Nga tấn công cơ sở quân sự Syria, tư lệnh lực lượng Iran mất liên lạc

Nga tấn công cơ sở quân sự Syria, tư lệnh lực lượng Iran mất liên lạc
4 giờ trướcBài gốc
Tin thế giới sáng 7/10: Trung Đông tiếp tục "nóng" lên, trong khi đó mối quan hệ Nga-Mỹ bước vào giai đoạn căng thẳng mới.
Đại sứ Nga tại Mỹ về nước
Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov đã kết thúc nhiệm kỳ và trở về Moskva, Bộ Ngoại giao Nga thông báo, trong bối cảnh căng thẳng chưa từng có giữa hai siêu cường hạt nhân. Bộ này không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào và cho đến nay vẫn chưa nêu tên người kế nhiệm.
Ông Antonov trước đó nói với các phóng viên rằng các nhà ngoại giao Nga ngày càng khó làm việc tại Mỹ vì quan hệ song phương đang "tan vỡ". Đầu tuần này, ông cho biết ông và các đồng nghiệp đã phải chịu "những lời đe dọa về bạo lực thể xác".
Đại sứ Nga tại Mỹ.
Ông được bổ nhiệm hồi tháng 8/2017 khi mối quan hệ giữa hai nước xấu đi do cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Moska phủ nhận những cáo buộc này và cáo buộc các chính trị gia ở Washington gieo rắc nỗi sợ hãi và cố tình vu khống Nga.
Mối quan hệ tiếp tục đi xuống sau khi xung đột Ukraine leo thang vào tháng 2/2022. Mỹ và Nga đã nhiều lần trục xuất các nhà ngoại giao của nhau trong những năm gần đây.
Nga tuyên bố tấn công hai địa điểm của phiến quân Syria
Không quân Nga tiến hành các cuộc không kích vào hai địa điểm của phiến quân ở Syria bên ngoài khu vực al-Tanf, hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga đưa tin vào ngày 6/10, ám chỉ đến khu vực có một căn cứ quân sự của Mỹ.
Báo cáo không nêu rõ địa điểm nhưng cho biết phiến quân gần đây đã rời khỏi khu vực al-Tanf, giáp biên giới Jordan.
"Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga tấn công hai địa điểm được xác định là của phiến quân đã rời khỏi khu vực al-Tanf", RIA dẫn lời ông Ignasyuk, người cũng là phó giám đốc Trung tâm Hòa giải Syria của Nga, phát biểu trong một cuộc họp báo.
Chỉ huy Lực lượng Quds Iran mất liên lạc từ khi Beirut bị tấn công
Chuẩn tướng Esmail Qaani, chỉ huy Lực lượng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.
Chuẩn tướng Esmail Qaani, chỉ huy Lực lượng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, đã mất liên lạc từ khi xảy ra các cuộc không kích của Israel vào Beirut vào cuối tuần trước. Ông Qaani đến Lebanon sau vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah vào tháng 9.
Một quan chức cho biết Qaani đã ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, được gọi là Dahiyeh, trong cuộc không kích được cho là nhằm vào quan chức cấp cao của Hezbollah là Hashem Safieddine, nhưng quan chức này cho biết ông không gặp Safieddine.
Một quan chức Hezbollah cho biết Israel không cho phép tiến hành tìm kiếm Safieddine sau khi nước này ném bom vùng ngoại ô phía nam Beirut. Safieddine được coi là người kế nhiệm tiềm năng của Nasrallah, người thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào Dahiyeh vào ngày 27/9.
Iran và Hezbollah đã không thể liên lạc với Qaani, người được Tehran chỉ định là người đứng đầu lực lượng tình báo quân sự hải ngoại của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, hay Lực lượng Quds, sau khi Mỹ ám sát người tiền nhiệm của ông là Qassem Soleimani trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Baghdad vào năm 2020.
Phương Anh (Nguồn: Reuters )
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/nga-tan-cong-co-so-quan-su-syria-tu-lenh-luc-luong-iran-mat-lien-lac-ar900383.html