Mẫu xe tăng được Mỹ chế tạo để chống Liên Xô giờ tham chiến trên lãnh thổ Nga

Mẫu xe tăng được Mỹ chế tạo để chống Liên Xô giờ tham chiến trên lãnh thổ Nga
5 giờ trướcBài gốc
Xe tăng M1 Abrams đang khai hỏa (Ảnh: BQP Ukraine)
Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine đã chia sẻ đoạn video cho thấy xe tăng Abrams tham gia chiến đấu với xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, gọi bộ đôi thiết giáp do Mỹ cung cấp là "nỗi kinh hoàng" đối với lực lượng Nga.
"Trang bị của Mỹ mang tính quyết định trên chiến trường. Trong trường hợp này, đó là sự luân chuyển nhân sự, hỗ trợ hỏa lực và tiêu diệt bộ binh địch mắc kẹt trong các ngôi nhà", Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine viết trong một bài đăng hôm đầu tuần này trên ứng dụng nhắn tin Telegram, đồng thời ca ngợi kỹ năng của các binh lính trong lữ đoàn.
Đơn vị 47 không cho biết đoạn phim được quay khi nào cũng như không tiết lộ nơi giao tranh xảy ra. Tuy nhiên, một số tài khoản tình báo nguồn mở và phương tiện truyền thông Ukraine đã định vị vị trí địa lý của nó ở Novoivanovka, một ngôi làng nhỏ ở vùng Kursk của Nga.
Lực lượng Ukraine đã bất ngờ tiến hành cuộc tấn công vùng Kursk của Nga vào đầu tháng 8, cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II. Khu vực này đã trở thành nơi giao tranh dữ dội trong nhiều tháng kể từ đó, và Moscow đã phục hồi được một số tổn thất ban đầu.
Mặc dù các phương tiện chiến đấu bọc thép khác của phương Tây đã được triển khai tới Kursk, nhưng đoạn video do Lữ đoàn số 47 công bố là trường hợp đầu tiên được biết đến về hoạt động của xe tăng Abrams tại khu vực này.
Một chỉ huy Nga trước đó cho biết một chiếc Abrams do Mỹ sản xuất đã bị phá hủy ở Kursk, theo truyền thông nhà nước do Điện Kremlin điều hành, nhưng tuyên bố này vẫn chưa được xác nhận.
George Barros, trưởng nhóm tình báo không gian địa lý và là nhà phân tích Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), nói với hãng Business Insider rằng "đây chắc chắn là lần đầu tiên" mà người ta chứng kiến hoạt động của xe tăng Abrams ở Kursk. Các nhà phân tích của ISW đã xem xét vị trí địa lý của tình báo nguồn mở và cho biết nó có vẻ xác thực.
Xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ cung cấp tại một địa điểm không được tiết lộ ở Ukraine (Ảnh: Business Insider)
Abrams là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba được Mỹ thiết kế và chế tạo để đối phó với Liên Xô. Robert Greenway, cựu điều hành viên Abrams của Quân đội Mỹ và là chuyên gia quốc phòng tại Quỹ Di sản, nói rằng chiếc xe tăng này "được chế tạo để chống lại Liên Xô ở vùng đồng bằng Trung Âu", đồng thời nói thêm rằng nó "được chế tạo để tiêu diệt xe tăng".
Xe tăng Abrams đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1980 và có nhiều kinh nghiệm chiến đấu trong nhiều thập kỷ kể từ đó.
Mỹ đã gửi 31 biến thể M1A1 tới Ukraine vào mùa thu năm ngoái và đầu tháng này, Australia cho biết họ sẽ gửi gần 50 chiếc của riêng mình. Điều này sẽ giúp tăng hơn gấp đôi lượng xe tăng M1A1 hiện có của Kiev.
Xe tăng Abrams rất hiện đại và được bọc thép hạng nặng, nhưng Ukraine chỉ nhận được những mẫu xe xuất khẩu cũ hơn mà không có một số nâng cấp, chẳng hạn như lớp giáp mới nhất. Kiev đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung và trang bị thêm các lớp bảo vệ để giúp chống lại các loại đạn dược như tên lửa, rocket và máy bay không người lái tự sát.
Trong đoạn video mới được Ukraine đăng tải, cả Abrams và Bradley đều được trang bị thêm một số lớp giáp.
Nhưng dù cho được lắp thêm lớp bảo vệ, Abrams vẫn dễ bị tổn thương trước những mối đe dọa tương tự như các loại xe bọc thép khác trên chiến trường. Một số ước tính từ nguồn mở cho thấy Ukraine đã mất tới 16 xe tăng Abrams, mặc dù thông tin này chưa được xác nhận.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/mau-xe-tang-duoc-my-che-tao-de-chong-lien-xo-gio-tham-chien-tren-lanh-tho-nga-post179407.html