Iran nói Tổng thống Mỹ đã ra tín hiệu 'chấp thuận cho Israel tấn công'

Iran nói Tổng thống Mỹ đã ra tín hiệu 'chấp thuận cho Israel tấn công'
3 giờ trướcBài gốc
Tuyên bố trong một lá thư gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Iran cũng cho biết Mỹ sẽ “chịu hoàn toàn trách nhiệm về vai trò của mình trong việc kích động, xúi giục và tạo điều kiện” cho bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel chống lại Cộng hòa Hồi giáo Iran, “cũng như về những hậu quả thảm khốc đối với hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế".
Trước đó, ông Biden, trong chuyến thăm Berlin, đã nói với các phóng viên rằng ông hiểu cách thức và thời điểm Israel sẽ phản ứng với các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một sự kiện ở Berlin, Đức vào ngày 18 tháng 10 năm 2024. Ảnh: Reuters
Tuyên bố của phái đoàn Iran diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa triển khai hệ thống phòng không THAAD hàng đầu của mình đến Israel, một động thái được các nhà phân tích đánh giá như một sự chuẩn bị cho việc Israel chuẩn bị tấn công Iran.
Tổng thống Joe Biden cho biết việc triển khai THAAD, cùng với khoảng 100 binh sĩ Mỹ, nhằm mục đích giúp bảo vệ Israel, quốc gia đang cân nhắc trả đũa Iran sau khi Tehran bắn hơn 180 tên lửa vào Israel vào ngày 1/10.
Trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Biden cho biết ông hiểu rõ về thời điểm và cách thức Israel sẽ tấn công Iran. Nhưng ông cũng cho biết ông thấy cơ hội để chấm dứt các cuộc tấn công qua lại của hai bên.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: "Thật khó để nói chính xác cuộc tấn công (của Israel) sẽ như thế nào. Cuối cùng thì đó là quyết định của Israel. Việc Israel có thấy quyết định đó tương xứng hay không và cách Iran nhìn nhận là hai chuyện khác nhau".
Hoàng Anh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/iran-noi-tong-thong-my-da-ra-tin-hieu-chap-thuan-cho-israel-tan-cong-post317825.html