Israel từng hạ sát những nhân vật nào thuộc Hezbollah, Hamas, Iran?

Israel từng hạ sát những nhân vật nào thuộc Hezbollah, Hamas, Iran?
6 giờ trướcBài gốc
Một bức chân dung của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah nằm giữa cảnh đổ nát tại một trong những khu vực bị Israel không kích bên trong Liban.
Thủ lĩnh Hassan Nasrallah, người đã lãnh đạo nhóm vũ trang này suốt 32 năm qua, đã thiệt mạng trong một cuộc oanh kích dữ dội của Israel nhằm vào trụ sở chính của lực lượng này ở vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut. Ông Nasrallah là cái tên mới nhất trong danh sách ngày càng dài các nhà lãnh đạo và chỉ huy chính trị Trung Đông bị Israel truy lùng và hạ sát trong những tháng gần đây, trong bối cảnh bạo lực leo thang mạnh mẽ tại khu vực kể từ ngày 7/10 năm ngoái.
Dưới đây là danh sách một số nhà lãnh đạo và chỉ huy Hezbollah và Hamas đã thiệt mạng trong những vụ việc mà Israel đã tuyên bố nhận trách nhiệm hoặc bị quy trách nhiệm kể từ tháng 10 năm ngoái.
Hezbollah
Hassan Nasrallah: Một người phát ngôn của quân đội Israel tuyên bố rằng, thủ lĩnh Hezbollah đã bị “loại bỏ” trong các cuộc không kích vào thủ đô Liban ngày 27/9. Năm 2006, ông Nasrallah cũng từng được cho là đã bị giết trong cuộc chiến cuối cùng của Israel với Hezbollah, nhưng sau đó ông đã xuất hiện trở lại.
Ibrahim Qubaisi: Một cuộc không kích vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Liban hôm 24/9 đã khiến Qubaisi, một chỉ huy và là nhân vật lãnh đạo trong sư đoàn tên lửa của Hezbollah thiệt mạng, hai nguồn tin an ninh cho biết.
Ibrahim Aqil: Chỉ huy hoạt động của Hezbollah, người từng phục vụ trong cơ quan quân sự hàng đầu của nhóm, đã bị hạ sát trong một cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam Beirut vào ngày 20/9. Aqil, người cũng sử dụng các bí danh Tahsin và Abdelqader, là thành viên của Hội đồng Jihad - cơ quan quân sự hàng đầu của Hezbollah. Mỹ cáo buộc ông này có vai trò trong hai vụ đánh bom ở Liban khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Ahmed Wahbi: Ông Wahbi được xác định là chỉ huy cấp cao giám sát các hoạt động quân sự của lực lượng đặc nhiệm Radwan trong cuộc chiến ở Gaza cho đến đầu năm 2024. Ông đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào một số chỉ huy cấp cao, bao gồm Ibrahim Aqil, ở vùng ngoại ô Beirut vào ngày 20/9.
Fuad Shukr: Một cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Liban vào ngày 30/7 đã khiến chỉ huy cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr, người được quân đội Israel xác định là cánh tay phải của thủ lĩnh Nasrallah thiệt mạng. Ông Shukr là một trong những nhân vật quân sự hàng đầu của Hezbollah kể từ khi nhóm này được Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thành lập hơn 40 năm trước. Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Shukr vào năm 2015 và cáo buộc ông đóng vai trò trung tâm trong vụ đánh bom doanh trại lính thủy đánh bộ Mỹ ở Beirut năm 1983, khiến 241 quân nhân thiệt mạng.
Muhammed Nasser: Lãnh đạo cấp cao của Hezbollah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào ngày 3/7 tại Tyre, Liban. Israel nhận trách nhiệm, nói rằng người này đã chỉ huy một đơn vị chịu trách nhiệm tấn công từ phía tây nam Liban vào Israel. Ông Nasser, còn được gọi là Hajj Abu Nimah, cũng được cho là người đảm trách một phần hoạt động của Hezbollah tại biên giới với Israel.
Taleb Abdallah: Chỉ huy chiến trường cấp cao của Hezbollah đã thiệt mạng vào ngày 12/6 trong một cuộc tấn công mà Israel nhận trách nhiệm, cho biết đã tấn công vào một trung tâm chỉ huy và kiểm soát ở miền nam Liban. Các nguồn tin an ninh ở Liban cho biết ông Abdallah là chỉ huy của Hezbollah tại khu vực trung tâm của dải biên giới phía nam và có cùng cấp bậc với ông Muhammed Nasser. Việc Taleb Abdallah bị hạ sát đã thúc đẩy nhóm vũ trang Liban bắn một loạt tên lửa dữ dội qua biên giới vào Israel.
Hamas
Mohammed Deif: Quân đội Israel cho biết thủ lĩnh quân sự của phong trào Hồi giáo Hamas đã Deif đã thiệt mạng sau khi máy bay chiến đấu của họ tấn công vào khu vực Khan Younis ở Gaza vào ngày 13/7 dựa trên những đánh giá tình báo. Deif, một trong những người sáng lập ra nhánh quân sự Hamas, Lữ đoàn Qassam, từng sống sót sau bảy nỗ lực ám sát của Israel. Ông Deif được cho là một trong những người lên kế hoạch cho vụ tấn công ngày 7/10 vào miền nam Israel.
Ismail Haniyeh: Theo Hamas, thủ lĩnh chính trị của phong trào này Ismail Haniyeh đã bị ám sát vào sáng sớm ngày 31/7 tại Iran. Ông được cho là đã thiệt mạng do một tên lửa bắn trúng vào nhà khách thuộc sở hữu nhà nước nơi ông đang ở tại Tehran. Israel chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công.
Saleh al-Arouri: Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Dahiyeh của Beirut đã khiến Phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri thiệt mạng vào ngày 2/1/2024. Arouri cũng là người sáng lập ra nhánh quân sự Hamas, Lữ đoàn Qassam.
Các quan chức Iran
Mohammad Reza Zahedi, một chỉ huy cấp cao trong Lực lượng Quds tinh nhuệ của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và cấp phó của ông là Mohammad Hadi Hajriahimi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào tháng 4 phá hủy lãnh sự quán Iran tại thủ đô Damascus, Syria.
Minh Thúy
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/israel-tung-ha-sat-nhung-nhan-vat-nao-thuoc-hezbollah-hamas-iran-268894.htm