Nhà Trắng: Cuộc tấn công của Iran vào Israel 'bị ngăn chặn và không hiệu quả'

Nhà Trắng: Cuộc tấn công của Iran vào Israel 'bị ngăn chặn và không hiệu quả'
8 giờ trướcBài gốc
Nhà Trắng cũng cảnh báo Tehran có thể phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng từ các cuộc tấn công này.
"Dựa trên những gì chúng tôi biết cho đến thời điểm này, cuộc tấn công này đã bị đánh bại và không hiệu quả", Jake Sullivan - cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói với các phóng viên.
Hình ảnh quả đạn do Iran phóng bay trên bầu trời Israel ngày 1/10.
Ông Sullivan ca ngợi những nỗ lực của Mỹ nhằm đẩy lùi cuộc tấn công, trong đó có việc các tàu khu trục hạm của hải quân Mỹ bắn hạ một số tên lửa.
Tuy nhiên, ông Sullivan cho biết cuộc tấn công của Iran là "sự leo thang đáng kể" căng thẳng ở Trung Đông, đồng thời nhấn mạnh "tình hình đang diễn ra" rất nghiêm trọng và Mỹ sẽ sát cánh cùng Israel.
"Rõ ràng, đây là hành động leo thang đáng kể của Iran, một sự kiện quan trọng và điều quan trọng không kém là chúng tôi sẽ hành động cùng Israel", ông Sullivan cho hay tại cuộc họp báo.
Quan chức Nhà Trắng không nói rõ Tehran có thể phải đối mặt với hậu quả gì, chỉ nói rằng Mỹ sẽ thảo luận "các bước tiếp theo" với Israel.
"Chúng tôi đã nói rõ rằng sẽ có hậu quả, hậu quả nghiêm trọng, đối với cuộc tấn công này, và chúng tôi sẽ hợp tác với Israel để thực hiện điều đó", ông Sullivan cho biết.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cho rằng cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran là "không thể chấp nhận được" và toàn thế giới nên lên án hành động này.
"Các báo cáo ban đầu cho thấy Israel, với sự hỗ trợ tích cực của Mỹ và các đối tác khác, đã đánh bại hiệu quả cuộc tấn công này", ông Blinken nói với các phóng viên.
Hôm 1/10, truyền thông địa phương đưa tin, khoảng 100 tên lửa của Iran đã được phóng vào Israel. Video cho thấy tên lửa đánh chặn và một số mảnh vỡ rơi xuống lãnh thổ Israel. Iran tuyên bố tập kích tên lửa vào Israel để báo thù cho cái chết của thủ lĩnh Hezbollah và Hamas, Israel nói rằng đây là các tên lửa đạn đạo.
Kông Anh (Nguồn: NDTV)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/nha-trang-cuoc-tan-cong-cua-iran-vao-israel-bi-ngan-chan-va-khong-hieu-qua-ar899372.html