Nga trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới

Nga trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh: Moskva News Agency
Theo RT, trong bản Triển vọng Kinh tế toàn cầu, được công bố vào đầu tuần này, IMF cho biết, Nga đứng thứ 4 về PPP, sau Trung Quốc 18,8%, Mỹ 15% và Ấn Độ 7,9% song đứng trước Nhật 3,38%. PPP so sánh hiệu suất kinh tế và mức sống giữa các quốc gia bằng cách điều chỉnh sự khác biệt về chi phí hàng hóa và dịch vụ.
Số liệu mới nhất cho thấy các nền kinh tế hàng đầu thế giới theo PPP hiện bao gồm ba quốc gia thuộc khối BRICS là Trung Quốc, Ấn Độ và Nga. Các tác giả báo cáo lưu ý, việc nâng hạng của Nga là do các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Evgeny Balatsky, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô tại Đại học Tài chính Nga nói: "Trong những năm gần đây, Nga lần lượt vượt qua các đối thủ châu Âu như Anh, Pháp, Đức và bây giờ là Nhật Bản".
Đầu tháng này, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho hay, tỷ trọng của các nước BRICS trong GDP toàn cầu tính theo PPP, đã tăng trưởng đều đặn để đạt con số hiện tại là 36,7%.
Theo dữ liệu của IMF, tỷ trọng GDP toàn cầu của các nước G7 (Canada, Pháp, Đức, Italy, Mỹ, Anh, Nhật Bản) tính theo PPP đã giảm từ 50,42% năm 1982 xuống còn 29% vào năm 2024.
IMF cũng nâng dự báo tăng trưởng năm 2024 của Nga lên 3,6% trong năm nay, so với dự báo trước đó là 3,2%. Tuy nhiên, IMF hạ dự báo tăng trưởng của Nga năm 2025 từ mức 1,5% xuống còn 1,3%.
Hoài Linh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/nga-tro-thanh-nen-kinh-te-lon-thu-4-the-gioi-2335530.html