Lamine Yamal, vũ khí răn đe của Barcelona

Lamine Yamal, vũ khí răn đe của Barcelona
3 giờ trướcBài gốc
Tài năng 17 tuổi có mặt trong đội hình xuất phát và được rút khỏi sân vào phút 74 sau khi Barcelona dẫn trước 4 bàn. Bị thay ra sớm, liệu có phải Yamal chơi thất vọng hay không?
Yamal không ghi bàn thì tốt hơn
Câu trả lời là không!
Trong 4 bàn đó, Yamal không phải là người ghi bàn và kiến tạo. Cầu thủ này chỉ được Whoscored chấm 7,57 điểm. Con số khá cao nhưng kém một loạt đồng đội như hậu vệ Inigo Martinez, Pedri, Lewandowski – những người được chấm trên 8 vì có góp công vào bàn thắng. Thậm chí, Raphinha còn được chấm điểm 9 nhờ ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn.
Dưới thời HLV Hansi Flick, việc Yamal có ghi bàn hay không dường như chẳng phải yếu tố quyết định thành bại của Barcelona. Thậm chí, có một nghịch lý đáng chú ý: Cả hai lần Yamal lập công gần đây, trước Monaco và Osasuna, đội bóng xứ Catalonia đều phải nhận thất bại. Điều này khiến người ta đặt câu hỏi về vai trò của cầu thủ trẻ tài năng này trong hệ thống chiến thuật hiện tại.
Yamal là cầu thủ quan trọng nhất của Barcelona hiện giờ
Thực tế, khi Yamal phải gánh vác trọng trách ghi bàn, điều đó phản ánh rõ nét sự bế tắc của hàng công Barcelona. Cả trận gặp Monaco và thua Osasuna, các đồng đội của anh đều tỏ ra khá vô hại. Bàn thắng của Pau Victor trước Osasuna chỉ là một tình huống may mắn, không đủ để xoay chuyển cục diện
Ngược lại, nếu Yamal không ghi bàn hay kiến tạo lối chơi, mọi khâu khác của Barcelona hoạt động trơn tru. Ảnh hưởng của nhà vô địch Euro 2024 quá lớn đến mức đối thủ phải điều động quân số lớn phong tỏa ngôi sao trẻ 17 tuổi của Barcelona. Khi đội hình đối phương xộc xệch vì bị cuốn theo Yamal, đó là lúc khoảng trống xuất hiện, đồng đội hưởng lợi.
Không cần chạm bóng nhiều
Trong trận gặp Young Boys rạng sáng 2/10 (giờ Hà Nội), Yamal chỉ có 40 lần chạm bóng nhưng nhờ việc anh bị bao vây, Raphinha ở bên cạnh mới có không gian để thi thố và phát sáng. Trận này, cựu cầu thủ Leeds United có 85 lần chạm bóng – cao nhất trong các cầu thủ ở 2 tuyến trên.
Do vậy, việc Raphinha kiến tạo, ghi bàn hay được chấm điểm cao nhất trận đấu chính nhờ tác động tích cực của Yamal.
Không có Yamal thì Raphinha không thể tỏa sáng
Các cầu thủ Thụy Sĩ cũng không dám bỏ rơi Yamal. Tốc độ, sự tinh quái và kỹ thuật của tài năng tuổi teen khiến họ nhiều lần bị vặn sườn, khổ sở trong trận đấu. Yamal đơn giản có những phẩm chất khác biệt.
Yamal như một "bóng ma" ám ảnh hàng phòng ngự đối phương. Tốc độ, kỹ thuật cùng khả năng đột phá bất ngờ của cầu thủ này khiến các hậu vệ luôn phải trong tình trạng báo động, buộc họ phải phân tán lực lượng để theo kèm. Điều này vô hình trung tạo ra những khoảng trống chết người cho các đồng đội khác của Hansi Flick khai thác.
Xét góc độ nào đó, ảnh hưởng mà Yamal tạo ra giống như Lionel Messi trước đây. Mỗi khi siêu sao người Argentina xuất hiện, các HLV đối phương đều phải có đối sách riêng để đối phó. Thậm chí, họ còn có thể thay đổi cả hệ thống phòng ngự để phong tỏa vũ khí răn đe của Barcelona.
Khi ở thời đỉnh cao, Messi vượt qua mọi sự phòng vệ của đối thủ. Đây là thứ Yamal cần nỗ lực hoàn thiện để vươn tới, để có thể ghi bàn ngay cả trong vai trò là vũ khí răn đe của Barcelona.
Anh Tú
Nguồn Znews : https://znews.vn/yamal-vu-khi-ran-de-cua-barcelona-post1501595.html