Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII diễn ra từ ngày 7 đến 11/11

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII diễn ra từ ngày 7 đến 11/11
2 giờ trướcBài gốc
Lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2022. (Ảnh: KHIẾU MINH)
Năm nay, HANIFF VII đã kêu gọi được hơn 500 tác phẩm từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.
Ban tổ chức Liên hoan phim đã lập Hội đồng sơ tuyển phim tham dự HANIFF VII từ tháng 3. Đến ngày 30/9, Ban tổ chức đã chọn được 11 phim tham gia Chương trình Phim dài dự thi (trong đó có 1 phim Việt Nam là “Ngày xưa có một chuyện tình” của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh).
Chương trình phim ngắn dự thi (phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt hình có độ dài dưới 60 phút) có 10 phim của các nước và 10 phim Việt Nam.
Chương trình toàn cảnh điện ảnh thế giới (Panorama) có 31 phim tham gia trong đó có 20 phim dài và 11 phim ngắn.
Chương trình Phim Việt Nam đương đại có 38 phim tham gia trong đó có 20 phim hoạt hình và phim tài liệu, 18 phim truyện.
Năm nay, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội chọn tiêu điểm là Điện ảnh Đức, nhằm hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức vào năm 2025. Chương trình Tiêu điểm điện ảnh Đức có 7 phim tham dự.
Trong khuôn khổ HANIFF VII, có hai hội thảo. Hội thảo 1 có chủ đề "Tiêu điểm điện ảnh Đức", nhằm chia sẻ những góc nhìn, chia sẻ về bài học kinh nghiệm sản xuất phim của điện ảnh Đức; cách khai thác đề tài mang tính con người, xã hội và nhân văn; phân tích cách kể chuyện đa chiều sáng tạo, xu hướng làm phim...
Hội thảo thứ hai có chủ đề "Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học", đề cập những vấn đề khi chuyển thể tác phẩm văn học sang điện ảnh; sự đổi mới tư duy của các nhà làm phim khi khai thác đề tài lịch sử; giải pháp nâng tầm và phát triển các dòng phim, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế…
Năm nay, ngoài các điểm chiếu phim tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia, phim tham dự Liên hoan phim sẽ được chiếu tại một số rạp của CGV, BHD Phạm Ngọc Thạch… Ngoài ra, dự kiến Ban tổ chức sẽ chiếu hai đêm cineshow dự kiến tại khu phố đi bộ, với các hoạt động chiếu phim, giao lưu, gặp gỡ các đoàn làm phim.
Cũng trong khuôn khổ Liên hoan phim, Triển lãm "Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh" đem đến những hình ảnh các di sản độc đáo của Việt Nam đã được UNESCO công nhận thông qua những bộ phim điện ảnh. Đây cũng là sự kiện tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy quảng bá du lịch - điện ảnh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức trong năm nay.
Cũng như mọi năm, trong khuôn khổ Liên hoan phim, luôn có Chợ Dự án phim nhằm thu hút các nhà làm phim trẻ, kết nối nhà làm phim với nhà sản xuất, kêu gọi các nhà đầu tư điện ảnh.
LINH KHÁNH
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/lien-hoan-phim-quoc-te-ha-noi-lan-thu-vii-dien-ra-tu-ngay-7-den-1111-post834241.html