Mục tiêu chung kết AFF Cup có khả thi?

Mục tiêu chung kết AFF Cup có khả thi?
5 giờ trướcBài gốc
Bài toán về phong độ và lối chơi
HLV Kim Sang-sik chỉ giành được 1 chiến thắng sau 5 trận cùng ĐT Việt Nam kể từ khi nhậm chức vào tháng 5/2024. Trong 3 trận đấu gần nhất tại các dịp FIFA Days tháng 9 và 10, “những chiến binh Sao vàng” đã để thua 2 trận trước Nga và Thái Lan, sau đó hòa bạc nhược trước Ấn Độ. Trong bối cảnh AFF Cup 2024 chỉ còn 2 tháng nữa là khởi tranh, phong độ thất thường của ĐT Việt Nam đang khiến giới chuyên môn lo lắng.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thành tích không tốt của thầy trò ông Kim Sang-sik trong thời gian qua. Đầu tiên là sự tự tin và phong độ của các cầu thủ. Trong dịp FIFA Days tháng 9, V.League đang trong quãng nghỉ nên khá dễ hiểu khi đại đa số các tuyển thủ đều không đạt thể trạng, thể lực và phong độ tốt nhất. Điều đó phần nào ảnh hưởng đến kết quả ở 2 trận gặp Nga và Thái Lan.
Sang tháng 10, thời điểm V.League đã diễn ra được 3 vòng đấu. Các cầu thủ phần nào đã lấy lại được cảm giác bóng và phong độ, nhưng có lẽ, áp lực từ những kết quả không tốt trong tháng 9 đã đè nặng lên vai HLV Kim Sang-sik và các học trò. Mặc dù được chơi trên sân nhà nhưng ĐT Việt Nam chỉ có 1 kết quả hòa trước đội bóng kém mình 10 bậc trên BXH FIFA là Ấn Độ.
ĐT Việt Nam rất cần một chiến thắng để lấy lại niềm tin từ người hâm mộ. Các cầu thủ cũng cần được giải tỏa áp lực về mặt tâm lý sau chuỗi thất vọng trong thời gian qua. Và đặc biệt, HLV Kim Sang-sik cũng cần phải thay đổi sao cho phù hợp với bộ khung và dàn nhân sự hiện tại của ĐT Việt Nam.
Dù đã khởi sắc so với thời HLV Philippe Troussier, nhưng ông Kim Sang-sik chưa đem lại nhiều nét chấm phá trong lối chơi của “những chiến binh sao vàng”. Bộ khung với dàn nhân sự cũ kỹ, lối chơi thiếu cá tính và sự đột phá. Các phương án tấn công còn nghèo nàn. Tính kết nối và khả năng truyền tải giữa các cá nhân vẫn còn hạn chế.
Nhìn vào chuỗi trận vừa qua, có thể cảm nhận ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang-sik chưa đem lại niềm tin cho người hâm mộ về một tương lai tươi sáng. Nếu không có sự cải thiện trong thời gian tới, e rằng nhà cầm quân 47 tuổi sẽ khó có thể thực hiện hóa mục tiêu cùng ĐT Việt Nam lọt vào trận chung kết AFF Cup 2024.
ĐT Việt Nam cần phải ổn định về mặt lối chơi và bộ khung đội hình trước thềm AFF Cup 2024.
Vượt qua vòng bảng là mục tiêu vừa sức
ĐT Việt Nam đang là một trong những đội có phong độ bất ổn nhất tại khu vực Đông Nam Á trong thời gian qua. Nhìn sang những anh bạn hàng xóm, Indonesia ngày càng mạnh lên với dàn cầu thủ nhập tịch. Thái Lan vừa vô địch King's Cup. Trong khi Malaysia cũng vừa lên ngôi tại giải Merdeka Cup 2024 trong dịp FIFA Days tháng 9.
ĐT Việt Nam dự kiến sẽ cạnh tranh với Philippines và Indonesia tại bảng B để giành 1 trong 2 tấm vé vào bán kết. Trong thời gian qua, bóng đá Philippines cũng đang có sự chuyển giao mạnh mẽ về mặt lực lượng. Tại Kings Cup, The Azkals đã sử dụng đến 9 cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu. Mới nhất, đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Albert Capellas đã suýt gây bất ngờ trước Thái Lan và có được chiến thắng trước Tajikistan tại trận tranh hạng 3 King's Cup 2024.
Về phía Indonesia, nếu đội tuyển xứ Vạn đảo tiếp tục thất bại ở sân chơi vòng loại 3 World Cup 2026 trong tháng 11 tới, khả năng rất cao PSSI sẽ triệu tập các cầu thủ nhập tịch với tham vọng có chức vô địch AFF Cup lần đầu tiên trong lịch sử. Dẫu biết AFF Cup là giải đấu không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA, nhưng thời điểm diễn ra trận bán kết và chung kết sẽ trùng vào quãng thời gian nghỉ đông ở các giải VĐQG tại châu Âu.
Nhờ vào mối quan hệ sâu rộng và khả năng đàm phán tốt, chủ tịch Erick Thohir hoàn toàn có thể thuyết phục các CLB tại châu Âu nhả quân. Còn nhớ tại VCK U23 châu Á 2024, ông Thohir từng thuyết phục thành công CLB Heerenveen để hậu vệ Nathan Tjoe-A-On quay trở lại U23 Indonesia và thi đấu trọn vẹn chiến dịch trên đất Qatar.
Trong bối cảnh các đội bóng tại Đông Nam Á đang ngày một mạnh lên thì ĐT Việt Nam lại đang có dấu hiệu hụt hơi và xuống dốc không phanh. Vượt qua vòng bảng sẽ là mục tiêu thiết thực nhất với “những chiến binh Sao vàng”. Điều cần làm với HLV Kim Sang-sik lúc này là ổn định bộ khung, chiến thuật và đội hình.
5 trận đấu vừa qua, HLV Kim Sang-sik đã sử dụng 4 sơ đồ chiến thuật khác nhau và thử nghiệm đến 16 cầu thủ trong đội hình xuất phát. Ông cũng trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ và các tân binh. Thử nghiệm là tốt nhưng vấn đề là sau 5 tháng làm việc tại ĐT Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn vẫn chưa tìm được bộ khung ưng ý. Mỗi đợt tập trung là 1 đội hình, 1 chiến thuật và cách vận hành khác nhau.
Thời gian tới, ĐT Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn nửa tháng tại Hàn Quốc nhằm chuẩn bị cho AFF Cup 2024. Hi vọng đây sẽ là quãng thời gian bổ ích để HLV Kim Sang-sik tìm ra đội hình tối ưu, chiến thuật hợp lý và những con người tốt nhất để phục vụ cho mục tiêu vào chung kết AFF Cup 2024.
An Khánh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-thao/muc-tieu-chung-ket-aff-cup-co-kha-thi--i747517/