước nguy cơ Israel tấn công tổng lực.
T.S ( theo TTXVN, VNN, giaoducthoidai.vn)
Nguồn Gia Lai : https://baogialai.com.vn/hezbollah-roi-vao-the-chan-tuong-post295311.html