Liên đoàn Arab kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với Israel, cảnh báo nguy cơ Houthi tiếp tục tấn công ở Biển Đỏ

Liên đoàn Arab kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với Israel, cảnh báo nguy cơ Houthi tiếp tục tấn công ở Biển Đỏ
8 giờ trướcBài gốc
Liên đoàn Arab lên án các cuộc tấn công vào Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, nơi lực lượng Israel đang thực hiện một kế hoạch có hệ thống nhằm xóa sổ hoàn toàn khu vực này. (Nguồn: Daily Sabah)
Trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp khẩn tại Cairo (Ai Cập), đại diện của AL đánh giá cao nỗ lực phối hợp của các nước Arab và quốc tế nhằm chấm dứt hành động của Israel đối với người dân Palestine.
Tuyên bố lên án các cuộc tấn công, đặc biệt là ở phía Bắc Gaza, nơi lực lượng Israel đang thực hiện một kế hoạch có hệ thống nhằm xóa sổ hoàn toàn khu vực này.
AL cũng chỉ trích Mỹ vì tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự cho Israel, đồng thời kêu gọi các biện pháp mạnh mẽ hơn buộc Israel phải chịu trách nhiệm như đình chỉ sự tham gia của nước này vào Đại hội đồng Liên hợp quốc và theo đuổi hành động pháp lý tại các tòa án quốc tế.
Ngoài ra, các nước Arab nhất trí ủng hộ vụ kiện của Nam Phi chống lại Israel tại Tòa án Công lý quốc tế (ICJ), kêu gọi Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Galant.
Cuộc họp của AL diễn ra trong bối cảnh bạo lực tiếp diễn ở Gaza, tình hình xung đột Israel-Hezbollah leo thang căng thẳng và khả năng Israel sắp tấn công trả đũa vụ tập kích tên lửa hôm 1/10 của Iran.
Bên cạnh đó, Tổng thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit cùng ngày 22/10 cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ lực lượng Houthi ở Yemen tham gia vào các cuộc tấn công đe dọa hoạt động thương mại hàng hải ở Biển Đỏ.
Trong cuộc gặp với Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Hans Grundberg tại thủ đô Cairo, ông Aboul-Gheit nhấn mạnh, những diễn biến hiện nay trong khu vực đòi hỏi các bên phải nỗ lực hết sức để xoa dịu tình hình leo thang.
Theo Tổng thư ký Aboul-Gheit, tình hình nhân đạo đang tiếp tục xấu đi trên khắp Yemen, giờ đây, giải pháp chính trị là cách duy nhất để khôi phục sự thống nhất của quốc gia Trung Đông này.
Yemen rơi vào nội chiến kể từ năm 2014, khi lực lượng Houthi chiếm giữ một số tỉnh ở miền Bắc nước này, buộc chính quyền Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi phải rời thủ đô Sanaa và tới thành phố Aden.
Kể từ tháng 11/2023, Houthi đã phóng hàng trăm tên lửa đạn đạo, thiết bị bay không người lái, tàu không người lái vào các tàu hải quân và tàu thương mại quốc tế liên quan tới Israel ở Biển Đỏ cùng các vùng biển khác ngoài khơi Yemen, nhằm gây sức ép buộc Israel chấm dứt cuộc tấn công vào Dải Gaza.
(theo THX)
Ngọc Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/lien-doan-arab-keu-goi-cac-bien-phap-trung-phat-doi-voi-israel-canh-bao-nguy-co-houthi-tiep-tuc-tan-cong-o-bien-do-291049.html