Huyện Cao Phong: Thiết thực phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa khuyến học

Huyện Cao Phong: Thiết thực phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa khuyến học
2 giờ trướcBài gốc
Những năm qua, Hội Khuyến học các cấp huyện Cao Phong triển khai thực hiện nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài, nổi bật là phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa. Phong trào được triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực.
Cán bộ, người dân xã Tây Phong (Cao Phong) tham gia ngày hội mổ lợn nhựa khuyến học.
Gia đình ông Đinh Công Huynh là một trong những gia đình học tập tiêu biểu ở xã Tây Phong. Với 3 cháu nội đang đi học, ông luôn bảo ban các cháu việc học thay bố mẹ đi làm ăn xa. Việc nuôi lợn nhựa tiết kiệm được gia đình ông duy trì đã hàng chục năm và có thêm tiền mua sắm đồ dùng học tập cho các cháu khi bước vào năm học mới.
1.436 hội viên khuyến học xã Tây Phong đã tạo ra không khí ngày hội mổ lợn nhựa khuyến học tại các xóm. "Cân nặng” của những chú lợn nhựa không hẳn là tiêu chí được Hội Khuyến học xã đặt lên hàng đầu, mà thông qua ngày hội mong muốn phong trào lan tỏa sâu rộng để góp phần chăm lo cho thế hệ tương lai.
Đồng chí Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tây Phong cho biết: Phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa khuyến học lan tỏa tại 9/9 xóm trong xã. Đông đảo người dân hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. Cứ vào cuối tháng 8 hằng năm, các xóm mổ lợn nhựa. Không chỉ xã Tây Phong, phong trào này lan tỏa ra toàn huyện Cao Phong.
Tại xã Hợp Phong, địa phương còn nhiều khó khăn của huyện cũng đạt những kết quả tích cực trong phong trào nuôi lợn nhựa khuyến học. Đồng chí Phạm Thị Canh, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: Thực hiện phong trào này thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, vì đa phần người dân chưa mặn mà, kinh tế eo hẹp; người có điều kiện lại chọn tiết kiệm theo cách khác. Tuy nhiên, với ý nghĩa phong trào mang lại không chỉ giáo dục con, cháu biết quý trọng đồng tiền, mà còn hỗ trợ nhiều cháu kém may mắn yên tâm tới trường. Đến nay, xã đã có trên 80% dân số tham gia phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa khuyến học. Năm 2024, xã đã thu được gần 1,5 tỷ đồng từ ngày hội mổ lợn nhựa tại 16 xóm.
Đồng chí Nguyễn Chí Chung, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cao Phong cho biết: Huyện có 88 chi hội khuyến học tại các xóm, khu dân cư; 42 chi hội dòng họ và 14 ban khuyến học các đơn vị trực thuộc với 13.689 hội viên. Qua thực tế cho thấy, phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa khuyến học nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của học sinh, giáo viên và phụ huynh tại tất cả 10 xã, thị trấn trong huyện. Đây là việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn đối với công tác khuyến học, khuyến tài. Thông qua đó, giúp nhiều học sinh nghèo vượt qua khó khăn, tiếp thêm động lực cho các em đến trường. Dù là những gia đình còn khó khăn thì việc nuôi lợn nhựa cũng là sự động viên, khích lệ tinh thần hiếu học của con em.
Với phương châm "tích tiểu thành đại”, đến nay, phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa khuyến học trên địa bàn huyện Cao Phong đã thu hút đông đảo người dân tham gia và đạt những kết quả tích cực. Bình quân mỗi năm, trên địa bàn huyện duy trì "nuôi" khoảng 10.000 con lợn nhựa, số tiền tiết kiệm được khoảng 10 tỷ đồng. Qua đó, góp phần giúp đỡ, tiếp sức cho hơn 1.500 lượt học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường. Việc triển khai có hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa khuyến học góp phần quan trọng giúp công tác khuyến học, khuyến tài của huyện ngày càng phát triển.
Minh Tuấn
Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/218/194381/huyen-cao-ph111ng-thiet-thuc-ph111ng-trao-tiet-kiem-nuoi-lon-nhua-khuyen-hoc.htm