Không để địa phương nào 'trắng' xã NTM

Không để địa phương nào 'trắng' xã NTM
3 giờ trướcBài gốc
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.
9 tháng đầu năm 2024, công tác tuyên truyền về xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp tiếp tục được chú trọng và triển khai hiệu quả với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thực chất hơn. Tính đến ngày 20/10/2024, cả nước có 6.320/8.162 xã (77,4%) đạt chuẩn NTM. 296 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM. 22 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã đạt chuẩn NTM; 5 tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đến nay, cả nước đã có 14.085 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Hưởng ứng các phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” do Thủ tướng Chính phủ phát động, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động cả nước đã huy động được trên 2,8 triệu tỷ đồng đầu tư thực hiện chương trình (số liệu lũy kế đến hết tháng 6/2024).
Bên cạnh các kết quả đạt được, tiến độ giải ngân vốn ngân sách trung ương năm 2024 (bao gồm các nguồn vốn của các năm trước kéo dài sang 2024) đạt rất thấp. Tiến độ triển khai các mô hình chỉ đạo điểm thuộc các chương trình chuyên đề rất chậm; kết quả đạt chuẩn xã NTM vẫn còn khoảng cách chênh lệch lớn, đặc biệt là giữa đồng bằng và miền núi. Bên cạnh đó, tác động của thiên tai (cơn bão số 3) vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản, con người và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Từ đó đã trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả đạt chuẩn NTM, sự bền vững của một số tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội, thu nhập, hộ nghèo, môi trường… của nhiều địa phương.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay Điện Biên có 1 đơn vị cấp huyện (thị xã Mường Lay) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; có 4 xã NTM nâng cao; 19 xã đạt chuẩn NTM; 32 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 52/115 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 8 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. Số tiêu chí bình quân là 14,3 tiêu chí/xã; 179 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn NTM và NTM kiểu mẫu.
Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, làm nền tảng để phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các bộ, ngành, địa phương, Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, nâng cao chất lượng thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM để không địa phương nào “trắng” xã NTM. Các địa phương khẩn trương hoàn thành phê duyệt chi tiết dự án, đề án, kế hoạch thực hiện mô hình thí điểm thuộc các chương trình chuyên đề xong trước ngày 30/11/2024, để làm cơ sở bố trí nguồn lực và tổ chức triển khai, thực hiện ngay trong năm 2024. Hình thức tuyên truyền, truyền thông về NTM cần được tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa và nhân rộng cách làm hay, sáng tạo ở các địa phương. Cùng với đó, phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn. Chú trọng lấy ý kiến của người dân trong xem xét, công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đối với từng vấn đề cụ thể được nhiều người dân cùng quan tâm, phản ánh cần có giải pháp khắc phục kịp thời. Ngoài ra, có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện chương trình.
Tin, ảnh: Lan Phương
Nguồn Điện Biên Phủ : http://baodienbienphu.com.vn/tin-tuc/nong%20thon%20moi/219022/khong-de-dia-phuong-nao-%E2%80%9Ctrang%E2%80%9D-xa-ntm