Nữ sinh quê Quảng Bình và hành trình chinh phục thành tích tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Nữ sinh quê Quảng Bình và hành trình chinh phục thành tích tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
4 giờ trướcBài gốc
Con đường chinh phục thành tích xuất sắc tại NEU
Khi trở thành sinh viên NEU, mình đã gặp không ít bỡ ngỡ và lo lắng. Môi trường với nhiều người tài năng giỏi giang tạo cho mình áp lực lớn. Tuy nhiên, thay vì nản chí, mình cố gắng biến áp lực thành động lực để phát triển. Mục tiêu đầu tiên của mình tại NEU là giữ GPA xuất sắc, và may mắn là sau 2 kỳ năm nhất, mình vẫn duy trì được mục tiêu đó, với GPA gần nhất đạt 3.86/4.0.
Hoàng Thị Diệu Linh (sinh năm 2003) đến từ Quảng Bình là sinh viên năm 2 ngành Công nghệ tài chính Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Chia sẻ về hành trình xin học bổng Panasonic, ban đầu mình từng không dám nộp hồ sơ vì sợ thất bại. Học bổng Panasonic có giá trị lớn lên đến 30 triệu đồng và chỉ dành cho 20 sinh viên xuất sắc nhất trên cả nước. Tuy nhiên, mình quyết định không bỏ cuộc và đã apply. Trong 3 tháng làm hồ sơ, mình trải qua 2 vòng phỏng vấn căng thẳng và đầy thử thách, gặp gỡ nhiều anh chị có kinh nghiệm hơn 20 năm, nên không tránh khỏi cảm giác hồi hộp và lo lắng. Nhưng trên hết, mình đã quyết tâm tự tin thể hiện hết khả năng của mình và may mắn nhận được học bổng danh giá này. Mình muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Văn phòng Học bổng Panasonic vì đã cho mình cơ hội chinh phục học bổng này.
Linh tham gia các hoạt động Ban Phong trào Sinh viên 5 tốt.
Bên cạnh việc học, mình đã quyết định thoát ra khỏi vùng an toàn và tham gia các hoạt động Đoàn, CLB như: Thành viên mảng Truyền thông của Ban Phong trào Sinh viên 5 tốt - NEU và thành viên Ban Sự kiện Liên chi đoàn Viện Ngân hàng - Tài chính - NEU. Mình cũng tham gia hỗ trợ Ban Tổ chức và trở thành Ban Tổ chức Tuần lễ Sinh viên 5 tốt lần IV, V năm học 2023-2024 do Ban Phong trào Sinh viên 5 tốt - NEU tổ chức. Có thể nói rằng, "Mái nhà 5 tốt" là nơi giúp mình trưởng thành rất nhiều, nơi mang lại cho mình nhiều cơ hội học hỏi và phát triển những kỹ năng còn thiếu. Mình luôn biết ơn và trân trọng những giá trị đó.
Linh cùng lớp tổ chức các hoạt động ngày lễ, bonding và hoạt động văn nghệ, thể thao.
Hiện tại, mình đang đảm nhiệm vai trò Lớp trưởng lớp Công nghệ tài chính 65A. Mình luôn mong muốn trở thành người lãnh đạo đưa tập thể phát triển vững mạnh, và mình đang nỗ lực để thực hiện điều đó. Mình rất may mắn khi được lãnh đạo một tập thể đoàn kết, tổ chức nhiều hoạt động như: buổi bonding Trung thu, gặp mặt lớp, tổ chức các ngày lễ cho các bạn nữ (20/10, 8/3) và cho nam (19/11), gặp mặt đầu năm và cuối năm để cùng trò chuyện và thấu hiểu nhau hơn. Mọi người trong lớp luôn giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và cuộc sống, đồng thời lớp luôn đi đầu trong các phong trào và đạt nhiều thành tích lớn, như giải nhất Văn nghệ đầu khóa do Liên chi đoàn tổ chức. Đó là điều khiến Linh luôn tự hào về lớp mình.
Với mong muốn kết nối và học hỏi nhiều hơn, mình đã tham gia thêm các hoạt động bên ngoài như làm đại sứ truyền thông cho các cuộc thi học thuật và các tổ chức phi chính phủ, tiêu biểu như cuộc thi Tài Năng Lãnh Đạo, ISPIRAMORE mùa 3, Trà đá mentor,... Mình cũng có cơ hội phát triển hơn khi trở thành Đại sứ thương hiệu tuyển dụng tại công ty Appota. Đây là cơ hội giúp mình kết nối với các anh chị trong doanh nghiệp, học hỏi, lắng nghe những chia sẻ quý giá và làm việc cùng những người chuyên nghiệp.
Linh tham gia các hoạt động tại Liên chi đoàn Viện Ngân hàng Tài chính - NEU.
