Quan chức Israel xác nhận thủ lĩnh Hamas Sinwar vẫn sống

Quan chức Israel xác nhận thủ lĩnh Hamas Sinwar vẫn sống
6 giờ trướcBài gốc
Theo một nguồn tin, ông Sinwar đã gửi nhiều thông điệp đến các trung gian của Hamas ở Qatar gần đây.
Mặc dù nguồn tin Israel không xác định chính xác thời điểm các tin nhắn được chuyển đi, nhưng khẳng định rằng họ không thấy bất kỳ sự thay đổi nào trong lập trường cứng rắn của Hamas về việc đàm phán một lệnh ngừng bắn hay thả các con tin Israel.
Trước đó, các nguồn tin an ninh từ trang tin Walla cho biết thủ lĩnh Hamas này "đã mất liên lạc" và thậm chí không lên tiếng trước thông tin về cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích của Israel tại Beirut vào ngày 27/9.
Sau khi thủ lĩnh Ishmail Haniyeh bị ám sát trong một cuộc tấn công ở Tehran vào tháng 7, ông Sinwar đã được chỉ định làm lãnh đạo chính trị của Hamas, trở thành nhân vật quyền lực nhất trong tổ chức.
Được biết đến với vai trò lên kế hoạch cho vụ thảm sát ngày 7/10/2023, ông Sinwar hiện là mục tiêu hàng đầu của Israel.
Tin đồn về cái chết của Sinwar đã xuất hiện từ vài tuần trước khi các quan chức tình báo Israel bắt đầu báo cáo rằng một trong những cuộc không kích chính xác ở Gaza có thể đã giết chết ông. Hai quan chức Israel giấu tên khẳng định giới chức quốc phòng tin rằng Sinwar đã thiệt mạng. Một trong số họ nhận định: "Rất có khả năng ông Sinwar đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của IDF". Đánh giá từ lãnh đạo an ninh Israel cũng ủng hộ khả năng này.
Cho đến nay, không có sự thay đổi nào trong lập trường cứng rắn của Hamas về việc đàm phán một lệnh ngừng bắn hay thả các con tin Israel - Ảnh: TTXVN.
Tuy nhiên, vẫn còn sự thận trọng về việc khẳng định cái chết của Sinwar. Một số người nghi ngờ về việc Israel có thể tiêu diệt ông khi mà Sinwar được cho là đang ẩn náu sâu dưới lòng đất, bao quanh bởi các con tin Israel.
Ngược lại, một số quan chức Mỹ, trao đổi với tờ New York Times, tin rằng Sinwar vẫn còn sống và tiếp tục đưa ra các quyết định quan trọng cho Hamas.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/quan-chuc-israel-xac-nhan-thu-linh-hamas-sinwar-van-song-271235.htm