Ngoại trưởng Pháp khẳng định sự ủng hộ Lebanon

Ngoại trưởng Pháp khẳng định sự ủng hộ Lebanon
2 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của phương Tây đến Lebanon kể từ khi Israel và lực lượng Hezbollah leo thang căng thẳng.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của phương Tây đến Lebanon kể từ khi Israel và lực lượng Hezbollah leo thang căng thẳng. Ảnh: Actu.fr
Theo lịch trình, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot hôm nay (30/9) sẽ có các cuộc gặp với các lãnh đạo cấp cao của Lebanon như Thủ tướng Najib Mikati hay Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang tướng Joseph Aoun để khẳng định sự ủng hộ của Pháp đối với Lebanon, quốc gia từng là thuộc địa của Pháp và hai nước hiện vẫn duy trì quan hệ thân thiết.
Ngoại trưởng Pháp dự kiến cũng sẽ gặp các quan chức Liên Hợp Quốc tại Lebanon và sẽ công bố các gói viện trợ nhân đạo.
Trước khi đến Lebanon, ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Lebanon Najib Mikati để bày tỏ quan ngại do tình hình xấu đi nhanh chóng khi thủ lĩnh của lực lượng Hezbollah được xác nhận thiệt mạng sau các cuộc không kích của Israel ngày 27/9.
Bộ ngoại giao Pháp đã ra thông cáo cho biết: “Pháp phản đối bất kỳ hoạt động triển khai quân đội trên bộ nào ở Lebanon và kêu gọi các bên, đặc biệt là Hezbollah và Iran, kiềm chế mọi hành động có thể gây thêm bất ổn và dẫn tới xung đột khu vực”.
Bộ ngoại giao Pháp hôm qua (29/9) cũng xác nhận công dân thứ 2 của Pháp đã thiệt mạng sau các vụ không kích của Israel vào Lebanon.
Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Pháp Michel Barnier cũng bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tình hình Lebanon: “Tình hình hiện đặc biệt nghiêm trọng. Tôi luôn theo sát diễn biến và rất lo ngại về vấn đề an ninh của công dân Pháp tại Lebanon”.
Đầu tuần trước, cựu ngoại trưởng Pháp và hiện là phái viên đặc biệt của Tổng thống Pháp về Lebanon ông Jean-Yves Le Drian đã có chuyến đi thứ 6 đến Lebanon và gặp gỡ đại diện các đảng phái tại nước này để vận động hướng tới việc bầu ra một tổng thống mới sau khi chiếc ghế này bị bỏ trống từ cuối năm 2022.
Mạnh Hà/VOV-Paris
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/ngoai-truong-phap-khang-dinh-su-ung-ho-lebanon-post1125098.vov