Hezbollah xác nhận lãnh đạo thiệt mạng, Iran phản ứng mạnh

Hezbollah xác nhận lãnh đạo thiệt mạng, Iran phản ứng mạnh
4 giờ trướcBài gốc
Hezbollah xác nhận lãnh đạo Sayyed Hassan Nasrallah đã thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)
Hezbollah thề sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Israel "để ủng hộ Dải Gaza và Palestine, cũng như bảo vệ Li-băng cùng những người dân kiên định và danh dự ở đây."
Kênh truyền hình Al-Manar của Hezbollah bắt đầu phát sóng các bài cầu nguyện Kinh Qur'an sau khi có thông báo về cái chết của ông Nasrallah.
Quân đội Israel trước đó tuyên bố cuộc không kích của họ đã loại bỏ ông Nasrallah cùng với ông Ali Karake - chỉ huy mặt trận phía nam của Hezbollah, cùng một số chỉ huy Hezbollah khác.
Israel đang cảnh giác cao độ sau khi triển khai cuộc tấn công vào đầu não của Hezbollah, và hy vọng việc loại bỏ ông Nasrallah sẽ khiến lực lượng lượng thân Iran phải thay đổi cách hoạt động, phát ngôn viên quân đội Israel hôm nay cho biết.
“Chúng tôi hy vọng điều này sẽ thay đổi hành động của Hezbollah”, Trung tá Nadav Shoshani nói trong một cuộc họp báo sau khi quân đội xác nhận đã loại bỏ ông Nasrallah.
Ông Shoshani cho biết vẫn còn nhiều cách để làm suy giảm năng lực của Hezbollah.
Cũng trong ngày hôm nay, Hezbollah đã tấn công nhiều vị trí ở Israel để đáp trả hàng loạt cuộc tấn công của Israel vào thành phố, làng mạc và dân thường của Li-băng.
Israel cũng tiếp tục không kích vùng ngoại ô phía nam Beirut và các khu vực khác của Li-băng trong ngày hôm nay.
Ngày 28/9, Bộ Ngoại giao Iran khẳng định con đường của lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah sẽ tiếp tục, bất chấp việc ông thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nasser Kanani cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Con đường vinh quang của lãnh đạo kháng chiến Hassan Nasrallah sẽ tiếp tục và mục tiêu thiêng liêng của ông ấy sẽ được hiện thực - giải phóng Quds (Jerusalem), theo ý Chúa”.
Phó Tổng thống Iran Mohammad Javad Zarif cũng gửi lời chia buồn, ca ngợi ông Nasrallah là "biểu tượng của cuộc chiến chống áp bức".
Một lá cờ đen đã được treo tại đền thờ Imam Reza của người Hồi giáo Shiite ở thành phố Mashhad phía đông bắc Iran, hãng tin Tasnim đưa tin.
Truyền hình nhà nước Iran chiếu hình ảnh đông người tập trung ở đó, giương khẩu hiệu của Hezbollah và quốc kỳ Iran để hô khẩu hiệu "Cái chết cho Israel".
Ngày 27/9, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei lên án cái mà ông gọi là “vụ thảm sát” của Israel ở Li-băng và chỉ trích chính sách “thiển cận” của Israel.
Thu Loan
Theo Reuters, AP
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/hezbollah-xac-nhan-lanh-dao-thiet-mang-iran-phan-ung-manh-post1677451.tpo