Mỹ nói Israel không thể dùng chiến tranh để đưa dân trở về

Mỹ nói Israel không thể dùng chiến tranh để đưa dân trở về
2 giờ trướcBài gốc
Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby. (Ảnh: Reuters)
Israel tấn công thêm nhiều mục tiêu ở Li-băng trong ngày 29/9, sau khi thả bom vào tận trụ sở Hezbollah để loại bỏ nhà lãnh đạo Sayyed Hassan Nasrallah. Israel cho biết mục tiêu của họ là đảm bảo các khu vực phía bắc của nước này được an toàn để hàng ngàn cư dân có thể trở về sau thời gian phải sơ tán vì hỏa lực của Hezbollah.
“Một cuộc chiến tổng lực với Hezbollah, chắc chắn với cả Iran, không phải cách để làm được điều đó. Nếu muốn đưa người dân trở về nhà an toàn và lâu dài, chúng tôi tin rằng ngoại giao là con đường đúng đắn”, ông Kirby nói với CNN.
Mỹ là đồng minh lâu năm và nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Israel.
“Mỹ đang theo dõi xem Hezbollah làm gì để cố gắng lấp vào khoảng trống lãnh đạo của họ và tiếp tục trao đổi với Israel về những bước đi đúng đắn tiếp theo”, ông Kirby cho biết thêm.
Bộ Y tế Li-băng cho biết hơn 1.000 người đã thiệt mạng và 6.000 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào nước này trong 2 tuần qua. Chính phủ Li-băng cho biết khoảng 1 triệu người, tương đương 1/5 dân số, đã phải đi sơ tán.
Ngày 29/9, Iran tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia và an ninh của mình nhưng không nêu cụ thể bằng cách nào. Nước này cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về hành động của Israel.
“Chúng tôi đã thấy những lời hùng hồn từ Tehran. Chúng tôi sẽ theo dõi và xem họ làm gì”, ông Kirby nói.
Trong khi đó, ngày 29/9, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot lên đường tới Li-băng, trong bối cảnh Israel tiếp tục tấn công nhiều mục tiêu ở nước này.
“Chúng tôi xác nhận bộ trưởng sẽ tới Li-băng vào cuối tuần này để trao đổi với chính quyền ở đó và cung cấp hỗ trợ của Pháp, đặc biệt là hỗ trợ nhân đạo”, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết.
Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Mỹ gây áp lực với Israel để nước này chấp nhận kế hoạch ngừng bắn 21 ngày ở Li-băng. Ông cho rằng một cuộc xâm lược của Israel vào Li-băng sẽ là sai lầm lớn.
Bình Giang
Theo Reuters
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/my-noi-israel-khong-the-dung-chien-tranh-de-dua-dan-tro-ve-post1677689.tpo