Lực lượng vũ trang dầm mưa tìm kiếm, cứu nạn tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang)

Lực lượng vũ trang dầm mưa tìm kiếm, cứu nạn tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang)
2 giờ trướcBài gốc
Có mặt tại hiện trường chỉ huy cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện phối hợp với lực lượng Công an và nhân dân trên địa bàn thực hiện công tác tìm kiếm nạn nhân bị đất sạt lở đất vùi lấp, Trung tá Lù Văn Thành, Chính trị viên Ban CHQS huyện Bắc Quang cho biết: Ngày 30-9, thực hiện nhiệm vụ trên giao, Ban CHQS huyện đã cử lực lượng gồm 20 cán bộ, chiến sĩ do Thượng tá Đỗ Bình Định, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện trực tiếp chỉ huy cùng phương tiện đến địa điểm xảy ra vụ sạt lở đất để phối hợp với các lực lượng và người dân tiếp tục tổ chức công tác tìm kiếm, cứu nạn.
Dù trời mưa, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Bắc Quang vẫn nỗ lực dọn dẹp hiện trường, tìm kiếm nạn nhân mất tích.
Ngoài lực lượng bộ đội thường trực, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo xã Việt Vinh và Tân Quang huy động 40 dân quân đến hỗ trợ, tham gia công tác tìm kiếm, khắc phục hậu quả do sạt lở đất gây ra. Đồng thời, tiếp tục thực hiện di dời các hộ dân sinh sống ở khu vực được dự báo có thể gặp nguy hiểm.
Người thân của các nạn nhân bị mất tích bất chấp mưa gió, ngồi chăm chú theo dõi hoạt động tìm kiếm người mất tích của các lực lượng.
Đến 13 giờ chiều 30-9, các lực lượng đã tìm thấy thêm thi thể nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất là anh Tô Đình Điệp, sinh năm 1994, cư trú tại thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang.
Như vậy, đến chiều tối 30-9, tại điểm sạt lở đất thôn Nậm Buông, lực lượng vũ trang phối hợp với các lực lượng chức năng khác đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân đã tử vong. Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 29-9, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể nạn nhân bà Tạ Thị Hạnh, sinh năm 1971, cư trú tại xã Việt Vinh.
Ngoài địa điểm trên, theo Trung tá Lù Văn Thành, trong ngày, Ban CHQS huyện còn huy động 10 cán bộ, chiến sĩ cùng 20 dân quân thuộc xã Việt Vinh cơ động đến địa điểm xảy ra vụ lũ quét tại thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh phối hợp với các lực lượng để triển khai công tác hỗ trợ 38 hộ dân với 154 nhân khẩu nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở, di chuyển đồ đạc về hội trường thôn Tân Mỹ và tìm kiếm người mất tích.
Dù trời tối và mưa nhưng công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích vẫn tiếp tục được triển khai.
Theo đồng chí Phùng Viết Vinh, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, trong ngày 30-9, huyện đã huy động lực lượng, nòng cốt là Quân đội và Công an cùng trang bị, máy móc, phối hợp với lực lượng hỗ trợ tiếp tục triển khai hoạt động tìm kiếm nạn nhân mất tích tại xã Đồng Tâm và huy động lực lượng tại chỗ xã Kim Ngọc triển khai công giúp các hộ dân có nhà ở nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở di chuyển đồ đạc về nơi an toàn…
Như vậy, theo thông tin từ UBND huyện Bắc Quang, tính đến chiều tối 30-9, vụ sạt lở đất và lũ quét xảy ra trên địa bàn huyện Bắc Quang đã khiến 15 người bị thương vong, trong đó có 3 người chết, 3 người mất tích, 9 người bị thương. Hiện, lực lượng vũ trang huyện đã phối hợp tìm kiếm được thi thể 3 nạn nhân; còn 3 người mất tích, các cơ quan, đơn vị chức năng đang tiếp tục triển khai tìm kiếm. Trong đó, tại điểm sạt lở Km49, Quốc lộ 2 còn 2 người mất tích.
Hiện trường vụ sạt lở đất tại K49, địa phận thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang).
Cùng với việc ưu tiên tập trung lực lượng tìm người mất tích, những ngày tới, UBND huyện Bắc Quang xác định tập trung khôi phục, khắc phục đảm bảo hệ thống đường giao thông; tổ chức hoạt động hỗ trợ về nhu yếu phẩm bảo đảm sinh hoạt cho các hộ dân bị thiệt hại đã di dời đến nơi an toàn; tiếp tục di dời khẩn cấp hộ sinh sống tại khu vực có nguy cơ sạt lở cao đến điểm an toàn; bố trí ngân sách hỗ trợ cho các hộ bị nhà đổ sập hoàn toàn và hộ có người bị thương vong theo quy định. Cùng với đó, rà soát, đánh giá thiệt hại, có giải pháp hỗ trợ người dân tiếp tục sản xuất.
Báo Quân đội nhân dân Điện tử sẽ tiếp tục thông tin về hoạt động tìm kiếm, cứu nạn trên địa bàn huyện Bắc Quang.
Nhóm phóng viên Báo Quân đội nhân dân (thực hiện)
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/nuoi-duong-van-hoa-bo-doi-cu-ho/luc-luong-vu-trang-dam-mua-tim-kiem-cuu-nan-tai-xa-viet-vinh-huyen-bac-quang-ha-giang-796741