Iran tấn công Israel bằng 'mưa' tên lửa, tuyên bố sẵn sàng nghênh chiến, Thủ tướng Netanyahu gọi 'sai lầm lớn', thề trả đũa

Iran tấn công Israel bằng 'mưa' tên lửa, tuyên bố sẵn sàng nghênh chiến, Thủ tướng Netanyahu gọi 'sai lầm lớn', thề trả đũa
5 giờ trướcBài gốc
Iran bắn khoảng 180 tên lửa các loại vào Israel trong tối 1/10. (Nguồn: AP)
Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết, hệ thống phòng không nước này đã đánh chặn tổng cộng khoảng 180 quả tên lửa các loại trong đợt không kích diện rộng tối 1/10 do Iran bắn vào.
Theo đó, cuộc tấn công của Tehran đã đánh trúng một số mục tiêu, ít nhất 2 người Israel bị thương và 1 người Palestine tại Bờ Tây thiệt mạng.
Phát ngôn viên, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói rõ: “Chúng tôi đã thực hiện một số lượng lớn các đợt đánh chặn. Đã có một vài loạt không kích đánh trúng vào trung tâm và các khu vực khác ở phía Nam đất nước”.
Đề cập cuộc tấn công, phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc ở New York đăng bài viết trên mạng xã hội X cho rằng, đây là “phản ứng hợp pháp, hợp lý và chính đáng đối với các hành động" của Israel.
Bài đăng của phái đoàn này nêu rõ, nếu đối phương đáp trả hoặc thực hiện thêm các hành động gây hấn, "một phản ứng tàn khốc tiếp theo sẽ xảy ra", đồng thời kêu gọi các quốc gia trong khu vực và những người ủng hộ Israel "nên chia tay" với nước này.
Trong khi đó, một quan chức cấp cao Iran cho biết, chính Lãnh tụ tối cao nước này Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh phóng tên lửa vào Israel, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng, Tehran “hoàn toàn sẵn sàng cho bất kỳ sự trả đũa nào”.
Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cũng đe dọa sẽ thực hiện “các cuộc tấn công nghiền nát” nhằm vào Israel nếu nước này trả đũa cho cuộc tấn công trên.
Về phía Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố trong một cuộc họp về chính trị - an ninh rằng: “Iran đã phạm một sai lầm lớn vào đêm nay - và họ sẽ phải trả giá. Chính phủ Iran không hiểu được quyết tâm tự vệ và quyết tâm trả đũa kẻ thù của chúng ta”.
Trong khi đó, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari khẳng định: “Cuộc tấn công này sẽ có hậu quả. Chúng tôi có kế hoạch và chúng tôi sẽ hoạt động tại địa điểm và thời điểm chúng tôi quyết định”.
Đây là cuộc tấn công thứ hai của Iran vào Israel sau một hành động tương tự hồi tháng 4/2024 nhằm trả đũa cho một cuộc không kích chết người của Israel vào Lãnh sự quán Iran tại Damascus.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/iran-tan-cong-israel-bang-mua-ten-lua-tuyen-bo-san-sang-nghenh-chien-thu-tuong-netanyahu-goi-sai-lam-lon-the-tra-dua-288426.html