Năm nhất của mình trở nên đáng nhớ hơn khi tham gia các cuộc thi học thuật. Đối với mình, đó là cơ hội để kiểm tra mức độ hiểu biết, nhận ra những thiếu sót và tiếp tục phát triển. Nhờ vậy, mình đã có cơ hội lọt vào top của các cuộc thi như: Top 20 Cuộc thi Thực Chiến Kinh Doanh "E-BattleField 2024", Top 30 cuộc thi Ý tưởng Sáng tạo, Top 27 cuộc thi HEADING FOR THE FUTURE PROJECT: BUSINESS DEVELOPMENT, và Top 30 cuộc thi Moneyverse Vũ Trụ Đồng Tiền x NEU. Tham gia các cuộc thi đã giúp mình mở rộng mạng lưới quan hệ và học hỏi thêm nhiều kiến thức từ những đồng đội chất lượng. Mình tin rằng đồng đội chất lượng là yếu tố quyết định giúp bạn có thể tiến sâu vào các vòng trong và hoàn thiện bản thân hơn.
Hiện tại, mình là Founder của kênh TikTok @linhhocfintech với gần 15.000 người theo dõi, nơi mình chia sẻ kinh nghiệm ôn thi và những kiến thức về hành trình phát triển bản thân dành cho các bạn đang muốn nỗ lực và hoàn thiện mình. Mình hy vọng rằng những chia sẻ nhỏ bé này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.
Linh tham gia hoạt động tải mảng Truyền thông tại Ban Phong trào Sinh viên 5 tốt và làm Ban tổ chức Tuần lễ Sinh viên 5 tốt lần IV, V - NEU.
Năm nhất của mình thật ý nghĩa khi có cơ hội tham gia nhiều hoạt động, nhận được sự ủng hộ và động viên từ gia đình, thầy cô, bạn bè và các anh chị đi trước. Mình luôn biết ơn vì hành trình phát triển bản thân đã may mắn có những người bạn tốt và thầy cô luôn tận tình chỉ bảo, cho mình những lời khuyên quý báu. Qua Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong, mình xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các giảng viên NEU, những người đã mang đến cho chúng mình kiến thức bổ ích, kinh nghiệm sống và những lời khuyên giá trị, giúp tư duy của mình ngày càng hoàn thiện. Chính môi trường tuyệt vời tại NEU đã trở thành đòn bẩy cho sự phát triển toàn diện của chúng mình. Bản thân mình còn nhiều thiếu sót và cần nỗ lực học hỏi, cố gắng nhiều hơn nữa. Mỗi khi cơ hội đến, mình biết rằng cần phải nắm bắt và chinh phục nó.
Hành trình từ nỗi mất mát đến động lực phát triển bản thân
Dù được xem là một người năng động, nhưng nhìn lại hành trình của mình, mình luôn cảm thấy biết ơn gia đình vì đã là chỗ dựa vững chắc, giúp mình vượt qua những khó khăn. Hai năm trước, mình đang là sinh viên năm hai chuyên ngành Kiểm toán tại Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Quyết định chuyển sang học tập tại NEU không phải là một bước đi dễ dàng, và đôi khi, mình cũng nghe mọi người thắc mắc tại sao mình lại có đủ can đảm để thực hiện sự thay đổi lớn như vậy.
Linh hiện đang là đại sứ thương hiệu tuyển dụng tại Appota và có các cuộc gặp mặt, làm việc cùng công ty.
Lý do lớn nhất mình quyết định theo học Fintech tại NEU có lẽ ít người biết đến. Năm 2022, gia đình mình trải qua một biến cố lớn khi mẹ mình qua đời vì bệnh ung thư trực tràng. Đó thực sự là một mất mát không thể nào quên, ảnh hưởng sâu sắc đến cả mình và gia đình. Mình còn nhớ, vào năm 2021, khi đưa mẹ đi tái khám tại bệnh viện K, chúng mình đã đi qua con đường Giải Phóng, nơi có Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Lúc đó, mình đã chia sẻ với mẹ ước mơ của mình là được đỗ vào NEU, và chính khoảnh khắc đó, mình đã hứa với mẹ rằng mình sẽ thực hiện điều đó. Hình ảnh nụ cười tự hào của mẹ là điều mình nhớ mãi.
Mẹ là nguồn động lực lớn lao trong suốt hành trình trưởng thành của mình. Mẹ luôn khuyến khích, nhắc nhở mình cố gắng nhưng cũng không quên dặn dò giữ gìn sức khỏe. Có những đêm, khi mình đi học thêm về muộn, mẹ vẫn kiên nhẫn đợi mình về nhà an toàn trước khi đi ngủ, dù sức khỏe không tốt. Thậm chí, trong những lần đi khám chữa bệnh, mẹ vẫn luôn sẻ chia những gì mình có với những người gặp khó khăn xung quanh, nhắc nhở mình rằng ngoài kia còn nhiều người cần được yêu thương và giúp đỡ.
