Nhiều tai nạn xảy ra với Yak-130 chỉ trong thời gian ngắn

Nhiều tai nạn xảy ra với Yak-130 chỉ trong thời gian ngắn
3 giờ trướcBài gốc
Một máy bay huấn luyện Yak-130 của Không quân Lào đã bị rơi khi thực hành huấn luyện. Vụ tai nạn xảy ra khi nhiều thao tác được thực hiện, đặc biệt là lộn vòng, khiến phi công và người hướng dẫn mất định hướng trong không gian.
Chiếc phi cơ nói trên đang hoạt động ở tỉnh Xieng Khouang, nơi đặt căn cứ không quân Wattay, địa điểm này chính là nơi máy bay Yak-130 đóng quân thường trực.
Hậu quả của vụ tai nạn cả hai phi công đều thiệt mạng vì không thể nhảy dù. Máy bay Yak-130 được trang bị ghế phóng K-36L-3.5Ya, thiết bị này trong những năm gần đây có độ tin cậy không cao khi ghi nhận một số trường hợp trục trặc.
Ghế phóng K-36L là một trong những đại diện của dòng ghế phóng phi công K-36, được phát triển từ những năm 1960 cho máy bay Yak-38, nhưng đến những năm 1980, nó mới bắt đầu được lắp đặt hàng loạt trên MiG-29, Su-27 và Su-25.
Đây là vụ tai nạn thứ hai của Yak-130 gây hậu quả nghiêm trọng chỉ trong thời gian ngắn. Vụ đầu tiên xảy ra vào ngày 9 tháng 5 năm 2024, trong một cuộc triển lãm hàng không, khi máy bay của Không quân Bangladesh bốc cháy giữa không trung.
Máy bay Yak-130 của Lào lao xuống đất khi huấn luyện.
Ngay sau đó vào hôm 10 tháng 10, lại có thêm một máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 bị rơi ở vùng Volgograd của Nga. Chuyên gia quân sự Ilya Tumanov, người điều hành kênh hàng không chuyên đề Fighterbomber đã thông báo điều này.
Ông Tumanov, tuyên bố rằng chiếc phi cơ đã rơi trong một chuyến bay huấn luyện, nguyên nhân dẫn tới tai nạn không được công khai rõ ràng, nhưng có vẻ như động cơ gặp sự cố.
Khác với việc diễn ra tại Lào, cả hai phi công lái chiếc Yak-130 của Nga đều an toàn khi nhảy dù được khỏi máy bay, họ đang ở trong bệnh viện để chăm sóc sức khỏe và sẽ phối hợp phục vụ điều tra.
Hiện tại, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga có hơn 100 máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130. Mới đây tại Diễn đàn Army 2024, phiên bản nâng cấp Yak-130M đã ra mắt với nhiều tính năng kỹ chiến thuật rất đáng chú ý.
Theo Militarnyi
Bạch Dương
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/nhieu-tai-nan-xay-ra-voi-yak-130-chi-trong-thoi-gian-ngan-post704291.html