Mỹ 'tức giận' với Isreal vì vụ hạ sát thủ lĩnh Hezbollah

Mỹ 'tức giận' với Isreal vì vụ hạ sát thủ lĩnh Hezbollah
3 giờ trướcBài gốc
Isreal hôm 27-9 tiến hành đòn tập kích quy mô nhằm vào một boongke kiên cố nằm sâu hơn 18 m dưới lòng đất ở Haniyeh, ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut – Lebanon.
Vụ tập kích khiến thủ lĩnh Nasrallah cùng 20 chỉ huy cấp cao Hezbollah thiệt mạng khi họ đang tập trung tại đây để họp bàn về chiến lược đối phó Israel, trong khi số dân thường thương vong cuối cùng chưa được thống kê hết.
RT cho biết Mỹ lập tức phủ nhận mọi vai trò trong cuộc tấn công. Tổng thống Joe Biden cũng nói ông "không biết" Israel lên kế hoạch ám sát thủ lĩnh Hezbollah.
Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và các chỉ huy quân đội Isreal. Ảnh: imes of Israel
Bộ trưởng Quốc phòng Austin tiết lộ với các phóng viên rằng ông "không được cảnh báo trước" và chỉ nói chuyện với người đồng cấp Israel Yoav Gallant "khi chiến dịch thực sự đã diễn ra".
Jerusalem Post ngày 29-9 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết ông Austin đã rất "tức giận" vì Israel chỉ thông báo cho Mỹ vào phút chót trước khi tấn công Beirut.
Tờ báo này thông tin ông Austin và Gallant đã gặp gỡ và điện đàm hơn 125 lần kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát tháng 10 năm ngoái, đồng thời nói thêm rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ "về cơ bản không hài lòng với ông Gallant về vụ ám sát thủ lĩnh Nasrallah".
"Thật đáng thất vọng khi Israel làm điều này mà không tham khảo ý kiến của chúng tôi, sau đó lại yêu cầu chúng tôi ngăn chặn Iran trả đũa" - một quan chức Mỹ giấu tên nói với trang tin Axios hôm 28-9. Bộ trưởng Gallant đã đề nghị ông Austin đưa ra các tuyên bố công khai để ngăn chặn Iran phát động một cuộc tấn công trả đũa vào Israel sau cái chết của ông Nasrallah.
Dù tức giận nhưng ông Austin vẫn "nhấn mạnh việc Mỹ quyết tâm ngăn chặn Iran và các nhóm do họ hậu thuẫn lợi dụng tình hình hoặc mở rộng xung đột".
"Bộ trưởng Austin đã nói rõ rằng Mỹ vẫn giữ lập trường về việc bảo vệ các lực lượng, cơ sở của Mỹ trong khu vực và cam kết bảo vệ Israel" – Lầu Năm Góc khẳng định.
Thủ lĩnh Nasrallah bị ám sát chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ đề xuất ngừng bắn do Mỹ và Pháp soạn thảo.
Đề xuất kêu gọi Israel ngừng các cuộc tấn công vào Lebanon trong 21 ngày để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán với Hezbollah. Theo các quan chức Mỹ và phương Tây khác, Thủ tướng Netanyahu đã đồng ý với đề xuất này vài ngày trước đó nhưng đột ngột đổi ý và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công Lebanon "bằng toàn lực".
Chưa đầy một tuần trước khi ông Nasrallah bị hạ sát, hàng ngàn máy nhắn tin và máy bộ đàm do các thành viên Hezbollah sử dụng đã đồng loạt phát nổ trên khắp Lebanon. Vụ tấn công tinh vi này khiến ít nhất 37 người chết và làm bị thương hơn 3.000 trường hợp khác, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.
Hoạt động này được cho là do cơ quan tình báo Mossad của Israel thực hiện và cũng giống như cuộc không kích giết chết thủ lĩnh Nasrallah, Mỹ tuyên bố rằng họ không biết trước hoặc không tham gia vào kế hoạch này.
Hải Hưng
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/my-tuc-gian-voi-isreal-vi-vu-ha-sat-thu-linh-hezbollah-196240930123529978.htm