Hezbollah tìm thấy thi thể thủ lĩnh tối cao Nasrallah

Hezbollah tìm thấy thi thể thủ lĩnh tối cao Nasrallah
8 giờ trướcBài gốc
Một nguồn tin y tế và một nguồn tin an ninh Lebanin tiết lộ với Reuters rằng thi thể của thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah đã được tìm thấy tại đống đổ nát hôm 28/9. Trước đó một ngày, lực lượng Hezbollah xác nhận ông Nasrallah đã thiệt mạng, nhưng không nêu nguyên nhân cái chết hay thông báo về tang lễ của ông sẽ diễn ra như thế nào.
Hai nguồn tin cho biết thi thể của ông Nasrallah không có vết thương ngoài da, dường như ông thiệt mạng là vì sức ép từ vụ nổ. Truyền thông Lebanon đã đăng tải một clip ngắn cho thấy một thi thể bọc vải trắng được đưa lên từ hố sâu, được cho là trụ sở ngầm của Hezbollah.
Thi thể thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah được đưa lên từ đống đổ nát. Video: X/Lebanon24
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 27/9 đã thực hiện cuộc không kích quy mô lớn vào khu Dahiyeh, ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon, nơi được coi là trụ sở chính dưới lòng đất của Hezbollah. IDF sau đó tuyên bố hạ sát thành công thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah cùng hơn 20 thành viên Hezbollah.
IDF cho biết trong số những người thiệt mạng tại trụ sở ngầm ở Dahiyeh có ông Ali Karaki (chỉ huy Mặt trận phía Nam của Hezbollah), ông Ibrahim Hussein Jazini (người đứng đầu đơn vị an ninh cá nhân của ông Nasrallah), ông Samir Tawfiq Deeb (cố vấn của ông Nasrallah), ông Abd al-Amir Muhammad Sablini (quan chức chịu trách nhiệm xây dựng lực lượng của Hezbollah) và ông Ali Nayef Ayoub (người chịu trách nhiệm về hỏa lực của Hezbollah).
Phó chỉ huy Abbas Nilforoushan - một thành viên cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cũng đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel.
Những người biểu tình phản đối Israel tập trung tại Quảng trường Palestine của Tehran, Iran, ngày 28/9 sau vụ ám sát thủ lĩnh tối cao Hezbollah. Ảnh: AFP
Theo IDF, trụ sở ngầm của Hezbollah nằm dưới các tòa nhà dân cư ở vùng ngoại ô Dahiyeh, gần một trường học do Liên Hợp Quốc điều hành. Trong cuộc không kích, máy bay chiến đấu F-15I của Không quân Israel đã thả hàng chục quả bom phá boongke xuống địa điểm này.
Phản ứng trước vụ ám sát thủ lĩnh tối cao Hezbollah, Thủ tướng lâm thời Lebanon Najib Mikati cho biết nước này đang phải đối mặt với mối đe dọa nguy hiểm. Chính phủ Lebanon sau đó đã công bố 3 ngày quốc tang ông Nasrallah.
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố cái chết của ông Nasrallah sẽ được báo thù và con đường chiến đấu chống lại Israel của ông sẽ được các chiến binh tiếp tục theo đuổi; đồng thời tuyên bố Iran để 5 ngày quốc tang ông Nasrallah. Các nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng ông Khamenei đã được chuyển đến một địa điểm an toàn sau vụ ám sát ông Nasrallah.
Lực lượng Hamas lên án vụ hạ sát ông Nasrallah là “hành động gây hấn hèn hạ” của Israel, đồng thời bày tỏ lời chia buồn và tình đoàn kết với Hezbollah.
Thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah được coi là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất ở Trung Đông và là "kẻ thù không đội trời chung" của Israel. Ông Nasrallah đã đóng góp cho việc thành lập Hezbollah vào năm 1982 và đã nắm quyền lãnh đạo lực lượng này vào năm 1992. Ông cũng đóng vai trò chính trong việc gia tăng sức mạnh và ảnh hưởng của lực lượng này. Việc ông Nasrallah thiệt mạng được cho là sẽ gây ra mất mát to lớn đối với lực lượng Hezbollah trong cuộc xung đột với Israel.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/hezbollah-ti-m-thay-thi-the-thu-linh-toi-cao-nasrallah-33867.html