Hơn 260 tác phẩm tham dự Triển lãm mỹ thuật Thủ đô 2024

Hơn 260 tác phẩm tham dự Triển lãm mỹ thuật Thủ đô 2024
10 giờ trướcBài gốc
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 6/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2024.
Triển lãm mỹ thuật Thủ đô là sự kiện thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội, tổ chức vào tháng 10 hằng năm. Năm nay, triển lãm giới thiệu tới công chúng hơn 260 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc được lựa chọn từ hơn 300 tác phẩm của hội viên và các họa sĩ, nghệ sĩ trẻ, sinh viên mỹ thuật gửi tới tham dự.
Công chúng tham quan triển lãm. Ảnh: G.Phú
Các tác phẩm tại triển lãm đa dạng về chất liệu, gồm sơn mài, sơn dầu, màu nước, lụa, acrylic, chất liệu tổng hợp... thể hiện phong phú đề tài về lịch sử, chiến tranh cách mạng, phong cảnh, chân dung, lễ hội, cuộc sống lao động và sản xuất, sinh hoạt tín ngưỡng, tĩnh vật, bảo vệ môi trường...
Một số tác giả chọn đề tài về Hà Nội ở các thời kỳ để thể hiện trong tác phẩm, giúp công chúng cảm nhận chiều sâu lịch sử, vẻ đẹp, sức sống của Thủ đô.
Trong đó, nổi bật có các tác phẩm về Hà Nội mùa đông năm 1946, Thủ đô rực rỡ cờ hoa trong ngày giải phóng 10/10/1954, Hà Nội năm 1972...
Thông qua mỗi bức tranh, nghệ sĩ gửi gắm thông điệp về một nền nghệ thuật Thủ đô không ngừng vươn lên, nơi những giá trị truyền thống luôn được kế thừa và phát huy, góp phần giữ vững tinh thần xây dựng, bảo vệ bản sắc văn hóa độc đáo của mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Phát biểu khai mạc chương trình, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội nhấn mạnh, Triển lãm mỹ thuật Thủ đô mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi cho các họa sĩ.
Đây cũng là dịp để giới họa sĩ suy nghĩ và hình dung về con đường đi tới của nền mỹ thuật Thủ đô trong tương lai. Qua triển lãm này, Ban tổ chức hy vọng sẽ đem lại những điều bổ ích cho các hoạt động mỹ thuật trong và ngoài nước, phục vụ tốt cho xã hội, góp phần cho sự phát triển kinh tế, trong đó có công nghiệp văn hóa.
Tác phẩm đạt giải A "Bản nhạc Thăng Long" của tác giả Trần Nguyên Đán. Ảnh: G.Phú
Ban tổ chức đã tuyển chọn ra 16 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải thưởng Hội Mỹ thuật năm 2024, bao gồm 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 10 giải khuyến khích.
Trong đó, giải A được trao cho tác giả Trần Nguyên Đán với tác phẩm khắc gỗ “Bản nhạc Thăng Long”. Giải B thuộc về tác giả Mai Xuân Chung với tác phẩm tranh acrylic “Tiềm nhập” và tác giả Bùi Vi Hoài với tác phẩm bằng chất liệu composite “Hà Nội thời mũ rơm”.
Triển lãm mở cửa đến hết ngày 30/10.
Khánh Ngọc
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/hon-260-tac-pham-tham-du-trien-lam-my-thuat-thu-do-2024-post315549.html