Israel không kích khiến nhiều người sơ tán thiệt mạng

Israel không kích khiến nhiều người sơ tán thiệt mạng
5 giờ trướcBài gốc
Trước ngày 25/9, hơn 50 người từ 3 gia đình khác nhau đã tập trung trong 2 tòa nhà giữa làng Maaysrah, một ngôi làng người Hồi Giáo dòng Shiite tại trung tâm vùng núi này, một khu vực chưa từng bị tấn công bởi Israel trong suốt nhiều cuộc chiến giữa quốc gia này và Lebanon. Vì vậy, nơi này vẫn được coi là khu vực an toàn.
Ngày 25/9, lúc 11h sáng theo giờ địa phương, máy bay chiến đấu của Israel đánh bom khu vực này, khiến 16 người thiệt mạng (2 nam giới và 14 người gồm phụ nữ, trẻ em), theo lời kể của thành viên gia đình, quan chức địa phương và các nguồn tin y tế.
Hơn 30 người đã bị thương, một nửa trong số đó là trẻ em.
Quan chức địa phương cho biết, những tòa nhà bị đánh bom bao gồm nơi ở của một tay súng Hezbollah đã thiệt mạng trong tháng 8 vừa rồi, và một tay súng đã bị cụt chân trong một trận chiến đã có mặt tại khu vực này vào thời điểm bị đánh bom, nhưng không có tay súng đang trực tiếp tham chiến nào có mặt tại đây.
Các con số từ Bộ Y tế Lebanon cho thấy, vụ tấn công này là một phần trong hàng loạt vụ không kích mà Israel thực hiện, và đang dẫn tới con số thường dân thương vong ngày càng lớn trong khi quy mô chiến dịch của Israel ngày càng mở rộng.
Quan chức có quan hệ với Hezbollah khẳng định, những vụ tấn công không khác hành vi trừng phạt tập thể nhằm kích động cộng đồng Hồi Giáo dòng Shiite chống lại tổ chức này.
Trả lời các câu hỏi, quân đội Israel khẳng định đã hoạt động "theo sát luật pháp quốc tế (và) đã thực hiện mọi biện pháp đề phòng có thể để tránh làm hại thường dân".
Lực lượng này khẳng định, Hezbollah tích hợp cơ sở hạ tầng quân sự tại các khu vực dân sự và Israel đã cố gắng sơ tán thường dân trước khi tấn công. Phát biểu này không trực tiếp bình luận về vụ không kích nhằm vào Maaysrah.
Hezbollah bác bỏ cáo buộc cho rằng tổ chức này cài đặt bệ phóng tên lửa tại khu vực dân sự.
Những vụ không kích gần đây đã dẫn tới con số thường dân thương vong lớn, bao gồm một vụ không kích nhằm vào Ain Delb tại khu vực phía Nam Sidon trong ngày Chủ Nhật, khiến 45 người thiệt mạng, nhiều người trong đó là người đã sơ tán tới đây từ khu vực khác.
Số liệu từ Chính phủ Lebanon cho thấy, các cuộc không kích của Israel trên toàn Lebanon trong chưa tới một năm chiến sự vừa qua đã khiến hơn 1.640 người thiệt mạng, phần lớn trong đó thiệt mạng trong 2 tuần vừa qua, bao gồm 104 trẻ em và 194 phụ nữ.
Quan chức Israel cho biết, khoảng 50 binh lính và thường dân Israel đã thiệt mạng trong cùng khung thời gian.
Lebanon không cho biết thông tin rõ ràng về số thường dân và quân dân thương vong.
Hỏa hoạn và la hét
Nhiều người tập trung tại Maaysrah đã sơ tán từ nhiều tháng trước khỏi khu vực thị trấn ven biên giới Houla cùng với gia đình để tránh khỏi mặt trận ngày càng lớn do Hezbollah đề ra trong cuộc xung đột nổ ra vào ngày 8/10/2023, một ngày sau khi Hamas tổ chức tấn công Israel và châm ngòi cho cuộc chiến tại Gaza.
Ali Koteich cho biết, anh ngủ trong một căn phòng tại ngôi làng này trước khi bừng tỉnh vì nghe thấy tiếng réo và sau đó cảm nhận được một vụ nổ xảy ra.
Chia sẻ với Reuters, anh cho biết đã tới tị nạn tại đây từ nhiều tháng trước, và về ngày hôm đó anh cho biết: "Tôi tỉnh dậy, chạy ra ngoài và chứng kiến cảnh không còn gì còn nguyên vẹn, bức tường đã đổ sập, hỏa hoạn đang xảy ra, và nhiều người đang la hét".
Tại Bệnh viện Hàng hải tại thành phố ven biển Jbeil nơi người thân của anh đang được điều trị, anh cho biết: "Đã có hơn 12 đứa trẻ, và chúng tôi đã phải kéo chúng khỏi đống đổ nát".
Bà và cháu gái của anh đã thiệt mạng, cha mẹ và các anh chị em ruột của anh đã bị thương.
Maaysrah Mayor Zuhair Amro cho biết, tòa nhà có 6 căn hộ bao gồm căn hộ của Ali Amro, tay súng Hezbollah thiệt mạng tại Houla từ tháng 8.
Zuhair Amro cho biết, vụ không kích ngày thứ Sáu đã sát hại góa phụ của Ali Amro cùng với hai đứa con nhỏ.
Zuhair khẳng định Hezbollah không có căn cứ quân sự trong khu vực và nhận định: "Mục tiêu của họ là xóa sổ gia đình này khỏi danh sách hộ tịch. Họ muốn tàn phá các gia đình như họ đã tàn phá Gaza".
Israel chưa bình luận về nhận định này.
Trường hợp tồi tệ nhất
Tại khoa nhi khoa của Bệnh viện Jbeil, Qassem Hussein 4 tuổi nhằm trên giường bệnh với vết cắt cùng vết bỏng trên tay, trên mặt và xương đùi bị rạn nứt.
Các bác sĩ cho biết, bé sẽ cần được phẫu thuật. Cha của bé đã thiệt mạng. Mẹ của bé đang được điều trị tại khoa cấp cứu.
Dì của bé ngồi cạnh bên giường bệnh, cho biết: "Tôi không có lời nào để nói. Chúng tôi không thể chịu nổi nữa".
Bác sĩ Dany Kattar cho biết còn nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch, bao gồm một bé 11 tuổi "đã được đưa tới bệnh viện với bộ não lộ khỏi sọ".
"Đó là trường hợp tồi tệ nhất tôi từng thấy trong suốt cuộc đời của tôi… Tôi đã thấy nhiều nhân viên của tôi phải rơi nước mắt".
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/israel-khong-kich-khien-nhieu-nguoi-so-tan-thiet-mang-204241001082054571.htm