Ô tô đầu tiên có thể phá cửa kính khi xuống nước

Ô tô đầu tiên có thể phá cửa kính khi xuống nước
41 phút trướcBài gốc
Chiếc crossover 5 chỗ - Zeekr 7X của Geely là một trong những mẫu ô tô điện đầu tiên trên thế giới có tính năng tự phá kính cửa sổ khi xe rơi xuống nước
Mẫu Zeekr 7X tích hợp búa phá kính ở cửa lái, khi tài xế kéo lẫy sẽ tự tạo lối thoát nạn trong trường hợp xe bị chìm. Để chứng minh tính năng này không phải là lý thuyết, tình huống giả định để kiểm tra đã được một đội cứu hộ thử nghiệm, chiếc Zeekr 7X được lái xuống hồ và bắt đầu chìm dần. Xe nhanh chóng ngập trong nước và hệ thống điện không còn, nhưng búa phá cửa vẫn hoạt động và nhân viên cứu hộ có thể bơi ra ngoài.
Nguyên tắc kỹ thuật kích hoạt tính năng này khá đơn giản. Hãng tích hợp trên táp-pi cửa, mặt dưới loạt nút điều chỉnh cửa sổ một hộc nhỏ có nắp. Nếu bị rơi xuống nước, tài xế tháo nắp, giật cần gạt bên trong, cơ cấu kéo sẽ tạo lực để chiếc búa giấu sẵn trong cánh cửa bật ra, búa sẽ tạo ra một lực 306 kg để đập vỡ kính cửa sổ giúp chủ xe thoát ra ngoài dễ dàng.
Hãng khẳng định vì bộ phận phá vỡ cửa là dạng cơ học nên vẫn hoạt động ngay cả khi chiếc xe chết máy khi chìm hoàn toàn trong nước. Với tính năng này trên Zeekr 7X được kỳ vọng sẽ trở thành tiêu chuẩn an toàn mới cho ngành công nghiệp ô tô.
Zeekr là thương hiệu ô tô thuộc Tập đoàn Geely. Mới đây tập đoàn này cũng đã lên kế hoạch đưa các sản phẩm của hãng trong đó Zeekr gia nhập thị trường Việt Nam thông qua hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam với Tasco, xây dựng nhà máy tại Thái Bình.
Đức Chung
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/o-to-dau-tien-co-the-pha-cua-kinh-khi-xuong-nuoc-267960.htm