Lebanon gửi đề nghị, Tổng thống Nga có thể trung gian giải quyết xung đột với Israel

Lebanon gửi đề nghị, Tổng thống Nga có thể trung gian giải quyết xung đột với Israel
6 giờ trướcBài gốc
Ông Shawki Bou Nassar tuyên bố sẵn sàng tăng cường nỗ lực ngoại giao và liên lạc với tất cả các bên quan tâm và các chủ thể có ảnh hưởng ở Trung Đông và trên thế giới, bao gồm cả Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác. “Về phần mình, Moscow tuyên bố giới chức Nga đã ra lời kêu gọi ủng hộ một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện nay”, ông Shawqi Bu Nassar, Đại sứ Lebanon tại Nga tuyên bố.
Ông Nassar cũng hy vọng Nga sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho Lebanon, vì xung đột với Israel sẽ không sớm kết thúc. Nhà ngoại giao Lebanon thừa nhận: “Có vẻ như cuộc xung đột này có thể kéo dài. Điều này sẽ dẫn đến nhiều người dân phải di tản hơn và do đó nhu cầu hỗ trợ nhân đạo từ Nga và các nước thân thiện khác càng lớn hơn”.
Thủ đô Beirut của Lebanon hứng chịu các đợt không kích của Israel. Ảnh: Getty
Trong ngày 3/10, một chuyến bay đặc biệt của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã chuyển 33 tấn viện trợ nhân đạo tới Lebanon. Thực phẩm, thuốc men, nhu yếu phẩm cũng như nhà máy điện đã được chuyển giao. Chuyến hàng viện trợ được chuyển giao theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga có thể đích thân tới Qatar để giúp giải quyết xung đột
Cũng trong ngày 3/10, kênh Telegram RIA_Kremlinpool, một trong những kênh thông tin của Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga có thể đến thăm Qatar trong những ngày tới.
Theo nguồn tin này, Moscow và Doha đang thảo luận về thời gian cho chuyến thăm có thể của ông Tổng thống Putin tới Qatar. Ngày chuyến viếng thăm diễn ra vẫn chưa được ấn định.
Chuyến thăm như vậy có thể trở thành một phần trong nỗ lực giải quyết xung đột ở Trung Đông hiện nay.
Israel tấn công Beirut, Hezbollah nói đã ngăn chặn IDF
Ngày 3/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) lần đầu tiên tấn công khu vực trung tâm Beirut, thủ đô của Lebanon. “Vụ nổ rất mạnh - nó nằm trên con phố kế bên tôi, ở Bashura. Mất năm phút đi bộ đến quốc hội. Tên lửa đã bắn thẳng vào ngôi nhà”, một nhân chứng tại hiện trường cho biết.
Cùng ngày, các chiến binh Hezbollah thông báo đã ngăn chặn cuộc đột phá của IDF vào lãnh thổ Lebanon với sự hỗ trợ của pháo binh. Một ngày trước đó, Hezbollah thông báo đã lần đầu tiên đụng độ với binh sĩ Israel ở phía Nam Lebanon gần làng Odise. Hezbollah cho biết, sau trận chạm súng ngắn, các đơn vị của IDF đã rút lui.
Mâu thuẫn chính của cuộc xung đột là giữa Phong trào Hezbollah và Israel. Ảnh: Reuters
Vào đêm ngày 1/10, IDF đã đột phá biên giới với Lebanon ở nhiều khu vực. Những mũi tiến công của Israel với sự yểm trợ của tăng thiết giáp bị tràn vào khu định cư ở phía Nam Lebanon. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định chỉ thực hiện "các hoạt động hạn chế" để bảo vệ người dân nước này ở phía Bắc.
Trong khi đó, quân đội Lebanon đã không có hành động ngăn chặn IDF và thậm chí còn rút lui khỏi một số vị trí ở phía Nam gần biên giới với Israel. Cần nhấn mạnh rằng, mọi hoạt động quân sự nhằm vào Israel từ lãnh thổ Lebanon trong năm qua đều do phong trào Hezbollah thực hiện.
Kim Ngân
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/lebanon-gui-de-nghi-tong-thong-nga-co-the-trung-gian-giai-quyet-xung-dot-voi-israel-350174.html