Mỹ điều chỉnh chế độ trực chiến của lực lượng ở Trung Đông

Mỹ điều chỉnh chế độ trực chiến của lực lượng ở Trung Đông
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington D.C. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Ngày 27/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị trong trường hợp cần thiết Bộ Quốc phòng phải điều chỉnh chế độ trực chiến của lực lượng Mỹ ở Trung Đông nhằm tăng cường khả năng răn đe và bảo vệ các lợi ích quốc gia trong bối cảnh leo thang căng thẳng trong khu vực.
Thông báo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã chỉ đạo Lầu Năm Góc đánh giá và điều chỉnh chế độ trực chiến của lực lượng Mỹ ở Trung Đông khi cần thiết nhằm đảm toàn lực lượng và sẵn sàng thực hiện bảo vệ các lợi ích của Mỹ.
Ông Biden cũng chỉ đạo các bộ, ngành đảm bảo rằng các đại sứ quán Mỹ trong khu vực thực hiện mọi biện pháp bảo vệ thích hợp.
Chỉ thị trên được Tổng thống Biden đưa ra không lâu sau khi Lầu Năm Góc thông báo Mỹ sẽ điều thêm lực lượng bổ sung đến Trung Đông do lo ngại căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã một lần nữa kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban, khẳng định giải pháp ngoại giao vẫn là điều khả thi.
Phát biểu họp báo, Ngoại trưởng Blinken lưu ý rằng "những lựa chọn mà cả hai bên đưa ra trong những ngày tới sẽ quyết định hướng đi của khu vực này, với những hậu quả nghiêm trọng đối với người dân trong khu vực, hiện tại và có thể là trong nhiều năm tới."
Ông nhấn mạnh điều quan trọng nhất cần làm thông qua ngoại giao là đạt được lệnh ngừng bắn, qua đó giúp tất cả các bên có thể đàm phán hướng tới một thỏa thuận ngoại giao toàn diện hơn.
Quan chức Mỹ cũng cảnh báo Washington sẽ triển khai mọi biện pháp để bảo vệ công dân của mình nếu có các mối đe dọa nhắm đến các nhân viên và lợi ích của Mỹ trong khu vực.
Trước đó, ngày 27/9, Quân đội Israel tuyên bố đã tiến hành một cuộc không kích vào trụ sở chính của Hezbollah ở vùng ngoại ô Dahiyeh của thủ đô Beirut của Liban.
Cuộc tấn công diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trước Liên hợp quốc rằng chiến dịch chống Hezbollah của Israel sẽ tiếp tục và quân đội nước này đang tiến hành các cuộc không kích mới nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah ở miền Nam Liban.
Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell đã lấy làm tiếc vì không ai có thể ngăn cản Israel. Ông cho rằng Israel đã quyết tâm loại bỏ lực lượng Hamas ở Gaza và lực lượng Hezbollah ở Liban./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/my-dieu-chinh-che-do-truc-chien-cua-luc-luong-o-trung-dong-post979888.vnp