HLV Kim Sang-sik và gánh nặng vô địch AFF Cup

HLV Kim Sang-sik và gánh nặng vô địch AFF Cup
7 giờ trướcBài gốc
Khởi đầu của HLV Kim Sang-sik với bóng đá Việt Nam không trơn tru, sau trận ra mắt thắng khó Philippines là thua liền ba trận gặp Iraq, Nga, Thái Lan và chỉ có mỗi trận mới nhất hòa Ấn Độ.
VFF đã ngồi lại với ông thầy người Hàn Quốc để rút kinh nghiệm về chuỗi trận không ấn tượng và tất cả cùng hướng về cái đích cuối cùng là phải vô địch AFF Cup vào cuối năm nay.
Ít bột khó gột nên hồ
HLV Kim Sang-sik 48 tuổi đã rất nỗ lực trong thời gian bỡ ngỡ tiếp cận bóng đá Việt Nam ở lần đầu tiên của sự nghiệp dẫn dắt một đội tuyển quốc gia. Ai cũng thấy cái khó của ông thầy người Hàn Quốc là buộc phải xây dựng lại một tập thể hoang tàn dưới thời HLV Troussier, sau khi hàng loạt cầu thủ cũ của tiền nhiệm Park Hang-seo đã sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp.
Ông Kim đã thay đổi rất nhiều, từ cách sử dụng các gương mặt đã thành danh từ hơn năm năm trước và dần điều chỉnh với lứa trẻ hơn để tìm ra công thức mới nhưng tiếc là chưa thành công.
Đội tuyển Việt Nam đang rơi vào giai đoạn tre đã già nhưng măng mọc chậm. Ảnh: ANH THỊNH.
Qua các trận thủ tục ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 và giao hữu nhân dịp FIFA Days, dễ thấy đội tuyển Việt Nam không còn đáng ngại như trước, khi toàn thua các đối thủ chiếu trên (thua Iraq 1-3, Nga 0-3, Thái Lan 1-2) và chỉ thắng nhọc nhằn kèo dưới Philippines (3-2), không qua mặt nổi Ấn Độ (1-1).
Trong cuộc họp rút kinh nghiệm với VFF, HLV Kim Sang-sik đã báo cáo về kết quả chuyên môn của đội tuyển qua hai đợt tập trung và thi đấu giao hữu dịp FIFA Days, trong đó nêu rõ những khó khăn và thuận lợi của đội tuyển. Ông cũng đưa ra những biện pháp cần khắc phục về nhân sự, lối chơi đã bộc lộ qua các trận đấu với đội tuyển Nga, Thái Lan và mới nhất là gặp Ấn Độ. Nhưng rõ ràng phần lỗi không hẳn thuộc về HLV Kim Sang-sik mà bởi làng bóng Việt Nam quá khan hiếm nhân tài.
Quế Ngọc Hải cả chục năm qua vẫn chưa thấy ai đủ sức thay thế ở hàng thủ, hay tiền vệ kỳ cựu Đỗ Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải sa sút cũng không có người khỏa lấp tuyến giữa. Tuấn Hải bị chấn thương đã khiến cho hàng công khập khiễng, với hai cựu binh Tiến Linh và Văn Toàn gồng gánh quá sức, chỉ le lói mỗi Bùi Vĩ Hào là chưa đủ.
HLV Kim Sang-sik cùng các cộng sự còn nhiều việc phải làm cho mục tiêu vô địch AFF Cup 2024. Ảnh: ANH THỊNH.
HLV Kim Sang-sik phải vô địch AFF Cup 2024
Ông Kim ký bản hợp đồng hai năm với VFF nhưng cũng có thể ngắn hơn nếu không thể vô địch AFF Cup vào cuối năm nay. Nó tương tự hợp đồng hơn ba năm với HLV Troussier trước đây, và chỉ cần ông thầy người Pháp gặp trục trặc ở vòng loại thứ hai cúp thế giới 2026 là ngay lập tức sớm dừng cuộc chơi.
Nhiệm vụ rất cũ của đội tuyển Việt Nam trên sân chơi Đông Nam Á nghe dễ dàng, như hồi HLV Park Hang-seo mang về chiếc cúp AFF năm 2018 (cùng tốp 8 đội mạnh nhất châu Á khi vào tứ kết Asian Cup 2019) đã khiến VFF mơ mộng đi World Cup 2026, nhưng thực chất nó rất khó. HLV Kim Sang-sik không may mắn thừa hưởng một nền tảng cầu thủ dồi dào và mạnh mẽ như cuối năm 2017 thời ông Park nên ông sẽ còn rất nhiều việc phải làm.
Ông Kim giờ đây không chỉ nhẹ nhàng đi thị sát các trận đấu ở V-League sàng lọc cầu thủ giỏi mà còn phải lặn lội xuống cả hạng Nhất kiểm tra phong độ học trò, từ trào lưu những tên tuổi chấp nhận đá giải thấp hơn để kiếm tiền, như đương kim bóng vàng Hoàng Đức hay bóng đồng Văn Lâm.
Quả bóng vàng Hoàng Đức và một số đồng đội đá giải hạng Nhất sẽ gặp khó khăn khi tái ngộ các ngoại binh nhập tịch chơi giải nước ngoài của Indonesia tại đấu trường Đông Nam Á. Ảnh: ANH THỊNH.
Đấy là chưa kể các đối thủ của thầy trò HLV Kim Sang-sik ngày càng mạnh lên, từ nhà vô địch Thái Lan vừa đánh bại tuyển Việt Nam ngay trên sân khách, cho đến Indonesia cùng bảng ở AFF Cup đang đá vòng loại thứ ba World Cup 2026 với dàn ngoại binh nhập tịch châu Âu.
Vượt qua hết những trở ngại chủ quan và khách quan đó, HLV Kim Sang-sik cần có thêm sự đồng hành của thần may mắn để không đi vào dấu xe đổ của tiền nhiệm Park Hang-seo từng thua Thái Lan ở loạt trận chung kết AFF Cup vừa qua.
Đội tuyển Việt Nam tập huấn Hàn Quốc
Sau những trận đấu dịp FIFA Days tháng 9 và 10, HLV Kim Sang-sik đã tiếp thu ý kiến đánh giá và đóng góp về chuyên môn của Hội đồng HLV quốc gia để hướng đến mục tiêu chung là giúp đội tuyển thi đấu tốt hơn ở giải vô địch Đông Nam Á 2024 sẽ diễn ra vào tháng 12. Theo đó, Phó chủ tịch VFF Trần Anh Tú cho biết thầy trò ông Kim sẽ tập trung với quỹ thời gian dài hơn và có đợt tập huấn, thi đấu giao hữu tại Hàn Quốc vào tháng 11.
GIA HUY
Nguồn PLO : https://plo.vn/hlv-kim-sang-sik-va-ganh-nang-vo-dich-aff-cup-post815379.html