Một thời để nhớ: Một chút khiếm khuyết bên ngoài không thể ngăn cản ai đó tỏa sáng

Một thời để nhớ: Một chút khiếm khuyết bên ngoài không thể ngăn cản ai đó tỏa sáng
3 giờ trướcBài gốc
Không ai muốn mình có khiếm khuyết bên ngoài, bởi đó là điều dễ thấy trước tiên. Nhưng có một sự thật rằng những khiếm khuyết không thể ngăn được bạn tỏa sáng bởi những điều tuyệt vời khác. Những người yêu thương bạn sẽ luôn nhận ra những điều đó ở bạn, và cũng sẽ giúp bạn nhìn thấy những điều đó.
ĐỐM NÂU
Trong đêm, con Bê Bê nhà tớ sinh ba chú cún con mũm mĩm, xinh tuyệt. Tớ hối hả chạy đi kiếm hai thằng bạn thân. Vừa nghe tớ khoe, mắt thằng Lưu sáng lên như đèn ô-tô: "Cho tao một con, nghen Hữu!" Tớ hào phóng gật đầu ngay. Thằng Hòa láng cháng bên cạnh, gãi gãi đầu, lảng đi. Tớ chợt hiểu, Hòa cũng muốn một con cún.
Ngay từ nhỏ xíu, tay phải Hòa đã bị tật. Mọi thứ nó đều làm bằng tay trái. Thế nhưng, nó viết bài nhanh chẳng kém ai. Trực nhật, nó cũng chẳng cần ai giúp. Còn giờ ra chơi, thấy nó bắn bi, đánh cầu lông bằng một tay thì mới thật là dễ nể. Nhưng nuôi một con cún nhỏ xíu đâu phải chuyện giỡn chơi...
Ảnh minh họa: Phim A Tale Ululu's Wonder Forest.
Cả ba chú cún lần lượt mở mắt. Những đôi mắt xám bé tí teo. Các cặp chân yếu ớt lảo đảo vài bước rồi lại ngã vật ra, phơi lên cái bụng da mỏng dính. Trong bầy, có một con đốm nâu đẹt ngắt đẹt ngơ. Khi hai chú cún kia có thể chạy lon ton, Đốm Nâu vẫn lết lết hai chân sau. Ba tớ bốc cún đẹt lên, chẹp lưỡi: "Con này bị tật một chân rồi!". Tớ khựng lại. Một con cún mà chỉ có ba chân thì còn nói làm gì...
Hai thằng bạn chiều nào cũng ở riết bên nhà tớ. Ba thằng hùn tiền, lâu lâu mua hộp sữa bồi dưỡng cho Bê Bê. Cả đám hùa nhau chìa tay, chìa mắt cá chân cho lũ cún gặm yêu. Lưu xí trước con Trắng Bông, chú cún mạnh khỏe có cái đầu to gụ.
Ảnh minh họa: Phim A Tale Ululu's Wonder Forest.
Sang tháng thứ hai, những chú cún trông như những quả bông len, vừa thấy bóng chó mẹ, là ùa tới, đòi bú. Hai chú cún luôn giành được những cái ti nhiều sữa. Đốm Nâu khập khiễng chỉ được bú ti trên, càng đẹt ngắt ngơ. Lưu khoái chí ôm con Trắng Bông, hôn chi chít lên trán nó, khen nức nở: "Mày thiệt là cún cưng của tao, khôn ve luôn vậy đó". Hòa khịt mũi, chẳng nói gì. Nhưng lần sau, dù khi cả ba chú cún chen chúc giành ti, mặc dù khoái Trắng Bông nhất bầy, Hòa vẫn kéo nó ra, đổi chỗ cho Đốm Nâu chen vào. Lưu lớn tiếng cự Hòa:
- Sao mày làm vậy?
- Con Đốm Nâu ốm quá mà. Nó ăn thêm chút téo có sao đâu! - Hòa phân bua.
- Phải tự cạnh tranh, hiểu chưa? Ba tao nói ở đời, ai mạnh hơn thì được lợi nhiều hơn. Kẻ yếu phải biết chấp nhận thua thiệt chớ!
- Thua thiệt nè!
Ảnh minh họa: Phim A Tale Ululu's Wonder Forest.
Bằng một cánh tay, Hòa đã tông cho thằng bạn một cú, té chổng cẳng. Lưu chồm dậy được, lao ngay vào Hòa. Tớ hoảng hồn, khó khăn lắm mới tách rời được hai thằng bạn. Lưu phủi lưng áo lấm lem, bỏ đi. Còn mắt Hòa đỏ hoe. Tớ an ủi: "Thôi, mày đừng buồn. Tao cho mày một con cún nghen?". Nghe vậy, thằng bạn tươi tỉnh hẳn lên: "Thiệt nhá!". "Thiệt mà. Tao còn cho mày lựa con cún ưng ý nhất nữa cơ!".
Mấy chú cún đã có thể tách mẹ. Tớ nhắn hai thằng bạn thân tới chọn con cún yêu thích đem về. Hòa lưỡng lự ghê lắm. Nó thương Đốm Nâu, nhưng bị vẻ láu lỉnh bụ bẫm của Trắng Bông làm cho mê mệt. Đúng lúc đó, Lưu chạy vào, bốc luôn Đốm Nâu, ủ vào ngực, chạy. Tớ bàng hoàng, gọi giật lại: "Ê Lưu, sao kỳ vậy?". Thằng bạn ngoảnh lại: "Tao thích Đốm Nâu đó, thì sao?".
Ảnh minh họa: Phim A Tale Ululu's Wonder Forest.
Ba thằng lại thân thiết như chưa từng có chuyện hục hặc. Một hôm, tớ hỏi riêng Lưu: "Mày nhận Đốm Nâu vì muốn nhường Bông Trắng ngon lành cho Hòa há?". Lưu lắc đầu: "Không phải vậy đâu. Vì tao kịp nhận ra Đốm Nâu rất hay. Một tật nhỏ bên ngoài không làm người ta dở đi chút nào, phải không mày?".
Bài viết được đăng trong chuyên mục “Người bạn trong trái tim tôi”, báo Hoa Học Trò số 632, phát hành ngày 16/1/2006.
HOÀNG MINH
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/mot-thoi-de-nho-mot-chut-khiem-khuyet-ben-ngoai-khong-the-ngan-can-ai-do-toa-sang-post1645060.tpo