Kết thúc năm nhất Linh đã chinh phục được 4 học bổng.
Mẹ là tấm gương sáng về tình yêu thương, nhân ái và sự kiên cường, điều đó luôn thúc đẩy mình phải cố gắng hơn. Thế nhưng, sự ra đi của mẹ để lại cho mình một khoảng trống lớn, khiến mình mất định hướng và động lực. Khoảng ba tháng sau đó, mình đã quyết tâm thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực, bởi mình biết mình còn một lời hứa với mẹ, còn một tương lai để phấn đấu và có gia đình bên cạnh, gồm bố và anh chị luôn đồng hành cùng mình. Nếu cứ chôn vùi bản thân, mẹ mình ở thế giới bên kia chắc chắn sẽ không vui và lo lắng cho mình.
Vì vậy, mình đã quyết tâm vừa học đại học vừa ôn thi vào NEU và chọn học Fintech. Ngày mình nhận thông báo đỗ NEU, cảm xúc vỡ òa trong lòng, mình cảm thấy như đã trút bỏ được gánh nặng. Mình vui vì đã thực hiện được lời hứa với mẹ, đồng thời cũng vui vì đã chiến thắng chính mình.
Hành trình đến với NEU của mình như một giấc mơ, và mình chưa bao giờ dám nghĩ mình có thể trở thành phiên bản như hiện tại. Có một câu nói mà mình rất yêu thích và luôn coi là kim chỉ nam cho sự nỗ lực: “Cách để dự đoán tương lai là kiến tạo ra nó.” Mỗi khi cảm thấy động lực dần phai nhạt, mình lại đọc câu này và tự nhắc nhở bản thân. Việc luôn cố gắng là điều mà mình nhắc nhở chính mình mỗi ngày.
Mới đây nhất, Linh được nhận học bổng Panasonic trị giá 30 triệu đồng dành cho 20 sinh viên xuất sắc nhất trên cả nước và nhận tại TP Hồ Chí Minh.
Mình hy vọng rằng những chia sẻ nhỏ về câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng cho những bạn trẻ đang nỗ lực từng ngày. Các bạn hôm nay chính là phiên bản tuyệt vời hơn phiên bản của chính mình hôm qua.
Đối với mình, những khó khăn đã trải qua và đang gặp phải chính là cơ hội để mình rèn luyện, trưởng thành và hoàn thiện bản thân hơn nữa. Điều quan trọng để đạt được kết quả tốt trong bất kỳ công việc hay mục tiêu nào là không bao giờ từ bỏ, luôn nhắc nhở bản thân rằng một khi đã bắt đầu, mình phải làm đến cùng. Sự kỷ luật tự giác đã giúp mình thay đổi và trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày.
Là một thanh niên thuộc thế hệ biết ơn, mình nhận ra rằng bản thân cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đóng góp một phần sức nhỏ vào việc xây dựng đất nước và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Sự bình yên và hòa bình mà mình đang có hôm nay được đánh đổi bằng xương máu của những người cha anh dũng cảm, những người đã bảo vệ tổ quốc. Thấu hiểu điều đó, mình tích cực tham gia vào các hoạt động của tổ chức đoàn thể, tình nguyện xanh, và tổ chức những chương trình hỗ trợ các bạn trẻ đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt. Một trong những hoạt động nổi bật là tham gia tổ chức chương trình "Đổi giấy lấy cây" và là thành viên Ban tổ chức chương trình tình nguyện tại trung tâm Sao Mai trong khuôn khổ Tuần lễ Sinh viên 5 tốt lần V - NEU, do Ban Phong trào Sinh viên 5 tốt tổ chức.
Là người con của miền Trung, nơi thường xuyên phải đối mặt với bão lũ và thiệt hại lớn, mình thấu hiểu sâu sắc những mất mát đó. Chính vì vậy, mình luôn nhắc nhở bản thân phải phấn đấu để có thể đóng góp một phần sức mình vào việc giúp đỡ mọi người.
Mình cũng ấp ủ một giấc mơ lớn là trong tương lai sẽ làm được điều gì đó có ý nghĩa, giúp đỡ những trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại bệnh viện K. Mình hy vọng có thể góp phần nhỏ bé của mình vào cuộc sống của những em nhỏ khó khăn. Mặc dù không dám nói trước điều gì, nhưng chắc chắn rằng mình sẽ luôn cố gắng thực hiện mọi mục tiêu đã đặt ra.
(Ảnh: NVCC)
Tú Chân (Ghi)
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/nu-sinh-que-quang-binh-va-hanh-trinh-chinh-phuc-thanh-tich-tai-truong-dai-hoc-kinh-te-quoc-dan-post1678277.tpo