Israel tăng cường không kích Lebanon, nhắm mục tiêu vào Houthi sau khi diệt thủ lĩnh Hezbollah

Israel tăng cường không kích Lebanon, nhắm mục tiêu vào Houthi sau khi diệt thủ lĩnh Hezbollah
3 giờ trướcBài gốc
Quân đội Israel cho biết lực lượng không quân đã "tấn công hàng chục mục tiêu khủng bố của Hezbollah ở Lebanon, bao gồm các bệ phóng hướng về lãnh thổ Israel, các công trình cất giữ vũ khí và cơ sở hạ tầng khủng bố khác của Hezbollah".
Áp phích ảnh cố lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah và chỉ huy hàng đầu của Hezbollah Fuad Shukr, tại Wadi El Zayni, Lebanon, ngày 29/9. Ảnh: Reuters
Tần suất tấn công ngày càng tăng của Israel nhằm vào lực lượng dân quân Hezbollah ở Lebanon và lực lượng dân quân Houthi ở Yemen đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến ở Trung Đông.
Bộ Y tế do Houthi điều hành cho biết ít nhất bốn người đã thiệt mạng và 29 người bị thương trong các cuộc không kích vào cảng Hodeidah của Yemen, mà Israel cho biết là để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa của Houthi.
Tại Lebanon, chính quyền cho biết ít nhất 105 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào Chủ nhật. Bộ Y tế Lebanon cho biết hơn 1.000 người Lebanon đã thiệt mạng và 6.000 người bị thương trong hai tuần qua. Chính quyền cho biết một triệu người - một phần năm dân số - đã phải rời bỏ nhà cửa.
Trước đó vào ngày 27/9, lãnh đạo Sayyed Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích lớn của Israel tại trụ sở của nhóm ở vùng ngoại ô phía nam Beirut.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết việc giết Nasrallah là một bước đi cần thiết hướng tới "thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực trong nhiều năm tới".
Israel cho biết, ngoài Nasrallah, họ đã giết chết quan chức cấp cao của Hezbollah là Ali Karaki và các chỉ huy khác.
Một thành viên cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, phó chỉ huy Abbas Nilforoushan, cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công hôm 27/9, theo truyền thông Iran đưa tin.
Hezbollah tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu với Israel và tiếp tục bắn tên lửa vào nước này, bao gồm một loạt tên lửa vào sáng 29/9. Hezbollah nói sẽ chỉ ngừng bắn khi Israel ngừng tấn công Gaza.
Ngọc Ánh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/israel-tang-cuong-khong-kich-lebanon-nham-muc-tieu-vao-houthi-sau-khi-diet-thu-linh-hezbollah-post314442.html